Thực phẩm 'sang chảnh' len lỏi vào mâm cỗ cúng rằm ngày tháng Giêng

Kinh tếThứ Sáu, 02/03/2018 11:36:00 +07:00

Vẫn là mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng với đầy đủ ngần ấy món ăn, chỉ khác là thay vì thực phẩm truyền thống nhiều nhà giàu chịu chơi, chịu chi chọn những thực phẩm đắt đỏ, sang chảnh "nâng tầm" cho mâm cỗ của gia đình mình.

Một con gà Đông Tảo với giá bán thấp nhất là 1 triệu đồng, thịt heo Tây Ban Nha với giá 350.000 -700.000 đồng/cân, nem hải sản tươi từ 16 – 30.000 đồng/chiếc,…

Đây là những món thực phẩm được xếp vào các mặt hàng xa xỉ, được nhiều nhà giàu Việt ưa chuộng và sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn mua về cúng Rằm tháng Giêng. Tính ra, cả một mâm cỗ cúng có giá ngót nghét cả chục triệu đồng.

thuc-pham-xa-xi-cung-ram-1 3

 Gà Đông Tảo chân càng to, thịt càng ngọt đậm, ngon, giá thành càng cao (Ảnh: NVCC)

Gà Đông Tảo thuần chủng vào mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng

“Gà Đông Tảo thuần chủng giá thành rất cao, vốn chỉ có người nhiều tiền mới mạnh tay chi để mua về bày cỗ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có một lượng khách vãng lai đến, không nhiều lắm, khoảng vài chục người, muốn mua ăn thử cho biết”, anh Văn Mão (40 tuổi), chủ một trang trại gà tại Khoái Châu, Hưng Yên cho biết.

Theo anh Mão, Gà Đông Tảo hay gà Đông Cảo là một giống gà đặc hữu, quý hiếm của Việt Nam. Giống gà này thường được nuôi gà nuôi cổ truyền tại xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Gà Đông Tảo chân to, được mệnh danh là giống gà tiến Vua, dùng để cúng trong các ngày lễ hội quan trọng hoặc tiếp khách quý.

Đặc điểm nổi bật của loại gà này là cặp chân rất to, khi trưởng thành có thể nặng trên 4,5 kg đối với con trống và trên 3,5 kg gà mái.

Hiện nay, gà Đông Tảo trưởng thành chính gốc Hưng Yên được anh Mão bán với giá từ 1 triệu đồng trở lên tùy con, đối với gà giống F1 giá dao động từ 5 - 6 triệu đồng/cặp.

Dịp Rằm tháng Giêng này, anh Mão bán được một lượng gà kha khá. Hầu hết người mua đều là khách quen từng mua gà của anh trước đó. Theo anh, họ đều là người nhiều tiền, sành ăn nên bỏ ra vài triệu mua 1 con gà cúng rằm không phải vấn đề gì quá lớn.

Thịt heo tươi Tây Ban Nha cả triệu đồng/kg hút khách

Không chỉ có gà Đông Tảo, thịt heo Tây Ban Nha Iberico là một loại thực phẩm nhập ngoại với giá thành khá đắt đỏ, được nhiều nhà giàu Việt chọn mua làm cỗ cúng rằm. 

thuc-pham-sang-chanh-cung-ram-3 4

 Một miếng thịt lưng heo Lberico này có giá tới 70.000 đồng/lạng (Ảnh: NVCC)

Chị Minh Anh (36 tuổi), đại diện cửa hàng kinh doanh thịt heo Tây Ban Nha online cho biết: "Dịp Rằm tháng Giêng,  lượng thịt mà cửa hàng bán ra cao hơn 10% so với ngày thường".

Thịt heo Iberico của Tây Ban Nha đang có giá cao nhất thị trường Việt Nam. Trước đây, nhiều người Việt biết đến loại thịt heo này dưới dạng thịt muối, thịt xông khói, được nhập về với số lượng hạn chế, phục vụ trong các khách sạn 5 sao. Nhưng từ cuối 2016, thịt heo Iberico tươi đã có ở Việt Nam và được nhiều khách hàng Việt Nam ưa chuộng rồi.

Theo chị Minh Anh: "Thịt tươi cấp đông có giá từ 275.000 đồng mỗi ký cho thịt sườn đến khoảng 900.000 đồng cho thịt thăn lưng. Riêng thịt heo muối và thịt heo xông khói giá khoảng 2,2 triệu đến 5,2 triệu mỗi kg. Giá cao hơn, nhưng không vì thế loại thịt này ế ẩm. Nhiều nhà giàu Việt vẫn chọn đây là thực phẩm ăn hàng ngày”.

Nem hải sản từ cua huỳnh đế

Trong mâm cỗ cúng rằm, lễ tết truyền thống của Việt Nam không thể thiếu món nem rán. Tuy nhiên, khi món nem rán thập cẩm thường thức trở nên nhàm chán, các món nem hải sản độc lạ được dịp lên ngôi.

Chị Nhung, đại diện của hàng kinh doanh nem – chả hải sản cho hay, cửa hàng cung cấp nhiều tùy chọn, trong đó được ưa chuộng nhất là hộp nem hải sản 10 chiếc gói sẵn.

"Đa phần khách hàng của chúng tôi đều từ tỉnh xa tìm đến, có nhu cầu sử dụng thực phẩm. Trong dịp cận Rằm tháng Giêng, lượng khách cũng tăng lên đáng kể, như cầu về các loại sản phẩm cũng đa dạng, phong phú, nhiều mức giá hơn.

Giá nem hải sản này dao động từ 15 - 30 ngàn đồng/chiếc tùy thuộc vào nguyên liệu khách hàng mong muốn. Ngoài ra, các loại chả hải sản cũng được ưa chuộng, với giá từ 400 - 450 ngàn đồng/kg”, chị Nhung nói.

thuc-pham-xa-xi-cung-ram-2 5

Những chiếc nem hải sản này cũng có giá thành khá cao, dao động từ 15 - 30.000 đồng/chiếc tùy loại (Ảnh: NVCC)

Nguyên liệu chủ yếu làm nem hải sản của chị Nhung là thịt cua bể, tôm, bề bề còn tươi sống. Đây là yếu tố tạo nên độ ngọt, bùi, hấp dẫn riêng biệt của miếng chả nem so với loại chả nem thông thường.

Đáng nói, năm nay có một số đơn hàng đặc biệt.

Chị Trà chủ kinh doanh cửa hàng cỗ, thực phẩm nấu sẵn theo đơn đặt hàng, cựu đầu bếp ở khách sạn 4 sao cho biết: "Nhà tôi vẫn chuẩn bị mâm cỗ thuê cho một số "đại gia" quen biết. Năm nay, họ còn chuyển tới cả con cua huỳnh đế cùng nhiều hải sản tươi rói yêu cầu làm 1000 cái nem hải sản để cúng rằm và làm cỗ ăn rằm".

"Người Việt mình chịu chơi, chịu chi lắm, nấu cỗ thuê nhiều năm tôi có thể khẳng định, các loại sơn hào hải vị, đặc sản đắt đỏ khắp nơi nhiều nhà giàu Việt cũng mua về ăn thử cả rồi. Trong nước không có thì họ thuê  người xách về từ nước ngoài. Có nhà một bữa cỗ ăn rằm chi cả trăm triệu là chuyện thường", chị Trà chia sẻ.

Video: Chuyên gia phong thủy gợi ý cách cúng rằm tháng Giêng

Văn Phong
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn