Số phận dự án BT ở Hà Nội bị dừng thanh toán sẽ đi về đâu?

Kinh tếThứ Bảy, 06/10/2018 14:41:00 +07:00

Bộ Tài chính cho rằng, hiện việc thanh toán cho các dự án BT vẫn đang chờ nghị định hướng dẫn.

Dự án (DA) BT tại Hà Nội đang bị Bộ Tài chính yêu cầu rà soát, dừng thanh toán gồm: DA đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê sông Hồng đến Khu đô thị mới C2-Gamuda Gardens, quận Hoàng Mai; DA xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị dân cư quận Hà Đông; DA xây dựng tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5; DA xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3, quận Thanh Xuân.

BT

 Bộ Tài chính: Chỉ dừng thanh toán, không dừng dự án BT.

Theo Bộ Tài chính, một trong những vướng mắc hiện nay là, việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) được quy định trong Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 (có hiệu lực từ 1/1/2018), tuy nhiên đến nay Nghị định hướng dẫn vẫn chưa được ban hành.

Chính vì vậy, ngày 28/3 vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các Bộ, UBND thành phố các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 01/01/2018 cho đến khi Nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT có hiệu lực thi hành.

Lý giải về văn bản này, ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết: Theo quy định tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 13 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công thì Chính phủ sẽ quy định chi tiết về sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT; Quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT.

Như vậy, kể từ ngày 1/1/2018, không áp dụng quy định tại Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế nhà nước thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo hình thức xây dựng - chuyển giao.

Video: Cách mua nhà đất thông minh

Việc quy định thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT thuộc thẩm quyền của Chính phủ (cấp ban hành văn bản quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT).

"Đây là tạm dừng thanh toán chứ không phải dừng dự án BT", ông Thịnh nhấn mạnh.

Trong khi chờ nghị định ban hành, đại diện Cục Quản lý công sản cho biết Bộ Tài chính đã có công văn gửi các bộ, ngành, địa phương đề nghị tạm dừng xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư từ ngày 1/1/2018.

"Đối với các dự án đã ký hợp đồng rồi, trong thời gian Nghị định chưa ban hành thì thực hiện theo Nghị quyết của Chính phủ để xử lý khoảng trống pháp lý. Nguyên tắc là được thanh toán theo các văn bản quy phạm pháp luật ở từng thời kì. Hợp đồng kí ở thời kì nào thì áp dụng nguyên tắc thanh toán ở thời kì đó”, ông Thịnh cho biết.

Trả lời câu hỏi về việc khoảng trống pháp lý này có được dự báo hay không, ông Thịnh thừa nhận, kể từ khi Luật Đầu tư công có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 mà dự thảo nghị định chưa được ký ban hành thì Bộ Tài chính đã thấy sẽ xuất hiện khoảng trống pháp lý như hiện nay.

Như vậy, số phận 5 dự án BT tại Hà Nội bị dừng thanh toán vẫn chưa biết sẽ đi về đâu và khi nào có thể bắt đầu triển khai được.

Khánh An
Bình luận
vtcnews.vn