Sân bay Long Thành sẽ hiện đại không kém sân bay Changi của Singapore

Kinh tếThứ Ba, 14/05/2019 17:28:00 +07:00

Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được trang bị các hệ thống “siêu” hiện đại áp dụng công nghệ mới nhất hiện nay.

Liên quan đến tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), ngày 14/5, ông Yamada - Giám đốc dự án cho biết, đến thời điểm này, tư vấn đã hoàn thành gần như tất cả công việc để sẵn sàng triển khai dự án.

Cụ thể, đơn vị đã hoàn tất việc thu thập dữ liệu phục vụ lập FS (Liên danh tư vấn JFV - đơn vị lập Báo cáo tiền khả thi); dự báo nhu cầu giao thông hàng không; phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất; xác định công suất thiết kế Long Thành; thiết kế sơ bộ hệ thống giao thông kết nối; nhà ga hành khách, hạng mục công trình phụ trợ, hạng mục sân đường, cầu cạn… đảm bảo hoàn thành FS vào cuối tháng 5/2019.

san-bay-long-y-thanh

Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được trang bị các hệ thống “siêu” hiện đại áp dụng công nghệ mới nhất hiện nay. 

Về việc áp dụng công nghệ trong sân bay, bên cạnh các hệ thống truyền thống, sân bay Long Thành còn được trang bị các hệ thống "siêu" hiện đại áp dụng những công nghệ mới nhất hiện nay như: Hệ thống làm thủ tục hành khách tự động (selfkios), hệ thống làm thủ tục ký gửi hành lý tự động (self baggage drop), hệ thống làm thủ tục xuất nhập cảnh tự động, cửa ra máy bay tự động…

Sân bay Long Thành còn có hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, được thiết kế cho sân bay thông minh để quản lý toàn bộ nguồn dữ liệu của sân bay, giúp nhà điều hành sân bay có thể phân bổ khai thác cho toàn bộ sân bay một cách hiệu quả nhất cũng như giúp nhà quản lý vận hành sân bay có thể giám sát, phát hiện, xử lý các vấn đề an ninh nhanh chóng và hiệu quả.

"Liên danh tư vấn đã áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào sân bay Long Thành để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tăng cường an ninh an toàn sân bay", ông Yamada còn khẳng định.

Ông Nguyễn Bách Tùng - Giám đốc Công ty Tư vấn và thiết kế công trình hàng không (ADCC), một thành viên trong liên danh tư vấn JFV cũng khẳng định: Dự án sẽ được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, thậm chí “những công nghệ tại Long Thành sẽ hiện đại không kém CHK Changi (Singapore)”.

Video: Khám phá sân bay lớn nhất thế giới

Về vấn đề giao thông kết nối, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt cho biết, trong giai đoạn 1, tư vấn đề xuất xây dựng tuyến kết nối từ QL51 đến ranh giới phía Tây cảng hàng không và nút giao với QL51 dài 3,8km và một tuyến đường dài 3,5km kết nối từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây đến tuyến 1 và 2 nút giao.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đề nghị triển khai ngay việc kết nối thêm giao thông bằng đường sắt, không chỉ đường bộ đến trung tâm TP.HCM. Ngay cả tuyến đường bộ cũng cần phải có tuyến riêng dành riêng cho sân bay.

Trước đó, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ sân bay Thành ngày 9/5, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu, ACV phối kết hợp với các cơ quan liên quan, hoàn chỉnh báo cáo FS trước ngày 31/5/2019, trước khi trình Hội đồng thẩm định Nhà nước vào tháng 6 để có thể kịp tiến độ trình Chính phủ, Quốc hội.

Dự án sân bay quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng).

Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư là hơn 5,4 tỷ USD. Mục tiêu của dự án giai đoạn 1 là đầu tư xây dựng 1 đường cất, hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2, sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất, hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3, hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn