Kỳ lạ: Mỏ kim cương ở Mỹ du khách được nhặt tùy thích

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 18/11/2018 05:37:00 +07:00

Du khách đến với công viên quốc gia Crater of Diamonds ở Murfreesboro, Arkansas, Mỹ được phép thu nhặt kim cương và giữ nó cho riêng mình.

Chính quyền địa phương đã khoanh vùng một khu đất rộng 15 hecta để du khách có thể tự do đào kim cương và mang về nếu tìm thấy. 

Người đầu tiên phát hiện ra "bí mật" của mảnh đất này là chủ sở hữu của nó, ông John Huddlestone. Mặc dù khai quật được những viên kim cương đầu tiên vào những năm 1901,  nhưng ông này vẫn quyết định bán lại khu đất với giá 36.000 USD.

Sau đó, nó được sang tay cho chính quyền bang Arkansas vào năm 1972 và mở cửa tự do cho công chúng từ đó cho tới nay. 

crater_of_diamonds_123_2-768x510

Crater of Diamonds ở Murfreesboro là mỏ kim cương duy nhất trên thế giới mở cửa tự do cho du khách. 

Sau khi trả một khoản phí nhỏ, bạn có thể bước vào khu đất của mỏ kim cương này và bắt tay đào, tìm kiếm viên kim loại quý. 

Thực tế khu đất rộng 15 ha trong quá khứ từng là một miệng núi lửa rộng lớn. Do điều kiện địa chất đặc biệt nên nơi đây chứa rất nhiều đá quý và kim cương. 

Vì vậy mà mỗi năm, Crater of Diamonds lại đón hàng nghìn du khách. Một số thậm chí còn mang theo cả loại lưới lọc để tách kim cương ra khỏi các khối đất bẩn. 

Theo số liệu thống kê, có hơn 31.000 viên kim cương được du khách khai quật từ công viên này kể từ năm 1972. 

Một số người cho rằng lý do chính quyền bang Arkansas "cho đi" đá quý là bởi hầu hết các chúng đều có kích thước tương đối nhỏ, không lớn hơn là bao so với đầu của một que diêm. Chúng cũng không đủ lớn để cắt hoặc gắn vào một món đồ trang sức. Tất nhiên vẫn có những ngoại lệ như viên kim cương từ 3 cho đến 5 carat và đặc biệt là viên kim cương "Chú Sam" 40 carat được tìm thấy vào năm 1920. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn