Vạch mặt chiêu trò câu like 'bẩn' trên Facebook

Kinh tếThứ Bảy, 16/03/2013 12:09:00 +07:00

(VTC News) - Tin shock, hình ảnh hở hang hoặc thương tâm luôn là những "thủ đoạn" được áp dụng nhiều nhất nhằm thu hút lượng like của cộng đồng mạng.

(VTC News) - Tin shock, hình ảnh hở hang hoặc thương tâm luôn là những "thủ đoạn" được áp dụng nhiều nhất nhằm thu hút lượng like của cộng đồng mạng.


Hiện nay, các hình thức quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm... trên các trang facebook cá nhân rất được các doanh nghiệp Việt ưa chuộng. Đặc biệt, trong nền kinh tế khó khăn, mô hình này lại càng lên ngôi vì mức giá rẻ và có khả năng kết nối được tới nhiều người dùng.
Mô hình quảng cáo trên Facbook cá nhân rất phổ biến tại Việt Nam 

Với một trang facebook cá nhân có khoảng hơn 100 nghìn bạn bè, chủ nhân của những địa chỉ này có thể kiếm từ 200 nghìn đến 500 nghìn đồng cho mỗi tin bài quảng cáo. Xuất phát từ lợi ích hấp dẫn này, không ít các trang facebook cá nhân đã sử dụng những chiêu trò "bẩn" nhằm tăng lượng bạn bè cũng như lượt like trên địa chỉ của mình.

Shock và sex luôn "hút" like

Lướt một vòng trên các trang facebook cá nhân, các địa chỉ fanpage có thể dễ dàng nhận ra sự tràn ngập của những bức hình "nóng" đến bỏng mắt. Nếu không phải là bức ảnh chụp gái xinh, sành điệu thì cũng là những bức hình mà chủ nhân ăn mặc khá hở hang và khiêu gợi.
Ảnh con gái đẹp thường hút nhiều người xem 
Đánh vào tâm lý "hám gái đẹp", không ít chủ facebook thường đăng những bức hình như trên kèm theo lời mời mọc đầy hấp dẫn "Like nếu bạn thích em này/Comment nếu muốn xin số điện thoại", mặc dù chính chủ nhân của bức ảnh không hề biết mình bị lợi dụng nhưng các chiêu trò dạng này vẫn thu hút được số lượng like cũng như phản hồi rất lớn.

Bên cạnh đó các video chứa cảnh nóng, hở hang cũng được nhiều chủ facebook đưa lên với lời quảng cáo "Like để nhận link tải về".

Trao đổi với Tuấn, một chủ fanpage trong sạch và khá nổi tiếng, anh cho biết hiện nay có rất nhiều địa chỉ facebook thường xuyên kiếm các clip 'nóng' cá nhân từ các trang mạng nước ngoài nhằm mục đích câu like.
Tin shock được tận dụng tối đa
Chủ nhân của các địa chỉ này thường đăng một bài post với bức ảnh minh họa, sau đó dụ dỗ người dùng like thì mới hiện được link tải của đoạn video trên.

Tuấn cũng cảnh báo thêm, đa phần các trang facebook dùng cách này để câu like của người xem nhưng cũng có không ít các địa chỉ dụ dỗ người dùng truy cập vào các trang web có gắn mã độc nhằm lây lan lên máy tính của nạn nhân.

Đánh vào tâm lý người xem

Các bức ảnh thương tâm, người bệnh tật đáng thương... cũng là những phương thức thường xuyên được xử dụng để câu người xem cũng lượt like của họ.
Càng nhiều like, càng mau khỏi bệnh?
Nếu thấy bức ảnh một em bé 1-2 tuổi nhưng đã phải làm việc vất vả hoặc một bệnh nhân đang hấp hối bên giường bệnh liệu có bao nhiêu người xem không like hoặc comment với mục đích an ủi, cầu nguyện cho những nhân vật đáng thương trên? Lợi dụng tâm lý này, phương thức đi "câu" trên hiện đang rất phổ biến trên cộng đồng facebook Việt.

Mặc dù chiêu trò kiểu này cũng thu hút được lượng like đáng kể nhưng cũng có không ít người xem đã lên tiếng phản đối cách dụ fan kiểu này. Đọc comment trên một trong những bức ảnh như vậy, có thể gặp thấy không ít bức xúc: "Like lắm người bệnh có khỏi được hay không?" hoặc "Tẩy chay dạng câu like kiểu này"...

Ngoài ra, không ít địa chỉ facebook đưa ra các điều hiển nhiên hoặc các câu hỏi chỉ có duy nhất một lựa chọn nhằm "ép" like của người xem. Có thể kể đến như "Nếu bạn yêu bố/mẹ hãy like", "Không like hoặc share tấm hình này sẽ xui xẻo cả năm" hoặc thậm chí còn có cả dạng "Like nếu sáng nay bạn có đánh răng".
"Ép" like người xem 
Chủ một facebook chuyên tung ra những bức hình như trên cũng không ngần ngại chia sẻ, tuy đây là phương thức cũ và được áp dụng nhiều nhưng nhờ lợi dụng được tâm lý của người xem nên cách này vẫn thu hút được số lượng lớn người like, comment cũng như share của người xem.


Hà Thanh

Bình luận
vtcnews.vn