Tỷ phú Jack Ma: 'Nếu phải đi tù vì thanh toán điện tử, tôi sẽ đi đầu tiên'

Kinh tếThứ Hai, 06/11/2017 12:19:00 +07:00

"Khi đó, tôi nói với các đồng sự, nếu Ali Pay thất bại tôi sẽ đi tù đầu tiên, tôi mà đi tù, thì cậu thứ 2 tiếp bước tôi, cậu thứ 3 tiếp bước tôi...", Jack Ma chia sẻ sáng 6/11 tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2017.

Sau khi tiếng của MC giới thiệu tên Jack Ma lên sân khấu để bắt đầu cuộc đối thoại, cả hội trường đã đứng lên vỗ tay chào mừng. Một khán giả cầm trong tay cuốn sách về ông chủ Alibaba rồi giơ cao gọi tên Jack Ma. 

Jack Ma: "Phải đảm bảo người trẻ, doanh nghiệp nhỏ đều có cơ hội"

Chia sẻ về cuộc cách mạng thanh toán điện tử ở Việt Nam và những kinh nghiệm của chính bản thân mình, Jack Ma cho biết: "Khi chúng tôi bắt tay vào làm Alibaba, hoạt động không có nguồn lực, không có quan hệ với ngân hàng. Lúc đó, tôi nói với các cộng sự, chúng ta hãy sẵn sàng từ bây giờ đi. Chúng tôi tin tưởng rằng sau 10 năm chúng tôi sẽ chiến thắng.

23316231_10210416933284577_63501075_n

 Jack Ma chia sẻ về những khó khăn khi bắt đầu ý tưởng thanh toán điện tử.

Chúng ta đã nói với nhau về Fintech, xin đặt ra một câu hỏi, doanh nghiệp sau 20 năm nữa sẽ như thế nào? Hiện nay có rất nhiều điều xảy ra với kinh tế toàn cầu. Thế kỷ vừa rồi nền kinh tế đã được công nghiệp hóa, cách mạng hóa. Nhưng chỉ có 20% doanh nghiệp của các nước lớn là thành công, 80% doanh nghiệp nhỏ không được thành công.

Chúng ta có nên tiếp tục với tỷ lệ đó không? Tôi cho rằng là không, hãy đảo ngược tỷ lệ đó, chúng ta phải dành cơ hội cho 80%. Muốn thành công chúng ta phải bao trùm, bao quát mọi mặt. Chúng ta nên cùng suy nghĩ về vấn đề đó. Nếu quý vị muốn phát triển đất nước của quý vị thì phải làm sao để người trẻ được phát triển?

jackma doi thoai chu tich fpt

 

Như vậy, làm thế nào để giải quyết để 80% chứ không phải là 20%. Đó chính là mục đích của thanh toán điện tử để sao cho vấn đề thanh toán di động thúc đẩy cho tài chính bao trùm. Tôi đến Việt Nam, thấy rất nhiều bạn trẻ, họ có rất nhiều tiền, giàu hơn tôi ngày xưa. Làm sao mà bỏ được nhiều tiền thế trong cái ví mà tiêu. Việt Nam có 54% dân số ở đất nước này dùng điện thoại di động rồi.

Tôi hoàn toàn đồng ý, tâm đắc với ngài Thủ tướng, muốn giải quyết vấn đề này thì phải bao trùm về tài chính, không có lựa chọn nào khác là đưa xã hội phi tiền mặt đang tới gần rồi. Có phải tối nào họ cũng xuống phố được không?

Họ phải lên mạng, phải làm ăn kinh doanh, một quốc gia có dân số trẻ như thế này, phải tạo cơ hội cho họ kinh doanh đơn giản, dễ dàng, để cạnh tranh trong tương lai. Cách đây 14 năm khi tôi có ý tưởng Alipay có người nói Jack ơi sao mà làm được vì Trung Quốc không có thẻ tín dụng, khó lắm, họ phải xem tận mắt mới mua được. Khi đó chúng tôi đều có cả".

"Nếu làm thương mại điện tử mà phải đi tù, tôi sẽ đi tù đầu tiên"

Khi đó tôi nói với các đồng sự, nếu Ali Pay thất bại tớ sẽ đi tù đầu tiên. Tớ mà đi tù, thì cậu thứ 2 tiếp bước tớ, cậu thứ 3 tiếp bước tớ... Hồi đó chỉ có chúng ta muốn giải quyết vấn đề thì luôn luôn có con đường, luôn luôn có cách thức. Muốn làm là làm được, nếu không muốn làm thì cũng có cả triệu lý do để không làm".

Alibaba khi đó cam kết nếu các bạn mất tiền là tôi sẽ đền lại. Nếu quý vị mất một USD thì tôi sẽ đền một USD, mất một triệu USD sẽ đền một triệu USD. Nếu thanh toán điện tử thì là một USD nhưng nếu COD thì là 50 USD. Vâng đằng sau đó là có câu chuyện của công nghệ.

Ở Việt Nam, chúng tôi nghĩ mọi việc đều đang rất khả quan, hứa hẹn, nên cần động viên để các doanh nghiệp làm được.

Jack Ma nói:  “Thanh toán điện tử mọi người đều vui, tội gì chúng ta không làm”

Theo Jack Ma, chúng ta cần ngân hàng, nhưng sự thực là ngân hàng cần chúng ta hơn. Với công nghệ mới, đa phần ngân hàng phải được xây dựng dựa trên công nghệ dữ liệu. Thanh toán di động dựa trên công nghệ dữ liệu. CNTT làm bản thân bạn mạnh hơn, công nghệ dữ liệu làm cho người khác mạnh hơn. Công nghệ dữ liệu cộng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu đám mây, thì hiệu quả như thế nào.

“Các bạn ngân hàng ơi, các bạn có thích hay không thì thế giới đang tiến đến phi tiền mặt. Để có tương lai xán lạn, cần có cả công nghệ dữ liệu. Xã hội vui, Chính phủ vui. Mọi người đều vui, tội gì chúng ta không làm!”, Jack Ma nói.

“Người Việt Nam dùng tiền mặt nhiều quá”

Tỷ phú Jack Ma nói người Việt Nam dùng tiền mặt nhiều quá. Để tiền mặt trong túi rất dễ gặp lừa đảo, gian lận. Nếu không ai dùng ví nữa thì móc túi thất nghiệp hết.

Sử dụng thanh toán điện tử, tính bảo mật của điện thoại di động, công nghệ ngày nay sẽ giúp tìm ra những người lừa đảo dễ hơn nhiều, an toàn hơn. Xã hội phi tiền mặt thì mọi thứ đều số hoá cả. Mọi thứ được ghi lại, kể cả điều tốt, chưa tốt, giảm thiểu, có thể chống tham nhũng.

Tỷ phú Jack Ma: Thanh toán bằng tiền mặt là "cơ hội cho tham nhũng, lừa đảo"

Tỷ phú Jack Ma nói rằng: "Chúng tôi quan tâm tới bảo mật còn hơn Chính phủ. Vì khi có trục trặc người “chết” đầu tiên, ảnh hưởng đầu tiên chính là doanh nghiệp chúng tôi".

Với Việt Nam, ông Jack Ma cho rằng, có nhiều vấn đề về bảo mật bởi hiện tỷ lệ dùng tiền mặt ở Việt Nam vẫn còn quá lớn. "Nếu để tiền mặt trong ví sẽ dễ tạo cơ hội cho lừa đảo, tham nhũng, bị móc túi... Còn nếu không dùng ví, những kẻ móc túi sẽ thất nghiệp hết", ông nói.

Thay vào dùng tiền mặt, chỉ cần dùng điện thoại di động với công nghệ nhân trắc học sẽ an toàn, dễ dàng lần ra hành vi lừa đảo (nếu có) vì tất cả dữ liệu giao dịch đều được "ghi chép" lại...

Ý tưởng là yếu tố quyết định, không phải tiền

 “Quên câu nói nếu tôi có nhiều tiền, tôi sẽ thành công đi. Vấn đề đầu tiên là ý tưởng, tôi có thể làm điều người khác không làm được. Nếu có ý tưởng tốt, tuyệt vời, tiền mới phát huy. Nếu có bằng hữu, đồng đội tốt, ý tưởng tốt, sẽ có tiền”, phát biểu này của Jack Ma nhận được nhiều tràng pháo tay từ khán giả.

jack ma 3

Tỷ phú Jack Ma nhấn mạnh, bước đầu khởi nghiệp không cần làm gì quá to tát, chỉ cần cái gì nhỏ nhưng thú vị và "phải có tình yêu trong đó".  

“Chúng ta có thể phải đi vay tiền, nếu không vay được có thể cũng là vấn đề vì họ không tin ta. Ngân hàng cũng vậy, họ phải thăm dò. Các bạn là doanh nhân mà chưa có ai giúp, cũng là bình thường thôi. Nếu họ giúp ngay mới là không bình thường”, Jack Ma nói.

Tỷ phú Jack Ma nhấn mạnh, bước đầu khởi nghiệp không cần làm gì quá to tát, chỉ cần cái gì nhỏ nhưng thú vị và "phải có tình yêu trong đó". 

Cùng với đó, thủ tục hành chính cũng cần cải thiện một cách nhanh nhất có thể. "Hãy để doanh nghiệp khởi nghiệp chỉ phải lo thủ tục hành chính trong vòng một phút thôi. Chứ không thể thủ tục hành chính "lên xuống, xin cho", ông ví von, đồng thời nhấn mạnh, Chính phủ cần tạo ra không gian để làm sao tinh thần doanh nhân, kinh doanh dễ dàng.

 “Doanh nhân phải nghĩ chúng ta sẽ làm gì, hy sinh gì. Chứ đừng nghĩ tôi kiếm được bao nhiêu tiền’, Jack đưa lời khuyên cho giới doanh nhân.

Đừng kêu ca rằng người khác đã lấy hết cơ hội của mình

30 năm đầu của 50 năm qua là cách mạng công nghệ, 20 năm gần đây là hiệu quả của cách mạng đó. 30 năm tới những công ty dùng Internet chiến thắng! Chúng ta đừng cố gắng trở thành Alibaba, AliPay, vì sẽ rất đau đớn nếu chúng ta quả lớn. Lớn lên rồi chúng ta sẽ gặp vấn đề chưa bao giờ gặp phải.

Cơ hội cho 30 năm tới vẫn còn lớn. Thời đại Internet chỉ bắt đầu thôi. Chúng ta cần quan tâm những người dứoi 30 tuổi, doanh nghiệp dưới 30 nhân công. Đó là tương lai!

Độc tôn thì quá sớm. Chúng ta đang xây dựng nền tảng, giống chúng tôi xây cơ sở hạ tầng thôi, mục đích là quy tụ được năng lực sử dụng cơ hội. Những người khổng lồ còn sập cơ mà, mỗi năm. Alibaba ư, Google ư, Facebook ư, 5 năm nữa có khi cũng biến mất nếu không nỗ lực.

Chúng tôi là doanh nghiệp thị trường, Internet là miễn phí, là giá rẻ. Chúng tôi tính giá thấp thôi, mới là Internet chứ!

Việt Nam là một miền đất có rất nhiều cơ hội

Trả lời câu hỏi về cơ hội cho doanh nhân trẻ ở Việt Nam, ông cho biết cách đây nhiều năm, 2006, khi sang Việt Nam, tôi hơi thất vọng và nghĩ chắc Việt Nam phải mất nhiều thời gian. Tôi nghĩ Việt Nam khi đó chưa sẵn sàng.

Còn lần này, đêm đầu tiên xuống phố. Tôi có 2 tiếng rưỡi trên phố, yêu nguồn năng lượng tại đây, nhìn thấy nhiều bạn trẻ dùng điện thoại di động. Khi được trao đổi với các thành viên Chính phủ. "Trước đó, tôi gặp Thủ tướng ở Davos, ông nói "Jack sang Việt Nam đi", tôi được ngài truyền cảm hứng", Jack nói.

Jack Ma cho biết Alibaba luôn cố gắng tạo cho các doanh nghiệp bản địa cơ hội. Ông chia sẻ: “Chúng tôi không đến Việt Nam để làm ăn, chúng tôi giúp DN nhỏ làm ăn, giúp DN nội địa làm giàu ở Việt Nam, vươn ra nước ngoài.

“Cái gì chúng tôi đem lại cho Việt Nam là thuộc về Việt Nam”, ông bày tỏ.

Tầm nhìn của Alibaba là đảm bảo người trẻ ở doanh nghiệp nhỏ ở mỗi quốc gia đều dùng công nghệ để mua sắm, thanh toán, du lịch... toàn cầu. "Chúng tôi không chỉ cạnh tranh với các bạn mà còn tạo điều kiện nâng đỡ cho các bạn. Bằng việc này, chúng tôi cũng có lợi ích từ đó", ông nói. 

Ông bảo, cách đây 100 năm, nếu một nước không được kết nối bằng điện năng là hết hy vọng. Ngày nay, một quốc gia không được kết nối bằng Internet thì tệ hơn 100 năm trước.

Jack Ma cho biết mọi thứ thay đổi nhanh, có lúc sẽ không còn điện thoại di động.

“Chúng ta phải biết ôm ấp tương lai, cho người trẻ cơ hội”, tỷ phú 40 tỷ USD kết thúc buổi trò chuyện.

Quỳnh Chi - Thu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn