'Sốt' đất ở nhiều tỉnh: Một Bộ không quản nổi

Kinh tếThứ Tư, 10/04/2019 07:26:00 +07:00

Bộ Xây dựng cho rằng, Bộ chỉ có trách nhiệm quản lý chung về thị trường, còn thị trường đất đai do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm.

Tại cuộc họp báo quý 1/2019 của Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, về đất nền, cứ có quy hoạch, hạ tầng phát triển hoặc nâng cấp từ huyện lên quận sẽ khiến thị trường đất nền có biến động về giá.

hop bao

Cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Xây dựng.

Theo quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản (BĐS), Bộ Xây dựng có trách nhiệm quản lý nhà nước chung về thị trường bất động sản, trong đó quản lý về giao dịch, tạo lập kinh doanh bất động sản trong các dự án. Về thị trường đất đai, theo ông Ninh, vấn đề này do Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính chịu trách nhiệm.

Về các "cơn sốt đất" thời gian gần đây, ông Ninh đưa ra nguyên nhân, do người dân tách thửa, xin chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô bán quyền sử dụng đất.

“Mới đây, hai địa phương, Quảng Nam và Đà Nẵng, có thị trường đất đai phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao cho các địa phương chủ trì cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính xem xét và có phương án xử lý. Trách nhiệm của việc để biến động thị trường đất đai chính là của Bộ Tài nguyên và Môi trường”, ông Ninh khẳng định.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, quý I/2019 thị trường nhà ở và bất động sản nhìn chung tăng nhẹ nhưng không có biến động lớn. Tại thành phố Hà Nội, giá nhà chung cư giảm 0,03% so với quý IV/2018.

Trong đó, căn hộ chung cư phân khúc cao cấp giảm 1,01%, căn hộ bình dân tăng khoảng 1,73%. Đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 3%. Tại TP. Hồ Chí Minh, giá chung cư tăng khoảng 3,84% trong đó căn hộ cao cấp tăng 3,7%, căn hộ trung cấp tăng 3,76%, căn hộ bình dân tăng khoảng 4,12%, nhà riêng lẻ tăng 5,25%.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn