Kỳ lạ giá thuê nhà mặt đường giảm, nhà mặt ngõ, ki-ốt chung cư tăng cao

Kinh tếThứ Hai, 03/04/2017 16:36:00 +07:00

Sau chiến dịch "dẹp loạn vỉa hè", các căn nhà mặt đường giảm giá mạnh, thay vào đó, cửa hàng mặt ngõ, ki-ốt chung cư bất ngờ tăng giá.

Sau chiến dịch “dẹp vỉa hè” của Hà Nội, rất nhiều cửa hàng mặt đường bỗng nhiên mất chỗ để xe miễn phí. Không những vậy, họ mất luôn một khoảng không gian để kinh doanh. Vì thế, các cửa hàng đã phải tính đến nhiều phương án để tồn tại, trong đó có phương án trả lại mặt bằng khiến giá nhà thuê mặt đường giảm mạnh.

Nhà mặt đường giảm giá

Trên phố Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội), tuyến phố nổi danh với những “căn nhà” siêu mỏng, siêu méo, các cửa hàng vô tư chiếm lấy vỉa hè để kinh doanh dịch vụ ăn uống, biến vỉa hè thành nơi để xe,... Và người đi bộ buộc phải di chuyển dưới lòng đường.

16880237_1306459622733335_1274933466_o

Một cửa hàng trên phố Xã Đàn chấp nhận từ bỏ địa điểm kinh doanh cũ để thuê mặt bằng có diện tích thoải mái hơn. (Ảnh: Tiểu Lâm)

Kể từ khi Hà Nội rốt rác thực hiện chiến dịch dẹp nạn "cướp vỉa hè", nhiều chủ cửa hàng phải tìm cách duy trì để tồn tại. Một trong những phương án được nhiều người chọn lựa nhất là bỏ cửa hàng mặt mặt, thuê trong ngõ hoặc thuê các ki-ốt chung cư.

Theo khảo sát của PV báo điện tử VTC News, giá thuê cửa hàng mặt phố đang có mức giảm đồng loạt từ 1 – 2 triệu đồng. Các tuyến phố có vỉa hè nhỏ, hẹp như Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Hồ Đắc Di, Tôn Đức Thắng, Đê La Thành,... có mức giảm mạnh nhất.

20170403_074139

Nhiều cửa hàng quyết định di chuyển vào trong ngõ. (Ảnh: Tiểu Lâm) 

Tại khu vực phố cổ Hà Nội, giá thuê mặt bằng tại đây có ít biến động. Tuy nhiên, lần đầu tiên trong mấy chục năm qua, các chủ nhà chấp nhận không tăng giá như thông lệ.

Cô Hoạch, một tiểu thương kinh doanh cửa hàng quần áo trẻ em trên phố Hàng Cân cho biết: “Bình thường, mỗi 1 năm, các chủ nhà thường tăng giá ít nhất là 10%, hoặc theo giá thị trường. Ví dụ, đầu năm 2015, cửa hàng cô thuê là 19 triệu đồng/tháng, đến đầu năm 2016 là 20,5 triệu đồng/tháng. Nếu tính với mức đó, năm 2017, cô phải trả là 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, lần đầu tiên trong ‘lịch sử’, chủ nhà chấp nhận không tăng giá năm nay”.

Nhà trong ngõ lên “ngôi”

Giải pháp tốt nhất trong trường hợp này chính là chọn nhà trong ngõ. Chị Yến, chủ một cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống trên phố Chùa Láng cho biết: “Ngoài việc thuê cửa hàng ở mặt phố, chúng tôi còn kết hợp thuê một căn hộ trong ngõ bên cạnh để có thêm diện tích kinh doanh và để xe”.

Người phụ nữ này thừa nhận, vào thời điểm đông khách nhất, cửa hàng của chị có khoảng 20 xe máy của khách dựng trước vỉa hè. Mặc dù, cửa hàng có tới 2 nhân viên chuyên dắt xe cho khách, song nhiều lúc làm không xuể.

20170403_080055

Bán hàng mặt ngõ đang là xu hướng. (Ảnh: Tiểu Lâm)

“Chỉ được dựng xe trước khuôn viên của cửa hàng, chỉ cần để lệch sang nhà bên cạnh một chút là bị mắng ngay. Đấy là không kể tới một số thời điểm lực lượng Công an địa phương đi tuần”, chị Yến nói.

Hoặc có cửa hàng chấp nhận từ bỏ nhà mặt phố để thuê nhà mặt ngõ để kinh doanh. Cụ thể, tại một cửa hàng chuyên bán phở gà ta ngay đầu phố Xã Đàn, chủ cửa hàng sẵn sàng từ bỏ địa điểm kinh doanh đã gắn liền với cửa hàng suốt 15 năm nay để dịch chuyển vào một con ngõ rộng cách đó không xa.

“Thuê nhà trong ngõ rẻ hơn rất nhiều so với mặt đường, không những vậy, chỗ để xe thoải mái, lại không vi phạm lấn chiếm vỉa hè, thì có gì mà không chuyển vào”, vị này nói thêm.

Những căn nhà mặt ngõ “hot” nhất trong thời điểm hiện tại thường là những căn nằm sát mặt đường, hoặc cách mặt đường vài mét. Giá thuê của chúng trong thời gian gần đây cũng vì vậy mà bị “đẩy giá” lên không ít.

Một số căn nhà mặt ngõ tại Hà Nội đã tăng lên ít nhất gấp 1,5 lần, song, giá thuê nhà mặt ngõ vẫn rẻ bằng một nửa so với nhà mặt đường.

 Thuê ki-ôt chung cư đắt ngang ngửa nhà mặt phố

Trong khi đó, một số ki-ốt chung cư đang có mức tăng giá chóng mặt. Ghi nhận của PV tại một số ki-ốt chung cư tại Trung Yên, Linh Đàm, Hoàng Mai, giá thuê mặt bằng tại ki-ốt chung cư đã tăng thêm 2 – 3 triệu đồng so với tháng 12/2016.

Cụ thể, để thuê ki-ốt kinh doanh tại một số khu chung cư trong khu vực Linh Đàm, người có nhu cầu thuê mặt bằng phải chi trả ít nhất 18 – 21 triệu đồng/tháng cho chủ nhà, đắt ngang ngửa với một số cửa hàng mặt phố trên các tuyến phố lớn của Hà Nội.

Theo lý giải của một số chủ cửa hàng đang kinh doanh tại các ki-ốt chung cư, họ chấp nhận thuê mặt bằng với giá “đắt” ngang ngửa nhà mặt phố như vậy là được phép sử dụng vỉa hè thoải mái hơn nhà mặt đường.

17761597_1408692452524848_1742672709_o

 Giá thuê ki-ốt chung cư đắt ngang ngửa nhà mặt phố. (Ảnh: Tiểu Lâm)

Một chủ cửa hàng tạp hóa tại khu Đô thị Kim Văn, Kim Lũ (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Tôi thuê cửa hàng này với giá 18 triệu đồng, rẻ nhất trong khu vực vì vị trí không đẹp, nằm trong góc khuất của khu nhà. Tuy nhiên, nếu thuê ở vị trí đẹp hơn thì cái giá của chúng đắt gấp đôi, từ 30 – 40 triệu đồng/tháng. Giá cả cũng tùy thuộc vào hướng nhà, một số căn có hướng Tây – Nam là có giá đắt nhất”.

“Với giá thuê như trên, tôi thấy không rẻ hơn thuê trên phố là bao nhiêu. Nhưng, điều quan trọng ở đây là không lo việc vỉa hè, có thể dựng xe thoải mái hơn vì vỉa hè thuộc ban quản lý tòa nhà”, vị này nói thêm.

Ông Đỗ Mạnh Cường, một chuyên viên tư vấn bất động sản tại Hà Nội dự báo, trong thời gian tới, giá mặt ngõ, ki-ốt chung cư sẽ tiếp tục tăng. Ngược lại, giá thuê nhà mặt đường tại Hà Nội đang có dấu hiệu chững lại.

“Sự kiện lần này có thể coi là cực kỳ hiếm, khi mà giá nhà mặt đường giảm, giá nhà mặt ngõ lại tăng”, ông Cường nói.

Video: Hà Nội: hàng loạt công trình lấn chiếm vỉa hè bị phá bỏ

 

Bá Vương
Bình luận
vtcnews.vn