Kỳ lạ hiện tượng mãn kinh ở lứa tuổi teen

Sức khỏeThứ Bảy, 03/03/2012 07:14:00 +07:00

(VTC News) - Tăng cân gấp đôi chỉ trong vòng vài tháng, khó chịu, bực bội, nóng bừng trong người… Cô bé Amanda Lewis không hiểu điều gì đang thực sự xảy đến.

(VTC News) - Tăng cân gấp đôi chỉ trong vòng vài tháng, khó chịu, bực bội, nóng bừng trong người… Cô bé Amanda Lewis không hiểu điều gì đang thực sự xảy đến với mình.

Gia đình đã đưa cô đến gặp bác sĩ và kết quả nhận được thực sự gây sốc cho tất cả: cô bé 13 tuổi này đang trải qua những dấu hiệu của hiện tượng mãn kinh. Thực tế là cô đã bắt đầu dấu hiệu này từ năm 11 tuổi.

 

Cô bé đã chính thức được xem là người trẻ tuổi nhất nước Anh tại thời điểm bước vào giai đoạn mãn kinh- sớm hơn 40 năm so với độ tuổi thông thường.

Amanda- lúc này đã 24 tuổi, nhớ lại: “6 tháng sau khi bắt đầu hành kinh, chúng đột nhiên ngừng hẳn. Lúc đó tôi thực sự không hiểu tại sao và nghĩ rằng rồi chúng sẽ trở lại.”

Sau khi cho các bác sĩ biết rằng mình đã không hành kinh trong suốt 2 năm nay, họ đã cho cô tiến hành các xét nghiệm về hồng cầu, tuyến giáp, nồng độ hormone và một loạt các thứ khác. Cuối cùng chính các bác sĩ cũng cảm thấy kinh ngạc rằng tại sao những triệu chứng này lại có thể xảy ra ở một cô bé tuổi teen. Họ không tin vào kết quả mình đang cầm trên tay: cô bé đã bắt đầu mãn kinh ngay khi nó vừa chỉ mới bắt đầu.

Lúc đó một cô bé 13 tuổi vẫn chưa thực sự hình dung được những gì đang xảy ra, thế nhưng có một điều mà cô có thể hiểu được: đó là bản thân cô sẽ không thể có con; và đó là một cú sốc khủng khiếp đối với Amanda. “Trong khi những người bạn của tôi đang tận hưởng cuộc sống ngọt ngào của lứa tuổi teen thì tôi lại có cảm giác mình như một phụ nữ trung niên”.

Amanda rơi vào trường hợp cực kỳ hiếm hoi của hội chứng mãn kinh sớm. Kể từ đó cô phải thường xuyên sử dụng thuốc để đảm bảo các nhu cầu cần thiết của cơ thể.

Mặc dù luôn có sự động viên từ người người yêu của mình, thế nhưng Amanda vẫn không thôi day dứt: “Tại sao lại là tôi?”.

Tuy nhiên cuộc phẫu thuật nội soi ở tuổi 20 đã cho thấy tử cung của cô vẫn khỏe mạnh nên cô hoàn toàn có thể sử dụng trứng hiến tặng và vẫn có hy vọng để trải nghiệm cảm giác làm mẹ.

Nhưng Amada không phải là trường hợp duy nhất. Những triệu chứng tương tự cũng đã xảy ra với Samantha Gibson khi chu kỳ hành kinh của cô đã chấm dứt hẳn trước tuổi 25.

Ngay từ tuổi 20, cô đã cảm nhận được những dấu hiệu bất ổn xảy ra với cơ thể mình: “Tôi bỗng hết sức nhạy cảm và dễ khóc, xương khớp tôi đau nhói và cơn đau ở hông thì lại càng tồi tệ. Cân nặng đột ngột tăng lên, thường xuyên có cảm giác nóng bừng và hay đổ mồ hôi về đêm”.

Tuy nhiên khi đến gặp bác sĩ thì họ lại qui nguyên nhân có thể là do việc hành kinh thất thường, chế độ ăn uống nghèo nàn và việc tăng cân quá đột ngột.

Những cảm giác mà cô đang trải qua có nguy cơ phá hỏng hết mọi thứ: bạn bè, các mối quan hệ xã giao- mà chính bản thân cô cũng không hiểu nguyên nhân tại sao. Cô cảm thấy cuộc sống đang trôi tuột trước mắt mình và mọi thứ thật trống rỗng.

Trước sự không mấy nhiệt tình của các bác sĩ, cô đã quyết định tự tìm hiểu thông tin về bệnh tình của mình và cũng dần dà hiểu được mọi thứ đang xảy ra.

Sau đó cô đã thực hiện liệu pháp chữa trị hormone thay thế và mọi chuyện đã có tiến triển hơn. Giờ thì cô đã có thể tận hưởng cuộc sống hạnh phúc mình bên người chồng Dale- người đã đồng hành bên cô ngay trong những ngày đầu khởi phát triệu chứng.

Cô chia sẻ: “Do buồng trứng của tôi không thể sản sinh ra trứng nên tôi sẽ không thể có con theo cách tự nhiên. Chúng tôi đã từng bàn tới việc sinh con nuôi; nhưng rồi cuối cùng chúng tôi quyết định phải tận hưởng cuộc sống của mình thôi và tại sao lại phải làm phức tạp nó?! Đôi khi tôi vẫn gặp một số vấn đề về ham muốn và loãng xương, thế nhưng giờ thì tôi đã có thể chung sống hòa bình với chúng”.

Mãn kinh sớm thường được cho là do suy buồng trứng và nó bắt đầu từ trước tuổi 45. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là: bệnh từ hệ thống miễn dịch, điều trị ung thư, tiền sử gia đình và rất nhiều nguyên nhân bí ẩn khác.

Một trong những hậu quả của tình trạng này, đó là khả năng vô sinh bởi họ không thể sản xuất được trứng. Những người không may mắc phải hội chứng này mà không được điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến nguy cơ bị loãng xương, tim mạch, mất trí nhớ, giảm khả năng tư duy và bệnh Parkinson.

Phương Hiền

Bình luận
vtcnews.vn