Tổng thống Trump khen nức nở Việt Nam là một trong các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Kinh tếThứ Sáu, 10/11/2017 14:11:00 +07:00

Mở đầu bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC Tổng tổng Mỹ Donald Trump chia sẻ với Việt Nam và những người người bị ảnh hưởng bởi báo Damrey và khen Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Tổng thống Trump chia sẻ: "Người dân Mỹ đang cầu nguyện cho các bạn và mong các bạn khôi phục trong những tháng tiếp theo. Trái tim chúng tôi hướng về những người dân Việt Nam chịu ảnh hưởng của cơn bão khủng khiếp này".

Ông Trump nói: "Tôi rất cảm động khi có mặt ở APEC hôm nay, tổ chức này được thành lập giúp các quốc gia đạt được thịnh vượng. Từ khi độc lập, Mỹ vô cùng quan tâm khu vực này. Nước Mỹ tự hào là một thành viên của cộng đồng này, và chúng tôi đã là một phần tích cực của khu vực Thái Bình Dương kể từ khi giành được độc lập.

Câu chuyện của khu vực này trong vài thập kỷ qua là câu chuyện của những người làm chủ vận mệnh của họ. Chúng tôi ở đây, Đà Nẵng để chúc mừng những thành tựu của mọi người thời gian qua".

tru

 Tổng thống Donald Trump phát biểu tại CEO Summit APEC 2017. (Ảnh: Duy Thành)

Ông Trump tiếp tục: "Ít người có thể tưởng tượng rằng cách đây vài chục năm, hàng chục nước có thể tề tựu ở đây tại Đà Nẵng để bàn về câu chuỵện phát triển thịnh vượng. Hôm nay chúng ta không còn là kẻ thù mà đã là bạn.

Rất nhiều người Việt và Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc chiến đẫm máu. Ngày nay, rất nhiều người Mỹ đã đến bãi biển tuyệt vời với cát trắng và vẻ đẹp của Đà Nẵng.

Hôm nay, Việt Nam là một nền kinh tế rộng mở, một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Sinh viên Việt Nam là một trong những nhóm xuất sắc nhất tại Mỹ. Điều đó rất ấn tượng.

Không chỉ Việt Nam, có nhiều câu chuyện tương tự về sự chuyển biến, phát triển thần kỳ cũng xảy ra ở khu vực này. Philippines cũng là một trong những nước đã rút ngắn được khoảng cách về giới trong lãnh đạo chính trị lẫn kinh tế.

Malaysia đã phát triển nhanh chóng trong vài thập kỷ sau, trở thành một những nơi tốt nhất để kinh doanh. Singapore, một đất nước sinh ra đã phải sinh tốn, đã phát triển thần kỳ bởi tầm nhìn và quản trị của Lý Quang Diệu và con trai ông.

Hàn Quốc có thu nhập cao hơn nhiều nước châu Âu. Sự phát triển thần kỳ của Trung Quốc là điều mọi người đều nhận thấy, nhờ cải cách kinh tế và mở cửa thị trường. Nhật Bản đã có một nền dân chủ năng động, một điều kỳ diệu văn hóa và công nghệ phát triển và văn hóa đặc sắc..."

Video: Tổng thống Donald Trump đã tới Đà Nẵng

Với những thành tựu không ngờ Tổng thống Donald Trump khẳng định các nước trong khu vực và cả Việt Nam đã làm được những điều tuỵệt vời, Ấn Độ - Thái Bình Dương là một thế giới mới bền vững.

"Khi toàn khu vực nổi lên như chòm sao, mỗi nước sẽ là một ngôi sao sáng - mỗi người, mỗi nền văn hóa, mỗi lối sống, mỗi ngôi nhà. Các bạn, những người đi qua sự chuyển mình này hiểu được giá trị của những gì bạn đạt được. Đất nước của các bạn là di sản của bạn", ông Trump nói.

Minh Vân
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn