Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục làm rõ các vấn đề liên quan đến Asanzo

Kinh tếThứ Bảy, 27/07/2019 13:27:00 +07:00

Khẳng định với VTC News, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, đơn vị đang tiếp tục làm rõ và sớm có kết luận về vụ việc liên quan Asanzo.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, hiện nay, bước đầu cơ quan Công an xác định, công ty Sa Huỳnh có hành vi gian dối khi nhập hàng từ Trung Quốc về gắn mác Asanzo để bán trong nước. Vụ việc đã được khởi tố.

“Hiện nay, các cơ quan chức năng vẫn đang điều tra làm rõ những sai phạm của công ty Sa Huỳnh. Liệu Asanzo có liên quan hay không vẫn phải chờ kết luận chính thức”, ông Nguyễn Văn Cẩn cho biết.

Cũng theo ông Cẩn, qua các thông tin đại chúng, các ngành cho rằng cơ sở pháp lý không đủ để xử lý hành vi này. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan sẽ làm sâu và có đủ cơ sở để đưa ra các kết luận chính xác nhất về vụ việc.

Công ty Sa Huỳnh là đối tác thương mại của Asanzo. Tuy nhiên, trả lời báo chí mới đây, CEO Asanzo -  Phạm Văn Tam khẳng định, Sa Huỳnh và “14 công ty được chuyển hồ sơ lên Bộ Công an” đều là những pháp nhân riêng biệt, không có quan hệ sở hữu với Công ty CP tập đoàn Asanzo.

“Chúng tôi sẽ sớm thông tin đến báo chí”, ông Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh.

nguyen-van-can3

 Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn.

Liên quan đến vấn đề gian lận thương mại, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết thời gian qua nổi lên tình trạng gian lận thương mại thông qua giả mạo xuất xứ Việt Nam.

Cụ thể, hàng nhập khẩu từ nước ngoài nhưng giả mạo xuất xứ Việt Nam để trốn thuế, trốn kiểm tra chất lượng, trốn các lực lượng. Trong nhiều năm nay, lực lượng Tổng cục Hải quan đã bắt, khởi tố nhiều vụ. Sự việc liên quan đến Asanzo cũng cho thấy tình hình gian lận thương mại hoạt động rất phức tạp.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho hay, trong 2 tuần nữa Hải quan sẽ cố gắng sớm đưa ra kết luận để ngăn chặn hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ và tổ chức sản xuất hàng giả, tiêu thụ hàng giả đối với một số doanh nghiệp liên quan đến nhóm hàng điện tử, điện lạnh, mỹ phẩm.

Trong 6 tháng qua, Hải quan đã ngăn chặn, bắt giữ, xử lý nhiều vụ vi phạm về nhãn mác, xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, hàng cấm. Hiện Hải quan đang đang giữ trên 10 ngàn container tại các cảng, cửa khẩu. Tuy nhiên khi bị chặn, các đối tượng dùng thủ đoạn tạm nhập tái xuất, hoặc nhập qua cảng biển các nước lân cận, sau đó tập kết ở đường biên rồi xé lẻ để đưa vào nội địa.

Đại diện Tổng cục Hải quan đề nghị Ban chỉ đạo 389 các tỉnh biên giới tăng cường biện pháp, phối hợp ngăn chặn tình trạng này.

Linh Phi
Bình luận
vtcnews.vn