Kỷ lục ghép tạng 15 ca/ tuần, Bệnh viện Việt Đức nhận Bằng khen của Bộ trưởng Y tế

Sức khỏeThứ Sáu, 23/08/2019 15:05:00 +07:00

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Y tế với thành tích thực hiện thành công 15 ca ghép tạng trong 6 ngày.

Ngày 23/8 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương Nguyễn Thị Kim Tiến trao tặng Bằng khen cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vì có thành tích đột phá thực hiện thành công 15 ca ghép tạng trong 6 ngày, từ 12/8 đến 18/8.

1

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nhận Bằng khen của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. 

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Y tế biểu dương thành tích đạt được của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Người đứng đầu ngành y cũng căn dặn các thầy thuốc, y bác sĩ không ngừng nâng cao hơn nữa tay nghề, kỹ năng, chuyên môn để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

“Thành tích ghép tạng vừa qua của bệnh viện vừa là kỷ lục, vừa là sự cố gắng không biết mệt mỏi của các y bác sĩ, nhân viên y tế hết mình vì người bệnh. Trong đó phải kể đến vai trò, hoạt động hiệu quả của Trung tâm Điều phối Quốc gia về hiến và ghép bộ phận cơ thể người.

Những tín hiệu này thể hiện nhận thức của con người về vấn đề ghép tạng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều gia đình người bệnh bị chết não và thân nhân của họ cũng có sự đồng thuận cao trong trao, tặng mô/tạng cho người không may bệnh nặng”, bà Tiến nói.

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến căn dặn cán bộ, nhân viên y tế, người lao động của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cần giữ gìn sức khỏe, qua đó đáp ứng yêu cầu, áp lực công việc ngày càng nặng nề hơn.

Bộ trưởng mong muốn Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức không ngừng nghiên cứu phát triển những kỹ thuật mới, qua đó phục vụ nhân dân được hiệu quả hơn.

“Ghép tạng vốn là kỹ thuật khó, trong đó khó nhất là ghép tụy và phổi. Chúng ta đã ghép được phổi. Giờ tôi mong các chuyên gia, bác sĩ, giáo sư đầu ngành của bệnh viện tích cực hơn nữa trong công tác nghiên cứu, cố gắng sao để không chỉ dừng lại ở ghép tim, gan, thận, phổi… mà kể cả tủy cũng có thể ghép được”, bà Tiến nhấn mạnh.

3 4

 

2 4

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tới thăm, động viên bệnh nhân vừa được ghép tạng.

Thay mặt cho toàn bộ tập thể, cá nhân, y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc bệnh viện bày tỏ sự xúc động và cảm ơn sự quan tâm sát sao của Bộ trưởng Bộ Y tế đối với hoạt động của bệnh viện. Đồng thời, GS Giang cùng bệnh viện cũng hứa nhanh chóng nghiên cứu và thực hiện thành công kỹ thuật ghép tụy theo đúng lời Bộ trưởng Y tế căn dặn.

Những tập thể của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế lần này bao gồm: Trung tâm gây mê và hồi sức ngoại khoa; Trung tâm ghép tạng; Ngân hàng mô; Khoa phẫu thuật tim mạch và lồng ngực. Bên cạnh đó, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cũng là đơn vị được Bộ trưởng Y tế chúc mừng, tặng bằng khen.

Từ ngày 12 đến 18/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện 10 ca mổ ghép tạng từ người cho chết não (phổi, 2 tim, 3 gan, 4 thận). Bên cạnh đó, bệnh viện thực hiện 5 ca ghép tạng theo chương trình từ người cho sống (1 gan, 4 thận).

Như vậy có tới 15 ca ghép tạng trong 6 ngày. Hiện tại, tất cả các ca ghép đều cho kết quả thuận lợi, 2 trong tổng số các bệnh nhân được ghép tạng được xuất viện về nhà.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn