Kỳ án kêu oan suốt 6 năm ở Quảng Ninh: 'Bị cáo không biết bị hại là người hay ma?'

Pháp luậtThứ Năm, 18/04/2019 16:55:00 +07:00

Bị cáo Bùi Mạnh Giáp nói: “Đến hôm nay, bị cáo không biết bị hại Tống Ân Hoa là người hay là ma vì từ trước đến nay chưa từng gặp ông Hoa".

Sáng 18/4, phiên tòa sơ thẩm xét xử kỳ án kêu oan suốt 6 năm ở Quảng Ninh bước sang ngày làm việc thứ ba. Phiên tòa sáng nay tiếp tục phần tranh tục giữa các luật sư và đại diện Viện KSND TP Móng Cái (Quảng Ninh) giữ quyền công tố.

“Bị hại là người hay là ma?”

Mở đầu phần tranh tụng, bị cáo Bùi Mạnh Giáp (36 tuổi, trú huyện Mê Linh, Hà Nội) xin HĐXX cho phép nói và xin tự bào chữa.

Trong đó, bị cáo Giáp nói: “Đến hôm nay, bị cáo không biết bị hại Tống Ân Hoa là người hay là ma vì chưa từng gặp ông Hoa và từ ngày xảy ra vụ án đến nay chưa thấy người này xuất hiện". Do đó, bị cáo Bùi Mạnh Giáp đề nghị HĐXX cho triệu tập bị hại Tống Ân Hoa đến phiên tòa.

IMG_7703 copy

Trong phiên tòa sáng 18/4, bị cáo Bùi Mạnh Giáp đề nghị HĐXX cho triệu tập bị hại Tống Ân Hoa đến tham dự phiên tòa, vì từ ngày xảy ra vụ án đến nay, bị cáo chưa nhìn thấy bị hại. 

Được biết, trong 3 ngày xét xử, TAND TP Móng Cái đã có giấy triệu tập ông Tống Ân Hoa đến tham gia phiên tòa với vai trò là người bị hại nhưng người này đều không xuất hiện.

Điều này khiến các luật sư, bị cáo, người làm chứng và người dân đến dự phiên tòa thắc mắc liệu bị hại Tống Ân Hoa trong vụ án này có thực hay không.

Bắt nhầm người trong vụ cướp đò?

Cũng tại phần tranh tụng, luật sư Đặng Văn Cường (người bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Giáp) cho biết, vụ án này là một vụ án tiếp theo của vụ án Cướp tài sản, đến nay đã có 6 người bị truy tố, xét xử. Theo cáo trạng thì Viện Kiểm sát đang cáo buộc 11 người phạm tội, trong đó có 5 bị cáo sẽ tách ra để điều tra sau.

“Theo tài liệu, chứng cứ thì tôi thấy đến nay có 11 người kêu oan, người chưa bị khởi tố cũng kêu oan, người đã bị truy tố, xét xử, chấp hành án tù cũng kêu oan và người đang bị xét xử cũng kêu oan” – luật sư Cường nêu.

Lời khai của bị hại Tống Ân Hoa về số lượng người xuống tàu hàng cướp, lúc thì 5-6 người, lúc thì 10 người.

luat su dang van cuong bao chua cho bi cao giap

 Luật sư Đặng Văn Cường.

Theo luật sư Cường, các tài liệu, chứng cứ có trong vụ án để buộc tội 5 bị cáo trước đây và bị cáo Giáp đều không đủ cơ sở, không khách quan. Một số tài liệu bàn giao từ Đồn Biên phòng Hải Hòa sang Cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái bị thất lạc (từ 63 còn 53).

Theo luật sư Cường, trong vụ án Cướp tài sản, người chủ mưu phải có mức án cao nhất, người tham gia thực hiện hành vi cướp có mức án thấp hơn. Tuy nhiên trong vụ án này, bị cáo Giáp chỉ bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 7- 8 năm tù, trong khi đó, các bị cáo khác có bị cáo lên đến 9 năm, có bị cáo lại bị phạt dưới mức khung hình phạt 5 - 6 năm tù. Trong khi tội Cướp tài sản có khung hình phạt từ 7-15 năm tù.

Việc bắt người phạm tội quả tang, đến nay, các tài liệu, chứng cứ vẫn chưa thể hiện rõ hiện trường bắt quả tang những người cướp tài sản, mà biên bản lại lập sau đó ít nhất 1 ngày chứ không phải lập ngay sau khi xảy ra vụ cướp.

Những người bị cáo buộc cướp không phải bị bắt quả tang ngay tại hiện trường mà trên đường đi bốc hàng về gặp cán bộ biên phòng mời về đồn làm việc, sau đó mới bị bắt viết bản tường trình, lập biên bản.

Đặc biệt, những thanh niên bị cáo buộc đi cướp lại không biết mặt bị hại Tống Ân Hoa là ai, ngay cả khi đưa ra xét xử sơ thẩm lần này.

Luật sư Đặng Văn Cường nhận định, theo lời khai của các bị cáo, có thể trong khi trên đường đi bốc hàng, khi nghe thấy tiếng nổ, những người này bỏ về không đi bốc hàng nữa thì gặp cán bộ biên phòng và bị mời về đồn nên rất có thể xảy ra tình huống bắt nhầm người trong vụ cướp đò này.

Các vật chứng, hung khí được cán bộ biên phòng mang về đồn, rồi bắt những người này đứng chụp ảnh, ai nhìn vào cũng có thể thấy đó là nhân chứng, vật chứng của vụ án, tuy nhiên các tài liệu về chứng cứ này khó thuyết phục. Đặc biệt, 3 chiếc xe máy của vụ án đến nay không được đưa vào vụ án cần được xác minh làm rõ.

“Chúng tôi đã thu thập được 26 tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ án này, rất khách quan, hợp pháp đối với những bị cáo, nhân chứng liên quan” – luật sư Cường thông tin.

Có hay không việc bị ép cung?

Luật sư Cường cho biết, theo tài liệu, sau khi chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh thụ lý, lấy lời khai, 5 bị cáo khai không bị ép cung, không bị đánh đập nên khai nhận trung thực rằng họ không đi cướp tài sản và cũng không có việc bị cáo Bùi Mạnh Giáp chỉ đạo nhóm 10 người đi cướp tài sản.

Trong khi ở Đồn Biên phòng Hải Hòa và Cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái, vì bị đánh đập, ép cung bắt khai nhận nên các bị cáo khai nhận đi cướp tài sản, bị cáo Giáp chỉ đạo đi cướp.

Theo luật sư, tại biên bản phiên tòa ngày 11/9/2014, các bị cáo nói trước khi xét xử, có người bảo với các bị cáo nhận tội sẽ được tòa giảm án, do đó các bị cáo đã nhận tội. Và sau đó, chỉ có 1 tình tiết giảm nhẹ mà HĐXX đã giảm mức án dưới khung hình phạt (9-10 năm giảm còn 5-6 năm), trong khi khung hình phạt này là 7-15 năm. Đây là điều vô lý.

“Tại sao những bị cáo đã chấp hành xong án phạt tù 5 năm, 6 năm rồi mà giờ lại đi kêu oan” – luật sư Đặng Văn Cường nêu câu hỏi và cho rằng nếu đúng người ta phạm tội thì đây là mức án đủ sức răn đe để họ nhận thức được hành vi của mình, sau khi chấp hành xong án phạt tù, họ sẽ sống tốt hơn, không bao giờ tái phạm nữa và đương nhiên họ sẽ không bao giờ đi kêu oan làm gì.

Từ những tài liệu, chứng cứ và lời bào chữa, tranh tụng công khai tại phiên tòa, luật sư Cường đề nghị HĐXX công tâm, xem xét khách quan, toàn diện vụ án để tuyên bị cáo Giáp không phạm tội Cướp tài sản như cáo buộc của Viện KSND TP Móng Cái đã nêu.

Ngoài luật sư Đặng Văn Cường, còn có 9 luật sư và người bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Giáp. Trong phần trang tụng sáng nay, các luật sư, người bào chữa tiếp tục đưa ra những luận cứ, tài liệu, chứng cứ, chứng minh bị cáo Giáp vô tội.

Đáng chú ý, một số luật sư đề nghị khởi tố những người trong cơ quan tố tụng đã rút hồ sơ vụ án, làm thất lạc tài liệu có trong vụ án. Đồng thời, đề nghị HĐXX phải sử dụng hồ sơ gốc để xét xử vụ án và triệu tập bị hại là ông Tống Ân Hoa đến phiên tòa.

luat su tran hau thin 3

Luật sư Trần Hậu Thìn.

Luật sư Trần Hậu Thìn (người bào chữa cho bị cáo Giáp) khẳng định, bị cáo Giáp bị khởi tố, điều tra, bắt tạm giam hơn 1.000 ngày, với 3 phiên tòa xét xử nhưng trước sau bị cáo Bùi Mạnh Giáp vẫn khẳng định mình vô tội, không chỉ đạo 10 cửu vạn đi cướp tài sản.

“Xét về mặt pháp lý và đạo lý, đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Giáp vô tội” – luật sư Thìn đề nghị.

Đại diện Viện Kiểm sát nói gì?

Vị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa khẳng định, về vật chứng được thu giữ đúng quy định, phù hợp với lời khai của các bị cáo trước đó.

Việc nhân chứng Nguyễn Văn Cường (đã chấp hành xong án phạt tù về tội Cướp tài sản) có đơn kêu oan đã được TAND cấp cao tại Hà Nội bác đơn kêu oan và khẳng định việc xét xử của tòa án các cấp ở Quảng Ninh đã tuyên án là đúng quy định pháp luật.

hai vi kiem sat vien giu quyen cong to tai toa 4

Hai vị kiểm sát viên Viện KSND TP Móng Cái giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Các tài liệu điều tra bổ sung cho thấy, các bị cáo, nay là các nhân chứng không bị đánh đập, ép cung, nhục hình trong quá trình điều tra, việc lấy lời khai là khách quan.

Việc các nhân chứng khai do bị cán bộ Đồn Biên phòng Hải Hòa (Móng Cái, Quảng Ninh) đánh đập, ép cung, nhục hình là không có căn cứ.

Về hồ sơ chính của vụ án lưu tại TAND tỉnh Quảng Ninh, do tách vụ án của bị cáo Giáp ra xét xử riêng nên cơ quan tố tụng có quyền sử dụng hồ sơ sao chụp để xét xử theo quy định của pháp luật chứ không sử dụng hồ sơ gốc để xét xử vụ án của bị cáo Bùi Mạnh Giáp.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin diễn biến phiên tòa!

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn