Ký hiệu đặc biệt của người Việt duy nhất được lên phòng Obama

Thời sự quốc tếThứ Hai, 30/05/2016 11:24:00 +07:00

"Có nhiều kế hoạch được đề ra và rất nhiều phương án dự trù cho những trường hợp tấn công. Tuy nhiên, tất đều chỉ được quyết định và thông báo vào phút chót".

Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Mạnh Hùng – trợ lý phòng an ninh – người được giao nhiệm vụ lên kế hoạch đảm bảo an toàn cho Tổng thống Obama khi di chuyển trong khách sạn Marriott vừa qua.

Theo anh Hùng, 3 tuần trước khi Tổng thống Obama đến Việt Nam, các mật vụ phía Nhà trắng và cơ quan an ninh Mỹ đã đến khách sạn Marriott để tiến hành kiểm tra công tác an ninh.

Sau đó, họ thấy khách sạn có đủ các điều kiện đảm bảo nên đã tổ chức họp bàn về hệ thống, đường đi cũng như kế hoạch di chuyển của Tổng thống trong trường hợp Tổng thống lưu trú tại khách sạn.

Room-Obama-2

 Căn phòng có 3 phía nhìn ra bên ngoài, có thể quan sát nhiều công trình lớn xung quanh khách sạn như Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Ảnh: Tùng Đinh  

Khi họp bàn, phía mật vụ Mỹ yêu cầu được biết tất cả những lối đi trong khách sạn bao gồm các lối đi chính và lối đi bí mật. Sau đó, cùng với an ninh khách sạn, phía mật vụ Mỹ đã vạch ra rất nhiều các kế hoạch đi lại cũng như những kế hoạch dự trù để ứng phó trong trường hợp Tổng thống bị tấn công.

“Tuy nhiên kế hoạch nào được thực hiện thì phía mật vụ Mỹ chỉ thông báo vào phút chót.

Ngay cả việc việc Tổng thống Mỹ có chính thức lưu trú tại khách sạn Marriott trong thời gian đến Việt Nam hay không, phía khách sạn cũng chỉ được thông báo vào phút chót ”- anh Hùng cho biết.

Vẫn theo anh Hùng, mặc dù đã có 12 năm làm công tác an ninh khách sạn, đã từng đón rất nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao cũng như đoàn tổng thống và đã có rất nhiều những trải nghiệm trong công việc này, tuy nhiên đoàn Tổng thống Obama là đoàn đòi hỏi về an ninh cao nhất và đoàn mật vụ Mỹ cũng là đoàn hoạt động chuyên nghiệp nhất.

“Có rất nhiều mật vụ Mỹ đến khách sạn để đảm bảo công tác an ninh cho Tổng thống. Tuy nhiên, cách làm việc của họ rất chuyên nghiệp. Mọi thứ đều được lên kế hoạch chi tiết và tỉ mỉ” – anh Hùng nói.

Anh Hùng còn cho hay, trong quá trình phối hợp với mật vụ Mỹ và cơ quan an ninh Mỹ, anh Hùng phát hiện ra rằng, tất cả các nhân viên an ninh đều có một quy định chung, giao ước chung để mọi người có thể nhận ra nhau.

Ví dụ, là người phụ trách an ninh khách sạn, anh Hùng là nhân viên an ninh duy nhất của khách sạn được phía mật vụ Mỹ cung cấp một biển hiệu đánh dấu. Đeo biển hiệu đó ở cổ áo, anh mới được lên các tầng mà Tổng thống và các mật vụ Mỹ ở.

Video: Vì sao phóng cách hùng biện của Obama cuốn hút?

“Những người không có biển hiệu này không được phép đi lại ở khu vực ăn ở của Tổng thống Mỹ cũng như các mật vụ Mỹ. Bên cạnh đó, các mật vụ Mỹ cũng được cấp biển hiệu, nhưng những biển hiệu đó lại có sự khác biệt về màu theo phân công công việc của từng người” – anh Hùng nói.

Vẫn theo lời kể của anh Hùng, trong quá trình đảm bảo an toàn cho Tổng thống Mỹ, mọi kế hoạch cũng như phân công công việc đều tối mật.

“Không phải nhân viên an ninh khách sạn nào cũng được biết về các chốt có lính bắn tỉa hay mật vụ Mỹ. Điều này chỉ có người phụ trách an ninh cao nhất của khách sạn được biết để tiện phối hợp.

Ngoài ra, mỗi lần ông Obama di chuyển trong khách sạn, có nhiều mật vụ Mỹ theo dõi nhưng chỉ có khoảng 7, 8 người lộ diện. Còn lại, ngay cả các nhân viên an ninh của khách sạn cũng không được phép lại gần Tổng thổng mà chỉ được quan sát mọi thứ trong phạm vi tầm nhìn”- anh Hùng tiết lộ.

Chính vì thế, theo anh Hùng, mặc dù biết, Việt Nam là điểm đến an toàn nhưng chỉ đến thời điểm này anh mới thở phào nhẹ nhõm vì công tác đảm bảo an ninh đã hoàn thành tốt đẹp.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn