Kỷ niệm 150 năm ngày sinh lãnh tụ Ấn Độ Mahatma Gandhi tại nhà hát VOV

Thế giớiThứ Năm, 03/10/2019 06:23:00 +07:00

Ngày 2/10, lễ kỷ niệm lần thứ 150 ngày sinh của lãnh tụ Ấn Độ Gandhi đã được Đại sứ quán Ấn Độ long trọng tổ chức tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam.

Sự kiện có sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao trong đó có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn; Phó Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học Xã hội ViệtNam - Giáo sư Đặng Nguyên Anh; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực của Hội đồng Trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam Ấn Độ Hà Nội (HAVIFA) Phan Lan Tú.

Về phía Đài TNVN có Phó Tổng Giám đốc Ngô Minh Hiển và đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Đài. Ngoài ra, một số lãnh đạo của các Bộ, ban, ngành của Chính phủ Việt Nam, các cơ quan ngoại giao cùng cộng đồng người Ấn sinh sống tại Việt Nam cũng đã tới tham dự.

dai su an do

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma phát biểu tại lễ kỷ niệm. 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma đã điểm lại những đóng góp to lớn của lãnh tụ Mahatma Gandhi (2/10/1869-30/1/1948) cho hòa bình và phát triển của loài người.

“Mahatma Gandhi luôn luôn đưa ra chuẩn mực để đánh giá bất kỳ hành động hoặc chính sách nào dựa trên tác động của nó lên cuộc sống của những người thuộc tầng lớp bần cùng nhất. Tầm nhìn của Người về việc trao quyền cho người nghèo đang dẫn dắt cuộc đổi mới phát triển toàn diện của Ấn Độ ngày nay”, Đại sứ Verma nhấn mạnh.

Đại sứ Verma cho biết, lễ kỷ niệm là dịp quan trọng để nhìn lại và khẳng định thêm những giá trị và tư tưởng của Mahatma Gandhi. Đại sứ cũng bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc mình tới Chính phủ Việt Nam và các tổ chức đồng hành đã hỗ trợ Đại sứ quán Ấn Độ trong các hoạt động kỷ niệm.  

Cũng trong sự kiện này, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thuộc Bộ thông tin và Truyền thông đã phát hành một bộ tem kỷ niệm đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Mahatma Gandhi (2/10/1869-2/10/2019).

Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thống Phạm Anh Tuấn cho biết, bộ tem được thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa đặc trưng và sự phối mầu chặt chẽ. Với sự sáng tạo và đổi mới, họa sỹ đã thể hiện trên mẫu tem hình ảnh chân dung của Mahatma Gandhi giản dị nhưng toát lên sự nhân hậu, lòng khoan dung và tinh thần vị tha.

tiet muc

Tiết mục văn nghệ đặc biệt tại kễ kỷ niệm. 

“Tôi hy vọng rằng, với ngôn ngữ riêng, hàm chứa nhiều ý nghĩa, nhiều thông tin, bộ tem sẽ là một thông điệp đa chiều, góp phần nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ cũng như trên tất cả các lĩnh vực, như chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, quốc phòng, an ninh, năng lượng, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ và ngoại giao nhân dân”, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nói.

Nhân lễ kỷ niệm ngày 2/10, Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam đã phát hành ấn bản đặc biệt nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh Mahatma Gandhi.

Đại sứ quán Ấn Độ cũng trao giải cho những người chiến thắng trong “Cuộc thi đố vui trực tuyến Mahatma Gandhi”.

Nằm trong chương trình kỷ niệm còn có triển lãm ảnh trưng bày những bức tranh về Mahatma Gandhi của 3 họa sỹ nổi tiếng của Việt Nam là Văn Dương Thành, Nông Tiến Dũng và Hoàng Dự. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và Đại sứ Ấn Độ đã cùng cắt băng khai mạc triển lãm và giới thiệu loạt tranh kỷ niệm đặc biệt này.

Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM cũng đã tổ chức các sự kiện riêng biệt để kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Mahatma Gandhi.

(Nguồn: VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn