Kỳ diệu công dụng chống lao phổi của hành tây Ba Tư

Sức khỏeThứ Ba, 06/02/2018 11:40:00 +07:00

Theo một nghiên cứu mới đây, một loại hành tây được chứng minh có thể giúp chống lại vi khuẩn lao kháng thuốc kháng sinh.

Các nhà nghiên cứu, các đặc tính kháng khuẩn được chiết xuất từ hành tây của Ba Tư có thể làm tăng tác động của việc điều trị virus kháng kháng sinh hiện nay.

Họ cũng tin rằng, điều này có thể giúp đảo ngược chiều, tăng khả năng điều trị thành công đối với căn bệnh lao kháng thuốc, căn bệnh gây nhiễm cho 490.000 người vào năm 2016.

Tuy nhiên, nghiên cứu hiện đang trong giai đoạn đầu của nó và cần rất nhiều các thử nghiệm lâm sàng khác để xác định được sự hiệu quả cuối cùng.

Dat-tui-ngay-nhung-bai-thuoc-chua-benh-tu-hanh-tay-neu-ban-khong-muon-mac-benh-thuong-gap-vao-mua-dong-nay-2

Hành tây Ba Tư có thể giúp chống lại vi khuẩn lao kháng thuốc kháng sinh. 

Trong nghiên cứu đang được tiến hành bởi các nhà khoa học đến từ Birkbeck thuộc Đại học London, và Đại học Cao học London đã tiến hành nghiên cứu bốn phân tử khác nhau từ hẹ, một sản phẩm chủ yếu của trong công thức nấu ăn ở Iran.

Kết quả là cả bốn mẫu đều cho thấy sự giảm sút đáng kể sự hiện diện của vi khuẩn, đặc biệt là với vi khuẩn lao kháng thuốc cho thấy việc ức chế sự tăng trưởng của các tế bào với sự cô lập hơn 99,9%.

Chất hóa học được sử dụng cùng với kháng sinh hiện được dùng để điều trị các chủng lao đã khiến nhóm vi khuẩn này phát triển sức đề kháng với kháng sinh.

Tiến sĩ Sanjib Bhakta, một trong những tác giả của nghiên cứu, thuộc khoa sinh học của Birkbeck, Đại học London cho biết: "Mặc những nỗ lực toàn cầu trong việc phối hợp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh lao, năm 2016 vẫn có khoảng 10 triệu trường hợp mắc mới và hai triệu người trong đó đã tử vong”

Trên con đường tìm kiếm loại kháng sinh mới, chúng ta có xu hướng tập trung vào các phân tử đủ mạnh để phát triển thương mại như các loại thuốc mới.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, chúng tôi chỉ ra rằng bằng cách ức chế các đặc tính kháng nội của bệnh lao, người ta có thể làm tăng tác dụng của kháng sinh hiện tại và đảo ngược xu hướng kháng thuốc của vi khuẩn lao.

Giáo sư Simon Gibbons, đồng tác giả của nghiên cứu, và là người đứng đầu bộ môn hóa học dược phẩm và sinh học, Đại học Cao học London, cho biết: "Các sản phẩm tự nhiên từ thực vật và vi khuẩn có tiềm năng to lớn như một nguồn kháng sinh mới”.

Thiên nhiên là một nhà hóa học đầy sáng tạo một đáng kinh ngạc và giống như hành tây Ba Tư có thể tạo ra các chất chống lại vi khuẩn trong môi trường tự nhiên của chúng.

Video: Tuyệt đối không được bỏ hành tây vào tủ lạnh vì điều này

Vào tháng 10, Giám đốc y tế Anh, GS. Dame Sally Davies, kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu giải quyết mối đe dọa ngày càng tăng về vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh khiến mỗi năm có 25.000 người chết ở Châu Âu do các bệnh nhiễm trùng từ vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Các nhà nghiên cứu hy vọng các phân tử được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm có thể được kết hợp với các kháng sinh hiện có để tạo ra thuốc chống lao mới.

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn