Klopp vs Mourinho: Cùng điểm xuất phát, kẻ hát người nghiến răng

Thể thaoThứ Sáu, 13/10/2017 16:51:00 +07:00

Jurgen Klopp và Jose Mourinho là hai trong số các HLV giàu cảm xúc nhất bóng đá thế giới hiện tại.

Hầu hết thời gian mà các HLV ở Premier League làm việc đôi khi chỉ là lựa chọn 11 cầu thủ xuất phát dựa trên phong độ của họ, giống như một thói quen hàng ngày. Trong trường hợp của Jurgen Klopp và Jose Mourinho, điều này không hề ngớ ngẩn chút nào. Ngoại trừ Pep Guardiola, họ là hai trong số các HLV xây dựng đội bóng theo thương hiệu cá nhân ở mức độ lớn hơn bất cứ ai khác. Các HLV đều phải làm rất nhiều việc, nhưng Klopp và Mourinho cũng lao động nhiều như những người khác.

Có cùng xuất phát điểm về thời gian cũng như danh vọng lúc khởi nghiệp nhưng Mourinho lại có sự nghiệp huy hoàng với hàng loạt CLB lớn

Có cùng xuất phát điểm về thời gian cũng như danh vọng lúc khởi nghiệp nhưng Mourinho lại có sự nghiệp huy hoàng với hàng loạt CLB lớn 

Một khảo sát nhanh: bạn hãy nghĩ đến đội bóng của Tony Pulis, hoặc của Mark Hughes, hoặc của Claudio Ranieri và thậm chí của Carlo Ancelotti. Đó đều là những đội bóng có rất nhiều đặc điểm chung chung. Với Klopp và Mourinho, đó là điều không xuất hiện. Đội của Klopp cũng giống như đội của Mourinho, là một “quái vật” đặc biệt. Khi bạn nhìn thấy một trong hai đội thi đấu, bạn sẽ nhận ra điều đó.

Các đường thẳng song song không bao giờ cắt nhau. Klopp và Mourinho không phải hai đường thẳng song song. Họ có thể có phong cách chiến thuật khác hẳn nhau, nhưng họ cũng có một điểm chung rất quan trọng: luôn luôn ở “cửa dưới” khi bắt đầu công việc. Tất nhiên ở trận đấu cuối tuần này, chỉ một trong hai người có thể chứng minh ai đáng tin cậy hơn.

Trong quá khứ, Mourinho từng tuyên bố đội bóng của ông chỉ là “con ngựa nhỏ” trong cuộc đua lớn. Tuyên bố này không hề sáo rỗng, khiêm tốn hay lố bịch. Porto và Chelsea của ông vốn không có vị thế lớn và chỉ giống như những kẻ ngáng đường giàu tham vọng. Inter Milan không có vị trí trên bản đồ châu Âu trước khi ông đến, và ngay cả Real Madrid cũng không khá hơn là bao. Mourinho đến Bernabeu với nhiệm vụ lật đổ sự thống trị của Barcelona và đưa Los Blancos vượt qua “lời nguyền” vòng 1/16 ở Champions League. 

Lần thứ 2 tiếp quản Chelsea vào năm 2013, Mourinho cũng chỉ nhận lấy một đội bóng đang bước vào giai đoạn chuyển giao lực lượng và vừa trải qua một mùa giải thất bại toàn diện. Tương tự với Man United 2016.

Trong khi đó Klopp lại chỉ gắn bó với những CLB trung bình như Dortmund và Liverpool

 Trong khi đó Klopp lại chỉ gắn bó với những CLB trung bình như Dortmund và Liverpool

Hiện tại Mourinho không thể tuyên bố như vậy. Ông đang dẫn dắt CLB vĩ đại nhất nước Anh, nổi tiếng nhất trên thế giới. Ông được coi là một trong những HLV danh tiếng nhất mọi thời đại và sở hữu một trong những đội hình đắt đỏ nhất lịch sử. Dù muốn hay không, Mourinho đã trở thành một biểu tượng rõ ràng.

Sự thay đổi mang tính thiết yếu trong phương pháp của Mourinho, nó giải thích tại sao sự nghiệp đưa ông đến các CLB lớn và lớn hơn nữa. Làm thế nào một HLV cực kỳ thành công ngày càng thành công hơn và luôn luôn thách thức mọi con số? Thử thách của Mourinho hiện tại là tiếp nối các HLV huyền thoại của Man Utd, tiếp tục phát huy truyền thống chiến thắng của CLB bất chấp sự khác biệt của mỗi giai đoạn.

Đó là nhiệm vụ mà Jurgen Klopp không bắt buộc phải thực hiện. Lý do chủ yếu vì các CLB ông dẫn dắt - Dortmund và Liverpool đều không có vị thế, không giàu có như danh tiếng vốn có của họ. Sẽ là một bất ngờ lớn nếu Liverpool giành chức vô địch Premier League ở thời gian này, thậm chí nó giống như kỳ tích - điều không bao giờ được nghĩ đến ở Old Trafford, nơi Man Utd quá quen với các danh hiệu.

Tuy nhiên, nhờ thế mà các đội bóng của Klopp lại có nhiều cơ hội “thành công” hơn. Kẻ yếu thế phải là kẻ yếu thế thực sự. Số danh hiệu mà Klopp giành được trong sự nghiệp đến lúc này chỉ bằng những gì Mourinho có trong một mùa giải 2009/10. Tính trung bình, số danh hiệu Mourinho đã giành được gấp... 6 lần Klopp. Nói đến đây rất có thể bạn sẽ nghĩ rằng Mourinho có sự nghiệp dài hơn Klopp, nhưng thực tế họ bắt đầu trở thành HLV chỉ cách nhau 5 tháng ở mùa giải 2000/01.

Xét về đối đầu, Klopp đang nhỉnh hơn nhưng số danh hiệu thì thua xa Mourinho

Xét về đối đầu, Klopp đang nhỉnh hơn nhưng số danh hiệu thì thua xa Mourinho 

Theo nhiều cách khác nhau, Mourinho và Klopp là hình ảnh phản chiếu lẫn nhau. Mourinho thời trai trẻ bùng nổ, hiện tại đã nắm trong tay những siêu CLB ở châu Âu, đoạt danh hiệu mỗi năm và có vị trí không thể tranh cãi trong ngôi đền của các HLV huyền thoại. Trong khi đó, Klopp vẫn làm việc cần mẫn ngay phía dưới tầng lớp đỉnh cao nhất. Bộ sưu tập danh hiệu của ông còn khá khiêm tốn, nhưng tài năng, phong cách và cá tính của ông đã được thừa nhận và ít nhiều có giá trị.

Ở thời điểm hiện tại, Liverpool đang thất thế hoàn toàn so với Man Utd. Họ không có vẻ gì giống như một ứng cử viên thực sự cho chức vô địch. Tuy nhiên, nếu có một điều gì đó mà Klopp đã chứng minh được trong sự nghiệp của ông - điều mà Mourinho cũng từng làm ở quá khứ - thì đó là những con ngựa nhỏ thi thoảng vẫn có thể giành chiến thắng trong cuộc đua.

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn