Tài khoản Sabeco trống rỗng, Cục thuế TP.HCM không thể thi hành cưỡng chế thuế

Kinh tếThứ Tư, 02/01/2019 14:37:00 +07:00

Tất cả tài khoản đăng ký với cơ quan nhà nước của Sabeco đã không còn tiền, Cục thuế TP.HCM chưa thể tiến hành cưỡng chế thu khoản thuế và phạt thuế hơn 3.000 tỷ đồng.

Chiều 2/1, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Lê Duy Minh xác nhận, đơn vị vẫn chưa thể cưỡng chế trích tiền nợ thuế của Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn - Sabeco.

Lý do được đưa ra là vì các tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp này đăng ký tại Sở Kế hoạch – Đầu tư TP.HCM đều không còn tiền. Vì vậy, Cục thuế mới chỉ phong tỏa các tài khoản này, chứ chưa thể cưỡng chế thu thuế. 

Ngoài ra, Cục Thuế TP.HCM cũng yêu cầu Sabeco làm việc lại với đơn vị này để giải quyết và cung cấp tài khoản ngân hàng khác, nhưng hiện chưa nhận được phản hồi từ Sabeco. Theo ông Tâm, việc sẽ truy thu thuế như thế nào hiện ngành thuế đang chờ kết quả từ buổi làm việc giữa Sabeco với Thủ tướng Chính phủ. 

Trước đó, Cục thuế TP.HCM đã có thông báo về số tiền chậm nộp thuế và tiền nộp vi phạm hành chính của Sabeco là hơn 3.140 tỷ đồng. Trong đó, bao gồm tiền chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2007 đến 2015 hơn 2.645 tỷ đồng, tiền phạt vi phạm hành chính hơn 494 tỷ đồng.

bia

Cục thuế TP.HCM không thể truy thu thuế Sabeco vì tài khoản doanh nghiệp này không còn tiền. 

Sau đó, Sabeco đã phát thông cáo cho rằng Cục thuế TP.HCM phạm luật khi cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản khi chưa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

"Cục thuế TP.HCM thực hiện cưỡng chế là đã vi phạm pháp luật, mâu thuẫn với chính hướng dẫn bằng văn bản của Bộ Tài chính, Tổng cục thuế và Cục thuế TP.HCM cho vấn đề này. Sabeco đã tham vấn ý kiến với các đơn vị tư vấn pháp lý độc lập, và thấy có căn cứ để phản bác quyết định này", văn bản gửi Ủy Ban chứng khoán Nhà nước của Tổng giám đốc Sabeco - ông Neo Gim Siong Bennett nêu rõ.

Đáp lại, Cục Thuế TP.HCM cho rằng, việc thực hiện cưỡng chế thuế đối với Sabeco là tuân thủ đúng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, thanh tra Bộ Tài chính, thanh tra Tổng cục Thuế... giai đoạn 2015 trở về trước.

Các biên bản thanh tra, kết luận của các cơ quan quản lý nhà nước đều xác định hành vi vi phạm của Sabeco, chỉ rõ số tiền chậm nộp, ngày tháng phải nộp.

Tân Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn