Kỳ lạ Man Utd: Thoát hiểm nhờ 'ban chống xuống hạng'

Thể thaoThứ Hai, 24/03/2014 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Man Utd đã tự cứu họ khỏi một mùa giải vứt đi bằng chiến thắng lịch sử trước Olympiacos, và trong đó, không thể không kể đến công lao của 2 người

(VTC News) - Man Utd đã tự cứu họ khỏi một mùa giải vứt đi bằng chiến thắng lịch sử trước Olympiacos, và trong đó, không thể không kể đến công lao của những nhân vật vô cùng đặc biệt.


1. Cách đây 3 mùa, V-League từng xôn xao về một ban có tên "chống xuống hạng" của V.Hải Phòng. Khi ấy, đội bóng thành phố Cảng đang vật lộn với cuộc chiến trụ hạng, và trong bối cảnh giải chỉ còn 4 vòng, những người có trách nhiệm của thành phố buộc phải lên tiếng.
'Ban chống xuống hạng' của Man Utd là đây 

Tuy nhiên, ban chống xuống hạng của V.Hải Phòng lúc mới ra đời không hề nhận được cái nhìn thiện cảm của người hâm mộ. Rất nhiều người đã lên tiếng phê phán đội bóng thành phố hoa phượng đỏ về cách mua chiến thắng bằng tiền, thậm chí rất nhiều tiền của đội chủ sân Lạch Tray. Đá 4 trận được thưởng 10 tỷ - con số này nếu tính ra thậm chí còn nhiều hơn cả đội vô địch V-League được nhận.
Bị nghi ngờ là thế nhưng rốt cuộc, ban chống xuống hạng lại cứu được V.Hải Phòng. Và cho đến lúc này, nghĩa là 3 năm sau khi xảy ra câu chuyện về ban chống xuống hạng, người ta vẫn không thể lý giải nổi rốt cuộc sự tồn tại của nó có ý nghĩa như thế nào.
2. Cũng liên quan tới con số 10 đáng nhớ, nhưng không phải là 10 tỷ đồng như V.Hải Phòng mà là 10 ngày, David Moyes buộc phải giải bài toán tương lai của Man Utd. Sau trận thua mất mặt 0-3 trước đại kình địch Liverpool trên sân nhà, giới thạo tin ở Manchester đã đồn ầm lên rằng nhà cầm quân người Scotland chỉ có chừng ấy thời gian để cứu lấy chiếc ghế của ông tại Old Trafford.
Nhưng người ta có lý do để tin rằng con số 10 được nhắc đến ở trên hoàn toàn mang tính "ước lệ", bởi nếu không thể lội ngược dòng trước Olympiacos và kiếm được 1 chiếc vé vào tứ kết Champions League - hy vọng cuối cùng mùa này của Man Utd - David Moyes không bị sa thải mới là lạ.
Thêm một yếu tố nữa khiến câu chuyện 10 ngày của Man Utd làm khán giả Việt Nam liên tưởng đến 10 tỷ của V.Hải Phòng năm nào, đó là việc Quỷ đỏ cũng thành lập khẩn cấp một "ban chống xuống hạng". Tất nhiên, hạng ở đây được hiểu là đẳng cấp của họ.
Tám tiếng trước khi trận lượt về với Olympiacos diễn ra, người ta thấy Sir Alex Ferguson và David Gill hớt hải chạy ngay gần sân Old Trafford. Dường như, bộ sậu quyền lực cũ của Man Utd muốn truyền đạt điều gì đó với tướng mới David Moyes trước trận cầu sinh tử. Hệ quả? Cựu thuyền trưởng của Everton bất ngờ đưa ra 1 trong những quyết định mang tính đột phá nhất của ông kể từ ngày tới Manchester: Trọng dụng Ryan Giggs.
Việc đưa lão tướng U40 này vào sân hiệu quả đến mức nào, có lẽ cũng chẳng cần phải nhắc lại. Và có một điều chắc chắn rằng "ban chống xuống hạng" mà Man Utd tức tốc lập ra (gồm Sir Alex và David Gill) đã có một cú hích tinh thần ngoạn mục với đội quân đang rệu rã của David Moyes.
David Moyes nên nhớ ông sẽ không có lần thứ 2 

3. Trong bối cảnh đội bóng không thể thay tướng và bổ sung thêm quân, những liều thuốc tinh thần như V.Hải Phòng đã làm cách đây 3 năm là rất đáng ghi nhận. Cho đến lúc này, rất nhiều người vẫn tin rằng tác dụng của "ban chống xuống hạng” đã làm thay đổi rất nhiều sự ì ạch của đội bóng thành phố Cảng. Nó không làm đội bóng mạnh lên, nhưng nó lại giúp các cầu thủ vào trận "máu lửa" hơn - một yếu tố rất quan trọng trong những thời khắc sống còn.
Man Utd, hay cụ thể hơn là David Moyes cũng đã lâm vào thời khắc sống còn như thế. Vào đêm 19/3, sau lưng ông chỉ còn chân tường.
Sir Alex Ferguson, David Gill, Ryan Giggs, những biểu tượng của Man Utd trong hơn 2 thập kỷ qua đã cứu nguy cho đội bóng bằng một thứ vũ khí đơn giản, hiệu quả, nhưng lại không dễ có được - tinh thần.
Giờ thì vị tướng 51 tuổi đã có thể ăn ngon, ngủ yên, bởi nếu chẳng may có thua Bayern Munich thì cũng chẳng phải xấu hổ. Hùm xám là một trong những CLB hay nhất thế giới vào thời điểm này (nếu như không muốn nói là hay nhất). Hơn thế nữa, họ còn đang là ĐKVĐ của Champions League.
Chỉ có một điều mà David Moyes nên nhớ, đó là cũng như V.Hải Phòng năm 2011, "ban chống xuống hạng" không thể lặp lại được kỳ tích đến lần thứ hai.


Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn