Kỳ lạ ngôi mộ chứa xác ướp của hàng chục trẻ sơ sinh

Phóng sự - Khám pháThứ Bảy, 26/05/2012 09:55:00 +07:00

Một ngôi mộ kỳ lạ có niên đại 1.000 năm, chứa hơn 80 bộ xương và xác ướp, phần lớn là của trẻ sơ sinh.

Một ngôi mộ kỳ lạ có niên đại 1.000 năm vừa được các nhà khảo cổ học Bỉ phát hiện ở Peru. Điều đặc biệt là bên trong đó còn chứa hơn 80 bộ xương và xác ướp, phần lớn là của trẻ sơ sinh.

Được bao phủ bởi mái che làm bằng lau sậy và được chống đỡ bởi các thân cây, khu mộ có cấu tạo hình bầu dục dài hơn 18m, nằm tại khu di tích Pachacamac - nơi thờ thần Pacha Camac, cách phía nam thủ đô Lima khoảng 20 dặm. Trải qua bao giai đoạn chiến tranh, thuộc địa nhưng nó gần như vẫn còn nguyên vẹn.

Hàng chục trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị chôn vùi xung quanh vành đai, đầu hướng về phía ngôi mộ. Phòng chính hầm mộ được chia thành hai phần, ngăn cách bởi một bức tường gạch bùn.

Bên trong các căn phòng đó, nhóm chuyên gia đến từ Đại học libre de Bruxelles (ULB) không khỏi bất ngờ khi nhìn thấy những gì còn sót lại của hơn 70 bộ xương và xác ướp, tất cả đều mang đặc trưng của bào thai.
Ngôi mộ có chứa hơn 80 bộ xương và xác ướp, phần lớn là của trẻ sơ sinh. (Ảnh: Discovery) 

Các thi thể thuộc về cả 2 giới và ở mọi lứa tuổi, thường chôn kèm với các vật được dùng trong nghi thức hiến tế bao gồm bình gốm, chó, lợn Guinea, đồng, đồ tạo tác hợp kim vàng và mặt nạ bằng gỗ đã sơn.

Ngoài ra, “tỷ lệ người lớn/trẻ em tại bãi chôn lấp cao bất thường”, nhà khảo cổ học Peter Eeckhout, người đã nghiên cứu khu vực này trong 20 năm qua, cho biết. “Chúng tôi đặt ra 2 giả thuyết: con người được dùng làm vật hiến tế hoặc những đứa trẻ chết do các nguyên nhân tự nhiên và được giữ lại cho đến khi diễn ra điều đặc biệt nào đó”, Eeckhout nói thêm.

Tiến hành phân tích các thi thể khác, các nhà nghiên cứu nhận thấy những dấu hiệu chấn thương và bệnh tật khá nghiêm trọng ở một số cá nhân. Họ tin rằng việc xác định niên đại của các bộ xương và xác ướp sẽ góp phần cung cấp những hiểu biết về nền văn hóa vật chất của nhóm người sống trong khu vực Lima dưới sự cai trị của các lãnh chúa Ychsma giai đoạn này.


Phương Huyền Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn