Việt Nam lần đầu tổ chức triển lãm hàng không quốc tế: 'Muộn còn hơn không'

Kinh tếThứ Năm, 15/08/2019 18:09:00 +07:00

Tiến sĩ Trần Quang Châu cho rằng, triển lãm mang tầm quy mô quốc tế là cần thiết đối với ngành hàng không Việt Nam hiện nay.

Trong khi ngành hàng không thế giới và khu vực đã tiến hành nhiều cuộc triển lãm mang tầm quốc tế thì vào cuối tháng 11 tới đây, Việt Nam mới lần đầu tiên tổ chức "Triển lãm quốc tế thiết bị công nghệ ngành hàng không Việt Nam 2019" .

Triển lãm hàng không quốc tế Việt Nam là sự kiện được sự cho phép của Bộ Giao thông Vận tải và do Hội khoa họccông nghệ hàng không Việt Nam (VAAST) cùng công ty GK Wintron phối hợp tổ chức. 

Trả lời VTC News, tiến sĩ Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam (VAAST) khẳng định, dù tổ chức rất muộn so với nhiều nước châu Âu và châu Á, tuy nhiên, đây là hoạt động cần thiết đối với ngành hàng không Việt Nam lúc này. Hiện hàng không trong nước đang phát triển mạnh mẽ, các hãng bay mới ra đời liên tiếp, sôi động nên rất cần để các doanh nghiệp ngành hàng không Việt Nam giao lưu, quảng bá, tạo dựng và nắm bắt cơ hội phát triển. 

Tiến sĩ Châu cho biết, nhiều chuyên gia hàng không quốc tế đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi thấy Việt Nam chưa từng tổ chức triển lãm hàng không cấp quy mô quốc tế. "Họ cho rằng Việt Nam quá khiêm tốn và việc tổ chức lần này là muộn còn hơn không", ông Châu nhấn mạnh. So với ngành hàng không khu vực, Việt Nam phát triển vượt bậc nhưng lại chưa có bất kỳ một triển lãm mang tầm quốc tế nào.

Được biết, chi phí tổ chức triển lãm hoàn toàn được xã hội hóa. Về quy mô triển lãm, trả lời VTC News, bà Lương Thị Xuân, đại diện công ty GK Wintron (đơn vị thực hiện) cho hay, triển lãm dự kiến có quy mô 400 gian hàng, trưng bày trên diện tích 10.000 m2. Ban tổ chức kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 20.000 khách tham quan. Triển lãm diễn ra vào các ngày 26,27,28/11 tại TP.HCM. Dự kiến, sẽ có ít nhất 2 máy bay được đặt trong khuôn viên khu vực triển lãm.

Tại cuộc họp báo giới thiệu, Ban tổ chức cho biết, triển lãm bao gồm hoạt động trưng bày, giới thiệu trang thiết bị công nghệ, sản phẩm công nghiệp phụ trợ, thiết bị nội ngoại thất máy bay... từ các nhà sản xuất trong và ngoài nước. Đồng thời, các chuyên gia quốc tế sẽ trình bày tại các phiên hội thảo kỹ thuật, thương mại và dịch vụ hàng không.

airbus

Triển lãm hàng không quốc tế lần đầu tổ chức tại Việt Nam dự kiến thu hút sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước. (Ảnh minh họa)

Boeing và Airbus cùng một số doanh nghiệp sản xuất trong ngành hàng không trên thế giới đều được mời và tỏ thiện chí sẽ tham gia triển lãm. 

Đại diện Ban tổ chức cho biết, sự kiện được xem như một hoạt động đánh dấu 65 năm ngành hàng không dân dụng Việt Nam ra đời. 

Những năm gần đây, ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc với 10 sân bay quốc tế, 12 sân bay quốc nội. Thị trường vận tải hàng không đạt mức tăng trưởng gấp đội khu vực, bình quân hơn 16% mỗi năm.

Hiện nay, Việt Nam có 6 hãng hàng không đã được cấp phép. Hai hãng bay đã nộp hồ sơ xin cấp phép là Vinpearl Air và Vietravel Airlines. Tất cả những doanh nghiệp này đều sẽ góp mặt tại triển lãm lần này.

Linh Phi
Bình luận
vtcnews.vn