Kon Plông (Kon Tum): Đổ xô săn cây kim cương

Thời sựThứ Hai, 01/11/2010 07:32:00 +07:00

Cả tháng nay, vùng đông Trường Sơn mưa tầm tã, rét buốt thấu xương. Bất chấp tiết trời khắc nghiệt, nhiều người từ khắp nơi đổ về vùng cao Kon Plông (Kon Tum).

Cả tháng nay, vùng đông Trường Sơn mưa tầm tã, rét buốt thấu xương. Bất chấp tiết trời khắc nghiệt, nhiều người từ khắp nơi đổ về vùng cao Kon Plông (Kon Tum) để săn lùng cây kim cương (theo tên gọi của người dân địa phương).

Đó là một loại cây thân mềm, chiều cao chỉ 20-30 cm, mọc hoang trong rừng. Theo lời truyền miệng là cây thuốc quý chữa bệnh tim mạch. Sự thật ra sao chưa rõ nhưng chỉ cần mang cây kim cương ra khỏi rừng là có người mua ngay với giá 600.000đồng/kg dạng thô.

Giá cao vì là thuốc quý?

Dưới cơn mưa rừng trút nước tầm tã không dứt, từng tốp người cứ đi sâu mãi vào các cánh rừng dọc dãy Trường Sơn. Hiện tại, mỗi ngày có hàng ngàn người dân các huyện Kon Plông, Tu Mơ Rông, Đăkglei, Kon Rẫy (Kon Tum) và các huyện lân cận thuộc tỉnh Quảng Ngãi đi tìm cây kim cương.

Già làng Vi Xây (xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông) cho biết: “Cả làng mình có 24 hộ, hơn 100 nhân khẩu. Những ngày này chỉ có tụi trẻ con ở nhà thôi, còn tất cả người lớn đều vào rừng sâu tìm kiếm cây kim cương”. Hỏi về tác dụng của loại cây này, già làng lắc đầu: “Ồ mình không biết nó dùng để chữa bệnh gì. Chỉ thấy mấy người buôn bán hỏi mua, có bao nhiêu họ cũng mua hết, giá 600.000 đồng/kg cây tươi, còn khô thì giá 7 triệu đồng/kg. Ai mà tìm trúng cây kim cương có thể kiếm được cả triệu đồng một ngày…”.

Bốn em học sinh ở Đăk Tăng (Kon Plông) đi tìm hái cây kim cương trong mưa, gió rét. 

 Cây kim cương.

Theo trưởng thôn A Jơn, loại cây này trước đây mọc đầy quanh nhà nhưng bà con trong thôn không ai để ý đến chúng, đến khi có người từ xa đến hỏi mua, ban đầu 250.000đồng/kg, rồi giá tăng vọt mỗi ngày. Do nhiều người tìm hái nên bây giờ muốn hái cây kim cương phải đi vào tận rừng sâu mới có.

Chúng tôi đến gặp anh Đ., một người chuyên thu mua cây kim cương để tìm hiểu thêm. Anh Đ. cho biết lúc đầu còn dễ thu mua nhưng nay có quá nhiều người nơi khác đến gom hàng nên mỗi ngày cũng chỉ mua được vài ba chục ký. Thậm chí ngay cả anh Đ. cũng không rõ công dụng của loại cây này như thế nào, đại lý thu mua để làm gì, chỉ biết cây được gom mua với giá cao, rồi vận chuyển bán sang Trung Quốc, Đài Loan…, không tiêu thụ tại Việt Nam.

Trẻ em bỏ học đi tìm cây kim cương

Trong “cơn lốc” săn tìm cây kim cương, rất nhiều trẻ em xao lãng việc học hành để gia nhập đoàn người vào rừng sâu lặn lội tìm cây kim cương. Chúng tôi gặp A Toàn, học sinh lớp 9A Trường THCS Đăk Tăng (huyện Kon Plông), đang mặt mày tím tái, người run cầm cập do không mũ nón, áo che mưa. Toàn nói: “Em vào rừng từ sáng sớm do biết cây kim cương còn mọc nhiều ở vùng rừng này”. Chiếc túi mang theo của Toàn đựng chưa đến nửa ký cây kim cương. Toàn nói số cây đem bán sẽ được chia cho ba bạn đi cùng là A Toài, A Lài, A Vận. Cũng như A Toàn, ba em này nhiều lần trốn học vào rừng tìm hái cây kim cương. “Vẫn biết là nhà trường nghiêm cấm nhưng tụi em vẫn tranh thủ vào rừng tìm hái cây kim cương kiếm ít tiền phụ giúp cha mẹ” - A Lài thật thà kể.

Từ ngày cây kim cương lên giá, bị săn lùng ráo riết, nhiều lớp học ở trường làng Đăk Tăng luôn vắng học sinh. Thầy giáo Đinh Văn Kiểm, Trường THCS Đăk Tăng, bức xúc: “Nhiều lớp vắng hơn phân nửa, phần lớn các em vào rừng tìm hái cây kim cương. Giáo viên đến từng nhà để vận động các em trở lại lớp. Già làng, trưởng thôn họp dân kêu gọi, nghiêm cấm nhưng xem ra không hiệu quả, bởi giá cây kim cương cao ngất, đủ sức hút các em ra khỏi lớp học!”.

Hiện tượng cây kim cương đang được săn tìm, bán với giá cao rất cần các cơ quan chuyên môn, nhà khoa học nghiên cứu, nếu kết luận là cây thuốc quý thì cần sớm có kế hoạch bảo tồn.

Theo bác sĩ Lê Nam Khánh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum, cây kim cương là loại thân mềm, màu tím, mặt trên của lá có nhiều sọc trắng dạng hình thoi, khi ăn vào có vị ngọt, giống như các loại rau thường ăn hằng ngày, không độc. Sách y học không ghi nhận loại cây kim cương dùng làm thuốc chữa bệnh, tuy nhiên một số người cho rằng dùng cây này giá trị cao và có tác dụng chữa bệnh tim mạch, thực hư ra sao cần sớm được làm rõ.

Theo Ng.Linh/Pháp luật TPHCM

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin
theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn