Sắp trình Thủ tướng phương án 'quản' tiền ảo Bitcoin

Kinh tếThứ Sáu, 05/01/2018 11:18:00 +07:00

Phương án quản lý kinh tế ngầm, tiền ảo Bitcoin... sẽ được trình Thủ tướng trước ngày 30/1/2018.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ giao các Bộ, ngành của Chính phủ nhanh chóng rà soát, đề xuất phương án quản lý kinh tế trên một số lĩnh vực ngay trong tháng 1/2018.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để quản lý tiền ảo (Bitcoin) tại Việt Nam.

Tại cuộc họp Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng diễn ra cuối tháng 12/2017, các thành viên Tổ tư vấn cũng kiến nghị Chính phủ sớm có cơ chế quản lý loại tiền ảo này. 

bitcoin-Reuters-3670-1515124260

 

Trước đó theo đề án hoàn thiện khung pháp lý quản lý, xử lý với các loại tài sản ảo, tiền điện tử và tiền ảo được Thủ tướng ký phê duyệt tháng 8/2017, Bộ Tư pháp được giao chủ trì rà soát, đánh giá thực trạng pháp luật về tài sản ảo, tiền ảo ở Việt Nam; Ngân hàng Nhà nước chủ trì đề xuất sửa đổi, bổ sung và ban hành văn bản pháp luật về thuế với loại tiền này và báo cáo Chính phủ vào tháng 8/2018.

Cũng tại văn bản chỉ đạo, lãnh đạo Chính phủ hối thúc Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện đề án quản lý thuế khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, mở rộng cơ sở thuế đối với kinh tế tư nhân.

Trong khi đó Bộ Kế hoạch & Đầu tư được yêu cầu khẩn trương hoàn thiện đề án thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát để biên soạn số liệu thống kê phản ánh đầy đủ, toàn diện hơn quy mô của nền kinh tế bao gồm cả phần kinh tế ngầm, phi chính thức, tự cung, tự cấp, tự sản, tự tiêu,... theo chỉ đạo tại Thông tư 475 đã được ban hành từ tháng 10 năm ngoái.

Văn bản truyền ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ việc các Bộ, ngành phải báo cáo Thủ tướng các nội dung trên trước ngày 30/1/2018.

Video: Dọn nhà, kỹ sư IT vô tình vứt bỏ số Bitcoin trị giá 127 triệu USD

Bitcoin là một trong những chủ đề nóng của thị trường tài chính thế giới, trong nước thời gian qua. Trên thế giới, tiền ảo Bitcoin có thời điểm lập đỉnh gần 20.000 USD, sau đó tụt dốc và hiện quanh mức 15.000 USD. 

Các nhà phân tích cho rằng giá Bitcoin sẽ còn tiếp tục biến động, khi năm 2017 sắp kết thúc, và dòng vốn đổ vào Bitcoin thời gian qua đang dời đi vì nhà đầu tư chốt lời.

Tại Việt Nam hiện Bitcoin chưa được Ngân hàng Nhà nước công nhận, chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ, nên loại tiền này tiềm ẩn một số rủi ro và hầu hết đều được nhận diện là một công cụ mang tính đầu cơ.

(Nguồn: Vnexpress)
Chuyên đề: Giá Bitcoin hôm nay
Bình luận
vtcnews.vn