TP.HCM yêu cầu làm rõ công ty giám sát dự án chống ngập 10.000 tỷ nợ thuế

Kinh tếThứ Ba, 18/09/2018 17:21:00 +07:00

Bí thư Thành ủy TP.HCM vừa yêu cầu Sở Tư pháp phối hợp cùng các đơn vị kiểm tra tư cách tư vấn giám sát của Công ty Meinhardt cũng như tình trạng nợ thuế kéo dài của doanh nghiệp này.

Kiểm tra tư cách tư cách tư vấn giám sát

Ngày 18/9, đại diện Sở Tư pháp TP.HCM xác nhận, Văn phòng Thành ủy TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, yêu cầu đơn vị chủ trì phối hợp với Cục thuế TP.HCM làm rõ và có ý kiến cụ thể về tình trạng nợ thuế kéo dài của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt (quận 1, TPHCM).

Đồng thời, Bí thư Thành ủy yêu cầu kiểm tra và báo cáo kết quả về tư cách thực hiện các hợp đồng tư vấn của Meinhardt.

Được biết, giữa tháng 8/2018, Cục thuế Hà Nội cho công bố danh sách các doanh nghiệp nợ đọng thuế, trong đó có Công ty TNHH Meinhardt Việt Nam - nhà thầu chính tư vấn giám sát thi công tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có mức thuế nợ đọng là hơn 33,6 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 8/2018, Cục thuế TP.HCM cũng yêu cầu đốc thúc nợ tới lần thứ 3 với Công ty Meinhardt. Tổng số tiền nợ lãi chậm nộp và tiền phạt nợ đọng thuế của doanh nghiệp là khoảng 27 tỷ đồng.

chongngap

Hiện nay Dự án chống ngập vẫn đang tạm dừng thi công. 

Để thu hồi số tiền thuế nợ đọng của Meinhardt, Cục thuế TP.HCM cũng đã 3 lần ra văn bản tạm ngưng sử dụng hóa đơn đối với công ty này, mỗi lần tạm ngưng cho phép sử dụng hóa đơn kéo dài 1 năm.

Ngoài ra, theo danh sách các doanh nghiệp còn nợ đọng bảo hiểm của BHXH mà TP.HCM vừa công bố, tính đến ngày 31/8/2018, Meinhardt cũng còn nợ BHXH số tiền trên 4 tỷ đồng.

Như vậy, tổng số tiền mà Meinhardt nợ vào khoảng 65 tỷ đồng, cao gấp 9 lần số vốn điều lệ của công ty này (7,2 tỷ đồng). Về khoản nợ khổng lồ này, cả Cục thuế TP.HCM lẫn BHXH TP.HCM đều cho biết rất khó để thu hồi từ Meinhardt.

Trung Nam tố Meinhardt thông tin sai

Dù nợ rất nhiều nhưng vào đầu năm 2017, Công ty Meinhardt vẫn đứng ra thành lập liên doanh với 2 công ty khác là Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình Hàng hải và Công ty CP Tư vấn xây dựng và chuyển giao công nghệ Thăng Long 12 để được nhận chỉ định thầu gói Tư vấn giám sát hợp đồng (TVGSHĐ) Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP.

Tuy nhiên, sau đó Công ty Meinhardt đã có văn bản gửi đến UBND TP.HCM, tố nhà đầu tư Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng thay thép G7 bằng thép Trung Quốc tại một số hạng mục của dự án. 

chongngap2

Meinhardt tố nhà đầu tư dùng thép Trung Quốc thay vì thép G7.

Liên quan đến sự việc này, vừa qua Công ty TNHH Trung Nam BT 1547, chủ đầu tư của Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng ở TP.HCM cũng đã có văn bản gửi đến Báo điện tử VTC News để thông tin về quá trình triển khai thực hiện dự án.

Theo Trung Nam, việc TVGSHĐ cho rằng nhà đầu tư đã thay thép của các nước thuộc khối G7 bằng thép Trung Quốc là hoàn toàn không chính xác. Thực tế, do hồ sơ chỉ dẫn kỹ thuật chỉ định nhà sản xuất thép là không đúng với quy định của Luật xây dựng nên đơn vị tư vấn thiết kế đã có công văn đính chính.

Tuy nhiên, TVGSHĐ lợi dụng chuyện này để cho rằng nhà đầu tư đã thay đổi thép là không đúng.  

“Lẽ ra, TVGSHĐ nên có ý kiến với nhà đầu tư khi phát hiện có nhầm lẫn trong thuyết minh chỉ dẫn kỹ thuật để điều chỉnh, hoàn thiện hồ sơ dự án thay vì viện dẫn hồ sơ phụ có chi tiết chưa chính xác để thông tin sai lệch cho một số cơ quan truyền thông.

Trung Nam BT 1547 khẳng định bản vẽ thiết kế ghi chú thể hiện rất đầy đủ. Trong thuyết minh chỉ dẫn kỹ thuật phục vụ giải thích, hướng dẫn thêm cho bản vẽ thiết kế là có sơ xuất nhầm lẫn.

Video: TP.HCM: Siêu máy bơm chống ngập phải cần chip

Hợp đồng giữa UBND TP.HCM với nhà đầu tư không có điều khoản hay ràng buộc nào là thép sử dụng cửa van phải là thép G7, Châu Âu, Mỹ, Nhật, Trung Quốc. Việc chọn lựa vật liệu thép phôi tấm để nhập về gia công chế tạo cửa van là bất cứ thép nào, miễn đạt chuẩn kỹ thuật.

Nhà thầu mua thép Trung Quốc thì phải khai báo giá vật tư đầu vào là thép Trung Quốc, chứ không phải khai báo giá thép G7 hay thép Nhật, Mỹ,… ”, Trung Nam cho biết.

Ngoài ra, Trung Nam cho biết, Thủ tướng đã ủy quyền cho TP.HCM, UBND TP đã giao Sở NN&PTNT thẩm định Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng theo chức năng công trình thủy lợi, vì vậy việc TVGSHĐ cho rằng Sở NN&PTNT không có thẩm quyền thẩm định là chưa chính xác, làm sai lệch thông tin.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn