TKV yêu cầu tăng giá bán than cho điện

Kinh tếThứ Hai, 07/11/2011 06:28:00 +07:00

(VTC News) - TKV lại đề xuất tăng giá bán than cho điện.Tuy nhiên, Bộ Công thương cho rằng,trước mắt TKV phải “tự lực cánh sinh”.


(VTC News) - Tại buổi họp giao ban trực tuyến tháng 10 của Bộ Công thương sáng nay(7/11), một lần nữa, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) đề xuất tăng giá bán than cho điện. Tuy nhiên, Bộ Công thương cho rằng, việc điều chỉnh giá bán than cần phù hợp với khả năng chịu đựng của nền kinh tế.


Trước mắt TKV phải “tự lực cánh sinh”


Tại buổi giao ban sáng nay, ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc TKV, một lần nữa lại đề xuất tăng giá ban than cho điện, vì theo ông Biên, giá bán than hiện nay mới chỉ bằng 50% giá thành sản xuất và với mức tăng giá 30%/năm như hiện nay thì phải mất 3 năm nữa mới bằng giá thành của năm 2011.

Trước mắt, Tập đoàn vẫn còn một lượng than xuất khẩu để bù vào, nhưng từ 2012 trở đi, xuất khẩu than chỉ còn 13 triệu tấn và sẽ rút xuống còn 5 triệu tấn vào giai đoạn 2014-2015, nên áp lực lên việc cân đối tài chính là rất khó khăn.

Hơn nữa, thuế và phí hiện nay tăng rất cao. Năm 2012 trở đi sẽ tính thuế môi trường là 20 nghìn đồng/tấn, thuế xuất khẩu cũng tăng gấp đôi năm ngoái lên 20%. Thuế tài nguyên cũng tăng lên 7% với than lộ thiên.

“Việc sớm thị trường hóa than cho điện để có nguồn đầu tư phát triển các dự án than trong nước phục vụ cho sản xuất điện vẫn là giải pháp tối ưu nhất. Nếu sớm thị trường hóa giá than cho sản xuất điện thì sản lượng than sản xuất và xuất khẩu sẽ giảm được một phần do không phải bù cho than điện”, ông Biên cho hay.

TKV lại đề xuất tăng giá bán than cho điện 
Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Công thương, việc tăng giá than và giá điện về lâu dài vẫn phải để giá than được điều tiết theo thị trường, nhưng thời gian cụ thể phụ thuộc vào sức chịu đựng và tình hình thực tế nền kinh tế.
Trước khi chưa có giải pháp cụ thể thị trường hóa giá than, vị đại diện này nhấn mạnh, TKV phải "tự lực cánh sinh", tăng cường quản trị chi phí, tiết giảm sản xuất...

Vụ Công nghiệp nặng Bộ Công thương đã tìm biện pháp trước mắt là giảm xuất khẩu trái phép đồng thời tiến tới điều chỉnh giá bán than theo một lộ trình thích hợp.

“Vụ sẽ có tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công thương để trình Chính Phủ lựa chọn thời điểm điều chỉnh”, vị đại diện này nói.

Báo cáo của Bộ Công thương về hoạt động ngành than và khoáng sản cho biết, tính chung 10 tháng đầu năm sản lượng than tiêu thụ ước đạt 36,5 triệu tấn, đạt 79% kế hoạch năm và tăng 11% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu khoáng sản vẫn tiếp tục tăng do giá một số loại khoáng sản như kẽm thỏi, đồng tấm, tinh quặng đồng... trên thị trường thế giới tăng nhẹ. Mười  tháng số lượng xuất khẩu khoáng sản các loại tăng 35,5%, tương ứng kim ngạch tăng 54% so với cùng kỳ.

Giá gạo xuất khẩu sẽ vẫn ở mức cao

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới sẽ tiếp tục còn đứng ở mức cao.

Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 10, Việt Nam xuất khẩu 6,319 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch trên 3 tỷ USD, tăng 8,4% về lượng và 21 % về trị giá.

“Bà con nông dân nên xuống giống sớm vụ Đông Xuân, nếu đủ điều kiện để có thể thu hoạch sớm để có thể tận dụng thuận lợi về giá”, ông Bảy khuyến cáo.

Để tận dụng được thuận lợi này, ông Bảy cho biết thêm, Hiệp hội đã có kế hoạch ký trước các hợp đồng với khoảng 600-800.000 tấn gạo, đáp ứng cho nhu cầu xuất khẩu các tháng đầu năm 2012.

“Tôi đề nghị chúng ta sớm ký thỏa thuận xuất khẩu gạo với Indonesia, bên cạnh đó cũng cần sớm xây dựng đầu mối để có thể xuất khẩu gạo vào thị trường Malaysia”, ông Bảy đề nghị.

Về thị trường Malaysia, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên, Bộ đã  báo cáo Chính phủ đề nghị cho phép Tổng Công ty Lương thực miền Nam làm đầu mối tập trung xuất khẩu gạo cho thị trường này.

“Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Indonesia đã thống nhất sẽ ký biên bản thỏa thuận về cung cấp gạo theo đường chính thức giữa hai Chính phủ. Hiện  các văn bản chuẩn bị cho việc ký kết đã cơ bản đã thỏa thuận xong”, Thứ trưởng Biên cho biết..

Hoài Thu
Bình luận
vtcnews.vn