Trạm BOT Hà Nội – Bắc Giang: Đi 8km thu phí 45km, khác gì 'trấn lột' lái xe?

Kinh tếThứ Năm, 24/08/2017 12:00:00 +07:00

Mặc dù chỉ đi từ khu đô thị Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) đến Đền Đô (Bắc Ninh) khoảng 8km nhưng người tham gia giao thông vẫn phải trả phí cho toàn bộ tuyến đường BOT Hà Nội – Bắc Giang dài 45km.

Đi 1m cũng thu đủ 45km

Anh Nguyễn Quang Minh (trú tại Ninh Hiệp, Hà Nội) bức xúc, do nhu cầu công việc, anh phải đi từ Hà Nội về Đền Đô (Bắc Ninh) khoảng 4 – 5 lượt/tháng.

Từ ngày có trạm thu phí BOT Hà Nội – Bắc Giang, chi phí đi lại của anh tăng vọt. Điều khiến anh bức xúc là đoạn đường từ nhà anh đến Đền Đô chỉ khoảng 8km, tuy nhiên anh lại phải trả phí 35.000 đồng cho toàn tuyến BOT Hà Nội – Bắc Giang dài 45km, áp dụng với xe ô tô con.

Video: Đi 8km thu phí 45km tại trạm BOT Hà Nội – Bắc Giang

Chung nỗi bức xúc trên, anh Đ.N.T (Hà Nội) phải thốt lên: “Thu phí kiểu BOT Hà Nội - Bắc Giang khác gì trấn lột, cướp của lái xe. Về nguyên tắc, BOT thu tiền khi có sử dụng đường, tức là đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu.

Thế nhưng, không biết có bao nhiêu vạn người đã phải nộp tiền cho trạm "cướp" suốt đêm ngày ở BOT Hà Nội - Bắc Giang?

Trạm này áp dụng cách thu rất kỳ lạ, ô tô con đi 1m đường cũng thu tiền cả tuyến là 35.000 đồng. Tôi đi đến Đền Đô, Từ Sơn, dù chỉ 500m đường; hoặc đi thành phố Bắc Ninh có mấy cây số... thì vẫn phải nộp đủ tiền cả tuyến".

resized_708A0937 3

Nhiều người chỉ đi chặng đường vài trăm mét nhưng vẫn phải trả phí cho toàn bộ tuyến BOT Hà Nội - Bắc Giang. (Ảnh Phong Sơn)

Anh Minh nói thêm, vấn đề thu phí tại cao tốc này cũng gây nhiều bức xúc khi vị trí đặt trạm thu phí tại Km152+080 Quốc lộ 1 (xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Trạm thu phí mới này cách trạm thu phí Phù Đổng cũ (thuộc địa phận huyện Gia Lâm, Hà Nội) vài km.

Như vậy, phương tiện từ các tỉnh đi từ Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh (theo đường 1A) nếu muốn vào Hà Nội để đi các tỉnh khác đều phải qua trạm thu phí này.

Sau khi đã đi qua trạm thu phí, phương tiện đi ra ở bất kỳ chỗ nào trên đường cũng phải chịu một mức phí như nhau. Nhiều lái xe cho rằng, áp dụng cách thu phí như vậy là vô lý và quá cao.

Ngoài ra, nhiều ý kiến còn cho rằng, tuyến đường này không đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vì phương tiện xe máy đi lại hỗn độn, chung đường với xe ô tô rất nguy hiểm. Mặc dù không đạt tiêu chuẩn cao tốc là vậy, nhưng nó vẫn được thu phí như đường cao tốc, gây bức xúc dư luận.

'Dự án hở' nhưng 'thu kín'

Trả lời PV báo điện tử VTC News về các vấn đề phản ánh trên, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Hà Nội – Bắc Giang cho biết, cho đến hiện tại, phía công ty chưa nhận được phản hồi từ người dân về vấn đề đi đoạn ngắn lại thu phí toàn tuyến.

Tuy nhiên, đại diện công ty cũng cho biết thêm, dự án BOT Hà Nội – Bắc Giang là dự án thu phí hở, không như dự án thu phí kín là anh đi bao nhiêu thì trả tiền bấy nhiêu.

“Có những đoạn người ta đi từ Bắc Giang, Lạng Sơn về đến đây (trạm thu phí – PV), họ không đi qua trạm mà rẽ hướng khác để tránh trạm thu phí hoặc vào đường dân sinh thì chúng tôi có thu được phí đâu?

Việc đặt trạm thu phí là đúng vị trí đã thỏa thuận với tỉnh, với địa phương từ khi lập dự án. Và vấn đề thu phí đều do Bộ Tài chính ban hành, theo đúng quy định pháp luật” – vị đại diện công ty nói.

Cũng theo đại diện công ty này, việc thu phí hở khiến người dân đi tuyến đường ngắn nhưng phải trả phí toàn tuyến là không thể tránh khỏi. Nếu người dân thường xuyên qua lại thì có thể mua vé tháng để giảm thiểu tối đa chi phí. Với vé tháng, người dân chỉ mất tiền 1 lượt/ngày dù có đi qua đi lại bao nhiêu lần.

Về việc người dân địa phương sống lân cận trạm thu phí thường xuyên phải di chuyển qua trạm, nếu họ có ý kiến với chính quyền, chính quyền bàn bạc thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải thì phía công ty sẵn sàng chấp thuận phương án giảm giá cước cho người dân địa phương hoặc có phương án nào thuận lợi nhất được các cơ quan chức năng thống nhất. Phía công ty không thể tự đưa ra các quyết định đó được, vì công ty làm theo quy định pháp luật.

resized_708A0904

BOT Hà Nội - Bắc Giang là tuyến cao tốc chưa đạt chuẩn khi xe máy vẫn chung đường với ô tô, rất nguy hiểm. (Ảnh Phong Sơn)

Phía công ty cũng cho biết, để tránh trạm thu phí, nhiều phương tiện cũng chọn các cung đường đi vào khu dân cư, việc đó khiến công ty mất nguồn thu song cũng không thể kiểm soát được. Việc lựa chọn đi đường nào là quyền của người dân.

Dự án chủ yếu phục vụ cho phương tiện đường dài, còn người dân địa phương họ có rất nhiều đường trong khu dân cư để tránh được trạm thu phí. Đại diện công ty khẳng định, việc thu phí của BOT Hà Nội – Bắc Giang là hoàn toàn theo quy định của pháp luật.

Từ khi đưa vào sử dụng, dự án chưa xảy ra tình trạng người dân biểu tình hay dùng tiền lẻ để trả phí khi đi qua trạm thu phí.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Đức Thuận - Phong Sơn
Bình luận
vtcnews.vn