Kinh tế

Trước Coca Cola, quảng cáo nào không hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam?

Chủ Nhật, 30/06/2019 07:25:00 +07:00

Không lâu sau khi ra mắt, nhiều quảng cáo đã bị dư luận phản ứng gay gắt vì không hợp thuần phong mỹ tục của người Việt.

Ngày 28/6, Cục Văn hóa Cơ sở thuộc Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch đã gửi công văn đến các địa phương về việc chấn chỉnh nội dung quảng cáo của Coca-Cola Việt Nam. Công văn nêu rõ việc sử dụng cụm từ “Mở lon Việt Nam” trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Ngay sau đó, theo yêu cầu của Cục Văn hóa Cơ sở, đại diện Coca-Cola Việt Nam cho biết đã sửa cụm từ "Mở lon Việt Nam" thành “Cơ hội trúng vàng mỗi ngày” cho các chương trình khuyến mãi sản phẩm của hãng trên truyền hình và các phương tiện quảng cáo khác.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên một nhãn hàng quảng cáo bị cho là không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt.

Con dâu vô lễ với mẹ chồng trong quảng cáo Rejoice

Trong clip quảng cáo, hoa hậu Mai Phương Thúy vào vai cô gái được bạn trai dẫn ra mắt ba mẹ của mình. Ấn tượng với mái tóc dài đẹp của cô gái, mẹ bạn trai ngưỡng mộ hỏi thăm. Cô gái trả lời: "À không, chỉ là Rjejoice thôi".

quang_cao1

Đoạn quảng cáo của Mai Phương Thúy bị cho là vô lễ với mẹ chồng. (Ảnh: VTV)

Câu trả lời của nhân vật do Mai Phương Thúy đóng bị cho là vô lễ, không phù hợp với lối sống của người Việt. Trong văn hóa giao tiếp hàng ngày, khi nói chuyện với người lớn tuổi hơn thì lời nói của người dưới được thốt ra phải cẩn trọng, đúng chừng mực hay phải lễ phép.

Quảng cáo Maggi 3 ngọt: Khuyến khích các đấng mày râu có "bồ"?

Đoạn quảng cáo sản phẩm Maggi 3 ngọt bị xem là trái với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam khi trong nội dung có phần khuyến khích các đấng mày râu có "bồ" với hình ảnh người chồng có hẹn với bạn gái nhưng sực nhớ đến vợ anh ta đang ở nhà nấu cơm.

quang_cao2

Đoạn quảng cáo sản phẩm Maggi 3 ngọt bị dư luận phản ứng. (Ảnh: VTV)

Anh ta đã quyết định tạm biệt cô bạn gái để về nhà ăn cơm với vợ. Về đến nhà, người chồng nói: “Phở dài là của người ta, cơm ngon canh ngọt với là vợ anh”.

Quảng cáo Comfort cổ vũ sinh con thứ 3?

Đoạn clip quảng cáo Comfort sáng tạo của Unilever phát trên sóng truyền hình Đài truyền hình Việt Nam thể hiện về hình ảnh của một gia đình có 3 người con, trong khi pháp lệnh dân số của nước ta khuyến khích người dân chỉ nên sinh từ 1 đến 2 con để nuôi dạy cho tốt.

quang_cao3 3

Quảng cáo của Comfort Sáng tạo đang cổ vũ người dân sinh thêm con thứ 3. (Ảnh: VTV)

Nhiều khán giả sau khi xem clip này cho rằng Comfort Sáng tạo đang cổ vũ người dân sinh thêm con thứ 3.

Trước dư luận phản ứng mạnh mẽ về quảng cáo Comfort sáng tạo về gia đình có 3 người con, đại diện Unilever Việt Nam đã khẳng định: "Trong vòng 14 ngày, chúng tôi sẽ điều chỉnh lại đoạn quảng cáo về gia đình Comfee nhằm thể hiện rõ ràng hơn về cặp song sinh Bi và Bo".

Bằng Lăng
Ngân hàng trả lương cao: ‘Bất bại’ Vietcombank, bất ngờ NamA Bank

22:49 29/06/2019

Quý I, NamA Bank gây bất ngờ khi ngồi “chung mâm” với nhóm nhà băng trả lương cao nhất như Vietcombank, Techcombank, TPBank.

Binomo lừa đảo trên Google, Youtube: Cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng

19:28 29/06/2019

Theo các chuyên gia, mô hình kinh doanh trên ứng dụng Binomo có dấu hiệu lừa đảo và cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng.

'Người môi giới BĐS yếu về chuyên môn, xem nhẹ trách nhiệm đạo đức'

18:24 29/06/2019

Phó tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, hiện nhiều người môi giới BĐS yếu về chuyên môn, xem nhẹ trách nhiệm đạo đức.

Coca-Cola sửa slogan quảng cáo ‘Mở lon Việt Nam’

18:20 29/06/2019

Theo yêu cầu của Cục Văn hóa Cơ sở, Coca-Cola Việt Nam sửa slogan chiến dịch quảng cáo "Mở lon Việt Nam" thành “Cơ hội trúng vàng mỗi ngày”.

Nước ngọt thay nước lọc và những quảng cáo gây tranh cãi của Coca-Cola

16:11 29/06/2019

Trước khi bị Cục Văn hóa Cơ sở yêu cầu chỉnh sửa cụm từ “Mở lon Việt Nam”, Coca-Cola từng có những quảng cáo gây tranh cãi, bị cấm, thậm chí bị kiện.

‘Không thể tùy tiện sử dụng tên gọi Việt Nam với mục đích quảng cáo'

15:38 29/06/2019

Bà Ninh Thị Thu Hương - lãnh đạo Cục Văn hóa Cơ sở - lý giải nguyên nhân cơ quan này yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của Coca-Cola.

EVN cảnh báo việc cấp điện tiếp tục khó khăn do thời tiết nắng nóng

12:52 29/06/2019

EVN vừa phát đi thông báo về việc cung cấp điện sẽ tiếp tục khó khăn trong thời gian tới do tình hình thời tiết nắng nóng.

HoREA 'hiến kế' tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp bất động sản

11:45 29/06/2019

Trước những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp bất động sản, Chủ tịch HoREA đưa ra những đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn.

Google có trách nhiệm gì khi quảng cáo rầm rộ mô hình kinh doanh lừa đảo - Binomo?

11:30 29/06/2019

Hiện tại, cơ quan chức năng trong nước chưa có kết luận chính thức về mô hình kinh doanh Binomo, song nhiều chuyên gia cảnh báo đây là lừa đảo.

Những con số 'khổng lồ' nói lên nền kinh tế Trung Quốc

09:55 29/06/2019

Bảy khía cạnh sau đây cho thấy độ lớn và sức sáng tạo của nền kinh tế Trung Quốc, dù đang trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ.

Lịch
thi đấu

Kết quả

Bảng
xếp hạng