Tự làm chủ, người Rạng Đông vừa nhận lương cao, vừa hưởng cổ tức khủng

Kinh tếThứ Năm, 23/08/2018 11:00:00 +07:00

Tự làm chủ doanh nghiệp của mình bằng cách nắm giữ tỷ lệ cổ phần lớn, người lao động Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông khiến người khác phải ghen tị vì vừa được nhận lương cao, vừa hưởng cổ tức khủng.

Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RAL) là một trong số ít doanh nghiệp Nhà nước sau cổ phần hóa đã thuộc về người lao động chứ không bị thâu tóm bởi lãnh đạo hoặc đại gia như nhiều đơn vị khác.

Với việc tự làm chủ doanh nghiệp của mình, người lao động RAL luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng như sát sao tình hình quản trị. “Trái ngọt” của mô hình này là lợi nhuận luôn tăng trưởng tốt, mang đến cho người lao động lương cao, cổ tức khủng.

Lương cao

Trong năm 2017, ngân hàng là lĩnh vực thu hút sự chú ý lớn từ dư luận khi rộng tay mở hầu bao cho lương thưởng. Đa số các đơn vị đồng loạt tăng thu nhập cho người lao động. Đặc biệt nhất là Vietcombank, thu nhập tại ngân hàng này gần chạm mốc kỷ lục 40 triệu đồng/người/tháng.

1 3

Tới năm 2017, mức lương trung bình của công nhân Rạng Đông là 12,9 triệu đồng/người/tháng, tương đương 155 triệu đồng/người/năm.  

So với ngành ngân hàng, thu nhập tại RAL chỉ là con số rất khiêm tốn. Tuy nhiên, so với các đơn vị cùng ngành hoặc so với mức thù lao chung của công nhân trên thị trường lao động Việt Nam thì thu nhập tại RAL là con số mơ ước với nhiều người.

Trong năm 2016, RAL đã trả cho nhân viên 12 triệu đồng/người/tháng, tương đương 144 triệu đồng/người/năm, tăng 14,3% so với năm 2015. Tới năm 2017, con số này tăng lên 12,9 triệu đồng/người/tháng, tương đương 155 triệu đồng/người/năm.

Không chỉ người lao động được trả lương cao, dàn lãnh đạo RAL cũng nhận được mức thù lao xứng đáng với công sức bỏ ra. Trong năm 2017, thu nhập của Ban Tổng giám đốc và Hội đồng quản trị tăng mạnh từ 3,1 tỷ đồng năm 2016 lên 4,9 tỷ đồng.

Trong đó, riêng Tổng giám đốc được trả 987 triệu đồng, tăng đáng kể so với 719 triệu đồng năm 2016. Trung bình mỗi tháng Tổng giám đốc RAL nhận  lương 82,25 triệu đồng.

Sang năm 2018, thu nhập của lãnh đạo RAL giảm rất nhẹ. Trong 6 tháng đầu năm, Ban Tổng giám đốc và Hội đồng quản trị nhận 1,9 tỷ đồng, giảm so với 2 tỷ cùng kỳ năm ngoái. Tổng giám đốc được trả 517 triệu đồng.

Người lao động nhận cổ tức "khủng"

Năm 2017, năm thứ 6 liên tiếp Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được Forbes xếp hạng trong TOP 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, được Vietnam Report xếp 1 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; 1 trong 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam; 1 trong 500 doanh nghiệp Việt Nam thịnh vượng; TOP 100 doanh nghiệp đạt chỉ số tài chính tốt nhất.

2 4

Hàng năm, bất chấp thị trường biến động như thế nào, RAL vẫn thường xuyên chi trả cổ tức khủng cho cổ đông.  

Kết quả này có được là do các cổ đông – người lao động trong công ty đồng lòng với nhau. Vì vậy, bên cạnh việc được trả lương cao, người lao động RAL còn trở nên giàu có khi nhận cổ tức tương đối lớn từ RAL.

Tại thời điểm cuối năm 2017, công đoàn và các cá nhân làm việc cho RAL nắm giữ tới gần 9 triệu cổ phiếu, tương ứng 78% vốn công ty. Vì vậy, lực lượng lao động này được hưởng phần lớn cổ tức do RAL chi trả. Mà trong nhiều năm liền, RAL có thói quen trả cổ tức với tỷ lệ rất lớn.

Trong năm 2017, do lãi lớn, RAL đã tăng tỷ lệ cổ tức lên 55%. Như vậy, “người RAL” đã nhận được 49,4 tỷ đồng cổ tức. Trước đó, trong năm 2016, tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt mà RAL dành cho người lao động là 45%. Ở mức này, người RAL được chi trả 40,4 tỷ đồng.

Có thể thấy, hàng năm, bất chấp thị trường biến động như thế nào, RAL vẫn thường xuyên chi trả cổ tức khủng cho cổ đông.

Bên cạnh đó, cổ đông RAL còn được hưởng lợi từ giá cổ phiếu tăng mạnh trong năm 2017. Đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng của năm 2017, RAL dừng ở mức 130.130 đồng/CP sau khi tăng 39.980 đồng/CP, tương ứng 44,3% so với cuối năm 2016.

Dù giá cổ phiếu tăng, người lao động RAL vẫn không chốt lời. Đa số đều giữ lượng cổ phiếu của mình. Đó là lý do cổ phiếu RAL đang rất “cô đặc” và thuộc về người lao động RAL. Có lẽ chưa ở đâu, người lao động lại “yêu” doanh nghiệp đến như vậy.

Trước đây, khi Rạng Đông gặp rất nhiều khó khăn và phải cắt giảm hàng trăm nhân sự. Những người ở lại cố gắng làm việc và cống hiến cho công ty. Trong suốt hơn 10 năm liền, cán bộ công nhân viên viên đã dành tiền thưởng cho Công ty vay số tiền chiếm tới 2/3 tổng vốn đầu tư, làm thay đổi gần hết phần “ruột” Nhà máy.

Chính vì vậy, đến hôm nay, họ xứng đáng được hưởng những trái ngọt mà RAL mang lại.

Video: Sau 1 năm cổ phần hóa, hãng phim truyện Việt Nam giờ ra sao? 

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn