Thủ tướng: 'Lãnh đạo phải luôn lắng nghe nguyện vọng của doanh nghiệp'

Kinh tếThứ Hai, 20/08/2018 16:56:00 +07:00

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước, Thủ tướng đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh phải luôn sâu sát với thực tế, lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Ngày 20/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã đến dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước. 

Tại hội nghị, Thủ tướng đã chúc mừng Bình Phước và chứng kiến tỉnh trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn lên tới trên 1 tỷ USD.

Theo Thủ tướng, với những lợi thế quan trọng về địa chiến lược, về điều kiện tự nhiên, khí hậu, địa lý, đất đai, tài nguyên... mà Bình Phước đang có được, nếu Bình Phước muốn thu hút những nhà đầu tư lớn, thì nhân tố con người, đặc biệt là quyết tâm hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền có ý nghĩa quyết định.

ttg2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Bình Phước. (Ảnh: VGP).

Vì thế, Thủ tướng đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền phải luôn sâu sát với thực tế, lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư, phát huy tinh thần “ta bên bạn và bạn bên mình”, cùng đoàn kết, thấu hiểu và hiệp đồng giữa chính quyền, nhà đầu tư và các cộng đồng dân tộc anh em trong mọi nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong nỗ lực đó, Thủ tướng đánh giá cao việc tỉnh cứ mỗi năm tăng thêm 1.000 tỷ đồng và phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ này sẽ tự trang trải ngân sách mà không cần Trung ương hỗ trợ.

Chia sẻ định hướng với tỉnh, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị phát triển nông nghiệp thông minh, mang bản sắc của vùng đất đỏ basalt và khai thác tiềm năng thủy sản, một lợi thế to lớn của Bình Phước. Cùng với đó, xây dựng một nền công nghiệp chế biến công nghệ cao phục vụ nông nghiệp, các loại cây công nghiệp và chế biến lâm sản trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Các cấp, các ngành ở địa phương, nhất là cấp huyện, sở tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh và đến năm 2020, Bình Phước phải phấn đấu tăng gấp đôi số doanh nghiệp hiện có lên con số 10.000 doanh nghiệp và tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người.

Khuyến khích các ý tưởng của tỉnh Bình Phước như lập tổ thu hút đầu tư, lãnh đạo tỉnh hàng tháng gặp gỡ doanh nghiệp, Thủ tướng cho rằng, tỉnh cần đề cao tinh thần đối thoại, phản biện với doanh nghiệp và thúc đẩy những đột phá mới về chủ trương, chính sách, mô hình phát triển…

Phải ý thức về những lợi thế còn ở dạng tiềm năng như du lịch để có phương án thu hút đầu tư, biến tiềm năng thành hiện thực.

Thủ tướng tin tưởng, với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của toàn dân, trong đó có đồng bào các dân tộc anh em Bình Phước, sự quan tâm của tỉnh Bình Dương, sẽ cùng nhau tạo nên những chiến thắng Phước Long mới trên các mặt trận kinh tế xã hội, xóa đói, giảm nghèo và phát triển bền vững. 

Nhắn nhủ đến các doanh nghiệp, Thủ tướng đề nghị mỗi doanh nghiệp cần chú trọng đến tam giác phát triển kinh tế, xã hội và môi trường; không thể phát triển kinh tế mà bỏ qua môi trường sống của người dân. Doanh nghiệp phải “nói và làm”.

TT1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền phải luôn sâu sát với thực tế, lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư. (Ảnh: VGP).

Trước con số trên 1 tỷ USD cấp giấy phép hôm nay, là con số ấn tượng, Thủ tướng nêu rõ, “nhưng giữa giấy phép và hành động có đi vào thực tế không, có nhanh không?”. Thủ tướng yêu cầu những dự án, giấy phép này “không được nằm trên giấy”.   

Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh cần quan tâm nghiêm túc hơn nữa đến việc xây dựng thương hiệu, nhất là với những sản phẩm nổi tiếng của địa phương như cà phê, hạt điều.

“Tôi đã cảm nhận được niềm tin về sinh khí mới của tỉnh sau hơn 20 năm tái lập. Và hôm nay trở về Bình Phước, chúng ta không chỉ chứng kiến những nụ cười mà cả những quyết tâm hành động, những dự án đầu tư lớn, những kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng để tương lai đó, nụ cười đó, được chứng minh, được hiện thực hóa trong những kết quả, những thành quả và những con số rất cụ thể”, Thủ tướng phát biểu. 

Theo Thủ tướng, Bình Phước hầu như không có thiên tai bão lũ, khí hậu hiền hòa, nguồn nước tốt, đất basalt quý giá chiếm tới trên 40%, đất chất lượng cao trở lên chiếm 61,17% tổng diện tích tự nhiên; có diện tích rừng và hệ sinh thái trải rộng phong phú...

Đặc biệt, tỉnh có cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, nơi có thể kết nối và phát triển các tuyến du lịch quốc tế Bình Phước với các địa phương Campuchia, Lào, Thái Lan. Một ngày, một người ở Bình Phước có thể đi cả 4 nước, đây là điều ít có đối với bất cứ địa phương hay quốc gia nào.

Nhân dịp này, Thủ tướng giao trách nhiệm cho Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu khả năng kết nối giao thông Bình Phước đến sân bay Long Thành và kết nối đường sắt xuống cảng từ Bình Phước.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn