Uber ngừng hoạt động, các lái xe 'già' lại về làm xe ôm truyền thống

Kinh tếChủ Nhật, 08/04/2018 10:32:00 +07:00

Trong những ngày cuối cùng còn hoạt động, các lái xe Uber đều có cùng một tâm trạng tiếc nuối, có người chuyển sang ứng dụng đặt xe khác để hoạt động, nhưng cũng có nhiều người chuyển về làm xe ôm truyền thống.

Ngày 7/4, nhiều tài xế và người sử dụng ứng dụng Uber đồng loạt nhận được thông báo từ hãng này. Theo đó, Uber sẽ ngừng các hoạt động kinh doanh và hoàn tất chuyển giao sang nền tảng công nghệ Grab vào ngày hôm nay (8/4). Nhiều lái xe đã biết từ lâu, nhưng đứng trước ngày "khai tử", nhiều lái xe không tránh khỏi luyến tiếc.

Cựu lái xe Uber chuyển hướng sang ứng dụng khác

Trong những ngày cuối cùng còn hoạt động, các lái xe Uber đều có cùng một tâm trạng là "buồn". Ông Đỗ Công Nam Khánh (54 tuổi), một đối tác Uber sử dụng xe máy nhận định, "Tôi đã gắn bó với Uber nửa năm nay, nói Uber là nghề cũng chẳng phải nhưng nó lại là cần câu cơm cho cả gia đình tôi, nhưng nay nó không hoạt động nữa nên dành chuyển sang các ứng dụng khác".

30126547_1002445493253637_1476614872_o

Một lái xe Uber chuyển sang dịch vụ Grab. 

Ông Khánh nói, thời kỳ "hoàng kim" của Uber, mỗi ngày ông có thể kiếm được 400.000 - 500.000 đồng, đôi khi lên tới 700.000 đồng: "Về sau Grab cạnh tranh quá nên thu nhập có bị giảm sút, tuy nhiên, thu nhập 400.000 - 500.000 đồng/ngày đối với tôi là ổn".

Sau khi Uber bị Grab mua lại, nhiều lái xe Uber đã đăng ký sử dụng các ứng dụng đặt xe công nghệ mới khác, đa phần chuyển hướng sang Grab. Tuy nhiên, một số "cựu" lái xe Uber chuyển sang đăng ký các ứng dụng "nội" như VATO của Phương Trang, T.net hay Mai Linh. 

Một số lái xe cho biết, các ứng dụng đặt xe "nội" mới xuất hiện sau thương vụ Grab mua lại Uber vẫn còn nhiều lỗi và bất cập. Anh Anh Tuấn (Hà Nội) một "tân binh" mới đăng ký VATO chia sẻ:

"Lúc mới xuất hiện VATO áp dụng việc lái xe hủy chuyến là bị trừ tiền. Tôi đánh giá như vậy là không hợp lý. Bởi lẽ, trong nhiều trường hợp bất khảng kháng, ví dụ như xe hỏng, hay có chuyện đột xuất, lái xe có quyền được hủy chuyến".

Sau khi bị nhiều lái xe phản ứng, ứng dụng VATO đã tạm thời hủy chế tài phạt tiền tài xế. Ông Trần Thành Nam, người sáng lập ứng dụng gọi xe công nghệ Vivu cho biết: "Hiện tại, chúng tôi chưa đưa ra chế tài mới mà đang trong quá trình nghiên cứu để phù hợp với thực tiễn".

Anh Phạm Văn Bạch (26 tuổi, Hà Nội) cho biết, so với Uber, lượng khách đặt Grab nhiều hơn, thu nhập cao hơn đôi chút: "Bây giờ nhiều Grab quá, chuyển sang đó thì đông nhưng tôi thấy ổn định hơn", anh Bạch nói.

Mặc dù vậy, anh Bạch không khỏi luyến tiếc: "Tôi là lái xe của Uber cũng 1 năm rồi, cũng có nhiều anh em trong hội. Nhưng giờ không còn nữa, mỗi người chuyển hướng làm một nghề khác nhau".

Lại trở về làm xe ôm truyền thống

Sau khi Uber bị khai tử, nhiều lái xe chuyển hướng sang ứng dụng khác, nhưng cũng có nhiều lái xe lại trở về làm xe ôm truyền thống. Đa phần những lái xe này đều trên 50 tuổi và họ thừa nhận không thể cập nhật công nghệ như giới trẻ.

29792591_2033125750300839_3730722581737635840_n

Sau khi Uber bị khai tử, nhiều lái xe chuyển hướng sang ứng dụng khác, nhưng cũng có nhiều lái xe lại trở về làm xe ôm truyền thống.

Ông Trương Công Thành (Hà Nội) tiếc nuối, "Cách đây 1 năm, tôi là xe ôm truyền thống, thu nhập hàng ngày bấp bênh lắm nên con trai nó hướng tôi chạy Uber để cải thiện thu nhập. Lúc mới tiếp cận, tôi chẳng biết sử dụng như thế nào. Ngày xưa làm gì có smartphone như bây giờ, quen dùng điện thoại trắng đen, chữ to rồi nên lúc mới chạy lúng túng lắm".

Ông Thành cho biết thêm, để sử dụng thành thạo ứng dụng Uber, ông đã phải nhờ sự giúp đỡ của con trai và phải mất đến 1 - 2 tháng: "Nhiều khi con nó chỉ xong lại quên, sử dụng mãi mà vẫn không quen được. Giới trẻ công nhận siêu, cái gì cũng biết, chứ mấy ông già như tôi thì chịu".

Chính vì vậy, ông Thành thừa nhận, sau khi bị Uber khai tử, ông sẽ trở về làm xe ôm truyền thống: "Giờ bảo tôi học lại việc đặt xe, nhận xe của các ứng dụng khác thì chịu. Quen dùng Uber rồi, nay chuyển sang Grab hay Mai Linh lại phải học lại từ đầu. Thôi thì làm xe ôm truyền thống cũng được", ông Thành nói.

Video: Uber chi tiền giấu việc bán dữ liệu

 

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn