Kỳ bí ‘làng trời đánh' và nỗi lo bị trộm xác

Phóng sự - Khám pháThứ Bảy, 26/10/2013 04:08:00 +07:00

Chúng tôi sợ hãi hơn khi được biết, ngay tại cánh đồng này, trong một ngày dông, sét đã đánh 5 người tử vong tại chỗ.

Ở nước ta hiện có nhiều ngôi làng bị sét đánh, nhiều người bị thiên lôi cướp đi tính mạng. Và bi hài hơn, quanh câu chuyện của những người không may bị 'xơi tầm sét' là những lời đồn thổi khiến người thân còn sống phải hoang mang, lo lắng.


Đã gần 7 năm trôi qua, chúng tôi mới tìm về lại huyện Ân Thi (Hưng Yên). Đi trên con đường đê thuộc cánh đồng của 4 xã, khi nhìn lên bầu trời đã thấy những đám mây đen ùn ùn kéo tới, những tia chớp lóe sáng. Một số bà con nông dân đang gặt lúa hối hả tìm đường về nhà, trẻ nhỏ chăn trâu cũng thúc đàn trâu rảo nhanh bước.

Chúng tôi sợ hãi hơn khi được biết, ngay tại cánh đồng này vào ngày 9.6.2006, sét đã đánh 5 người tử vong tại chỗ. Cho đến bây giờ, người dân huyện Ân Thi vẫn chưa quên ngày định mệnh kinh hoàng ấy. Các nạn nhân trong vụ sét đánh gồm có 2 phụ nữ và 3 trẻ em.

Hai phụ nữ bị sét đánh khi đang đi gặt lúa là chị Nguyễn Thị Loan, sinh năm 1959, ở thôn Phù Ủng, xã Phù Ủng, và chị Hoàng Thị Lý, sinh năm 1980, ở thôn Chu Xá, xã Bắc Sơn. Ba nạn nhân còn lại gồm một em đi chăn vịt là Bùi Duy Hiếu, sinh năm 1993, ở thôn An Khải, xã Bắc Sơn, và 2 em đi chăn bò là Vũ Văn Huỳnh, sinh năm 1992, ở thôn Đỗ Mỹ (xã Bãi Sậy) cùng Phạm Văn Luyện, sinh năm 1991, ở thôn Ngọc Châu, xã Quang Vinh đang dắt bò thì bị sét đánh chết cả người và bò.

Điều đáng nói là cả 5 người này đều bị sét đánh cùng vào khoảng 18 giờ, làm người dân nơi đây hoang mang, lo lắng, thậm chí họ còn thêu dệt nên những câu chuyện hoang đường. Theo chỉ dẫn của một người dân xã Bãi Sậy, chúng tôi tìm đến nhà ông Vũ Duy Huân là cha của nạn nhân Vũ Văn Huỳnh bị sét đánh chết ở huyện Ân Thi.

Theo như những gì ông Huân nhớ lại, buổi chiều định mệnh đó, khi trời nổi cơn dông, chưa thấy bò về chuồng nên Huỳnh chạy đi tìm. Đang trên đường lùa bò về qua đoạn đê thì em bị sét đánh. Khi mọi người phát hiện ra, trên người em đã không còn mảnh vải che thân do quần áo cháy thành tro hết. Hô hấp nhân tạo không được, gia đình vội vàng đưa Huỳnh đi cấp cứu ở bệnh viện huyện Ân Thi nhưng khi tới nơi thì Huỳnh đã tắt thở từ lúc nào.

Sau cái chết của 5 người trên cùng một cánh đồng thì người dân ở huyện Ân Thi không khỏi hoang mang. Và rồi, những tên gọi như “cánh đồng chết”, “đồng sét đánh” là nỗi ám ảnh thường trực trong họ. Hễ cứ có mưa gió, sấm chớp đùng đùng là người dân lại tìm nơi trú ẩn, tránh sét

Không chỉ tại Hưng Yên mà ở tỉnh Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh cũng có “làng sét đánh”. Năm 2009, sét đánh đã cướp đi sinh mạng 6 người dân ở xã Nam Thành (Yên Thành, Nghệ An), khiến cuộc sống của người dân quanh khu vực bị đảo lộn vì thông tin trộm thi thể bị sét hoành hành.

Sét đánh thật sự là nỗi ám ảnh đối với người dân bởi nó không chủ đích nhằm bất cứ vào một người nào. Dù sợ hãi nhưng chưa ai tìm ra được phương pháp chống sét nào tuyệt đối an toàn và đảm bảo được tính mạng cho mình.

Khi còn nhỏ, tôi đã được nghe người lớn nói chuyện về những bộ phận trên cơ thể người bị sét đánh chết như cánh tay, xương bánh chè có “công dụng” vô cùng huyền bí. Lớn lên, do không một tài liệu khoa học nào giải thích về hiện tượng thần bí này nên tôi cũng không dám tin đó là sự thật.

Nhiều người nói rằng, một số bộ phận trên cơ thể người bị sét đánh chết có công năng siêu phàm. Những kẻ hành nghề ăn trộm muốn “đầu xuôi đuôi lọt” thì chỉ có một cách là đi đào mộ người chết do sét đánh khi chưa quá 100 ngày, cắt trộm lấy một bàn tay đem về yểm. Để yểm được bàn tay đó, người ta phải lấy máu chó và gà đem thờ cúng, niệm chú 49 ngày thì bàn tay đó mới phát huy được tác dụng.

Có người lại rỉ tai, bàn tay của người bị sét đánh là công cụ hữu hiệu nhất của kẻ đạo chích. Trước khi hành nghề thì đem bàn tay ấy lên bàn thờ để cúng, nó chỉ về hướng nào thì theo hướng đó ắt sẽ thành công. Nếu chẳng may bị chủ nhà phát hiện thì tên trộm chỉ cần đem bàn tay ấy lên huơ qua huơ lại trước mặt, lập tức chủ nhà sẽ bất động, mặc cho kẻ trộm… vét sạch sành sanh.

Lại có thông tin, xương bánh chè của những người bị sét đánh chết chữa được bách bệnh. Người ta mài ra rồi đem sắc với nước để uống chữa bệnh, trong đó có bệnh tâm thần mà được uống loại “thần dược” này thì bệnh thuyên giảm nhanh chóng và chỉ một thời gian sau là hết bệnh.

Ghê nhất là tin đồn, nếu lấy được răng người chết đem rang lên rồi hạ thổ, tán nhỏ uống thì mọi bệnh tật có trong người đều tiêu tan hết. Chính những lời đồn vô căn cứ và thiếu khoa học ấy đã khiến những gia đình có người bị sét đánh chết khổ sở. Họ phải an táng người xấu số sâu dưới lòng đất và canh giữ cẩn thận. Nhiều trường hợp phải xây mộ kiên cố ngay trong vườn nhà mình và canh giữ qua 100 ngày để tránh bị kẻ gian đào trộm.

Ông Vũ Duy Huân - bố cháu Vũ Văn Huỳnh cho biết: “Trước thông tin về việc người ta trộm thi thể người bị sét đánh, ngày cháu nó mất, gia đình tôi sợ bị đào trộm mộ nên phải cắt cử người thay nhau canh chừng cẩn thận. Đèn điện thắp sáng cả đêm. Phải đắp mộ kiên cố và làm hàng rào bảo vệ xung quanh để kẻ gian khó mà đột nhập được”.

Còn tiến sĩ Lê Lương Đống - phó giám đốc Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam khẳng định, trong quá trình nghiên cứu, giảng dạy và hành nghề y học cổ truyền, ông chưa bao giờ thấy tài liệu nào nói về bài thuốc sử dụng các bộ phận cơ thể người chết vì sét đánh. Những lời đồn trên là nhảm nhí, thiếu căn cứ, phản khoa học và thất đức.

Ông Nguyễn Phúc Giác Hải thuộc Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng con người cũng cho biết: “Sự thật về công năng thi thể người bị sét đánh chữa được bách bệnh là lời đồn thổi. Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi chưa ghi nhận được một trường hợp nào bị sét đánh chết lại có khả năng đặc biệt ấy cả”.


TheoĐS&PL

Bình luận
vtcnews.vn