VinaCapital: 'Dừng đầu tư nhưng vẫn để mở cơ hội trở lại với Ba Huân'

Kinh tếThứ Sáu, 10/08/2018 07:41:00 +07:00

Tuyên bố dừng đầu tư 32 triệu USD vào Công ty cổ phần Ba Huân như cam kết nửa năm trước, nhưng VinaCapital cho rằng vẫn để mở cơ hội hợp tác trở lại với doanh nghiệp này.

Liên quan đến việc dừng đầu tư vào Công ty Cổ phần Ba Huân, tập đoàn VinaCapital đã phát đi thông tin về những điều khoản liên quan đến hoạt động này.

Theo thông cáo, Công ty Ba Huân và VinaCapital đã thống nhất ký kết thỏa thuận chấm dứt việc đầu tư và bắt đầu chuẩn bị các tài liệu cho các thủ tục pháp lý cần thiết, nhằm hoàn tất thỏa thuận này trong thời gian sớm nhất trên cơ sở tôn trọng pháp luật và hài hòa lợi ích. Các chi tiết trong thỏa thuận sẽ được hai bên cùng công bố khi hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết.

Điều đáng chú ý, VinaCapital nhấn mạnh luôn để mở cơ hội hợp tác trở lại với Công ty Ba Huân khi có điều kiện thuận lợi hơn.

VinaCapital: 'Dung dau tu nhung van de mo co hoi tro lai voi Ba Huan' hinh anh 1

VinaCapital vẫn mở cơ hội trở lại với Ba Huân. 

Trước đó, VinaCapital gửi thông cáo cho biết đã quyết định dừng việc tham gia đầu tư vào Ba Huân và đang tiến hành thảo luận cùng doanh nghiệp nhằm kết thúc thương vụ này. Thông cáo được phát ra một ngày sau khi bà Ba Huân thông tin với báo chí về việc gửi đơn lên Thủ tướng, nhờ can thiệp để hủy thỏa thuận hợp tác đã ký với VinaCapital.

VinaCapital cho rằng quyết định dừng đầu tư vào Ba Huân của quỹ này do một số hiểu lầm giữa đôi bên. Việc kết thúc thương vụ này sẽ được thực hiện trên tinh thần tuân thủ pháp luật và hài hòa lợi ích các bên. Quỹ này khẳng định "không có ý định chiếm quyền điều hành hay thâu tóm Ba Huân và việc này cũng không nằm trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn từ trước đến nay".

Trong khi đó, với văn bản gửi Thủ tướng, Ba Huân nhấn mạnh thay vì mục tiêu hợp tác và phát triển, VinaCapital lại muốn chiếm quyền quản lý và điều hành toàn bộ công ty, chiếm đoạt thương hiệu Ba Huân.

Chia sẻ với Zing.vn, bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty cổ phần Ba Huân, trần tình: “Do thời điểm ký kết thỏa thuận vào mùa kinh doanh hàng Tết nên phần chuẩn bị rất cập rập, dẫn đến nhiều sai sót. Thay vì thực hiện ký đầy đủ hai bản thỏa thuận cả tiếng Anh và tiếng Việt thì chúng tôi chỉ ký kết trên bản tiếng Anh. 20 ngày sau, bản tiếng Việt mới được đối tác chuyển qua. Chúng tôi đối chiếu thấy nhiều điều khoản không phù hợp, nên vẫn chưa ký bản thỏa thuận này”.

Cũng theo bà Ba Huân, bà không nắm rõ trong bản tiếng Anh đã ký VinaCapital đưa ra tỷ suất hoàn vốn đầu tư của mình lên mức 22%. Bên cạnh đó, VinaCapital cũng hạn chế ngành nghề hoạt động kinh doanh của Ba Huân, chỉ gồm sản xuất kinh doanh thịt gà, trứng gà và loại bỏ các ngành kinh doanh khác.

Quỹ đầu tư này cũng quy định, nếu Ba Huân không đạt được kết quả như trên sẽ bị phạt, hoặc yêu cầu trả lại vốn đầu tư, cộng dồn với lãi suất 22%, hoặc phải chuyển giao cho VinaCapital (hoặc một đối tác do quỹ này chỉ định) tối thiểu 51% cổ phần.

Thương vụ VinaCapital được công bố hồi cuối tháng 2 năm nay. Quỹ đầu tư này sẽ rót 32 triệu USD vào doanh nghiệp của "nữ hoàng vịt lộn" Ba Huân.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn