Vietnam Airlines ngừng bay Airbus A330, chuyển sang xài ‘siêu’ máy bay

Kinh tếThứ Tư, 11/09/2019 11:16:00 +07:00

Vietnam Airlines tập trung khai thác 2 dòng máy bay lớn là Boeing 787, Airbus A350 nhằm xây dựng, hoàn thiện dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế 4 sao.

Ngày 11/9, đại diện Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines cho biết, chiếc máy bay Airbus A330 cuối cùng đã chính thức rời đội bay của hãng, khép lại chặng đường 13 năm khai thác dòng máy bay Airbus thân rộng này.

boeing

 Vietnam Airlines sẽ tập trung khai thác dòng máy bay lớn là Boeing 787 và Airbus A350. (Ảnh máy bay Boeing 787-10 của Vietnam Airlines) 

Việc ngừng khai thác Airbus A330 nằm trong lộ trình phát triển đội bay dài hạn của Vietnam Airlines, mở ra cơ hội để hãng tiếp nhận và đưa vào vận hành các dòng máy bay thế hệ mới hiện đại và tiện nghi hơn.

Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của thị trường hàng không Việt Nam cũng như nhu cầu ngày càng cao của hành khách khiến Vietnam Airlines phải đổi mới đội bay nhằm xây dựng, hoàn thiện dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế 4 sao và hướng tới 5 sao.

Nhu vậy, việc ngừng khai thác dòng máy bay Airbus A330 đã đánh dấu việc hoàn tất quá trình nâng cấp đội tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines từ thế hệ cũ gồm Boeing 777, Airbus 330 sang thế hệ mới gồm Boeing 787, Airbus A350.

Vietnam Airlines cho biết, trong 13 năm khai thác, đội bay Airbus A330 đã vận chuyển an toàn gần 20 triệu lượt hành khách, thực hiện thành công gần 96.000 chuyến bay.

Với số lượng tàu bay ở thời điểm nhiều nhất đạt 12 chiếc, Airbus A330 là một trong những “cánh bay chủ lực” của Vietnam Airlines trên các đường bay tầm trung như Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng, Hà Nội - Nha Trang/Phú Quốc và 15 đường bay quốc tế tới 10 thành phố trên thế giới là Moscow (Nga), Tokyo, Osaka (Nhật Bản), Seoul, Busan (Hàn Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Sydney, Melbourne (Úc), Singapore.

“Airbus A330 đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay, góp phần vào gần 25 năm an toàn bay của Vietnam Airlines”, đại diện Hãng hàng không quốc gia đánh giá.

So với Boeing 777 và Airbus A330, đội tàu bay mới có sức chứa lớn hơn, hiệu quả khai thác tốt hơn nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng, đồng thời giảm đến 20-25% lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Đội bay mới còn được trang bị cơ sở hạ tầng hiện đại hơn, mang đến cho hành khách trải nghiệm mà dòng máy bay cũ như Airbus A330 không có như ghế ngồi hạng thương gia có thể ngả phẳng 180 độ thành giường nằm, hay hệ thống đèn led thay đổi theo hành trình...

Vietnam Airlines cho biết việc không ngừng mở rộng, nâng cấp đội tàu bay đã góp phần đưa hãng trở thành một trong những hãng hàng không sở hữu đội bay trẻ và hiện đại nhất khu vực. Đây cũng là yếu tố quan trọng để hãng sớm chinh phục mục tiêu trở thành hãng hàng không 5 sao sau năm 2020, đồng thời là hãng hàng không số có công nghệ hiện đại, giàu bản sắc văn hóa và phát triển bền vững.

Được biết, sau khi Vietnam Airlines bàn giao máy bay Airbus A330 lại cho chủ sở hữu là công ty cho thuê tài chính hàng không Macquarie AirFinance vào tháng 8/2018, một số hãng hàng không trong nước đã xúc tiến việc thuê lại để khai thác.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn