Rau càng cua - 'thần dược' rau dại nhưng đắt hơn cả thịt

Kinh tếThứ Tư, 08/11/2017 14:01:00 +07:00

Rau càng cua được biết đến như một loại rau dại mọc tràn lan ở Việt Nam, có công dụng khá tốt trong việc chữa bệnh tuy nhiên giá thành cũng thuộc vào mức khá cao.

Rau càng cua là một loài rau thuộc họ Hồ tiêu. Đây là loại rau hoang dại, mọc nhiều nơi, sống trong vòng một năm, phân bố ở những khu vực có khí hậu nhiệt đới. Rau khi ăn sống hơi chua giòn ngon, có giá trị về dinh dưỡng.

Rau càng cua thuộc loại thảo, phần nhánh cao khoảng 20 – 40 cm, thân chứa nhiều nước hơi nhớt, nhỏ và nhẵn, lá hình trái tim nhọn có màu xanh trong. Rau có màu xanh nhạt, toàn thân nhớt, nhẵn, lá mọc so le, có cuống, phiến dạng màng, trong suốt, hình tam giác - trái xoan, hình tim ở gốc, hơi tù và nhọn ở chóp, dài 15-20mm, rộng gần bằng đài.

Hoa mọc thành chùm dài ở đầu cây hợp thành bông dạng sợi có cuống ở ngọn, dài gấp 2-3 lần lá, quả mọng hình cầu, đường kính 0,5mm, có mũi nhọn cứng ngắn ở đỉnh. Khi còn nhỏ rau mọc thẳng đứng, sau đó bò lan ra mặt đất, thân chia ra thành nhiều nhánh nhỏ. Rau càng cua là thứ rau dân dã, mọc tự nhiên nên sống thích hợp ở những nơi ẩm ướt, dưới chân tường, trên đá. 

rau cang cua

 Rau càng cua được nhiều người săn lùng vì giá trị dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của nó.

Tác dụng chữa bệnh của rau càng cua

Rau càng cua vừa dùng làm thực phẩm, vừa dùng làm thuốc. Theo đông y, rau càng cua vị đắng, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, khu phong, hoạt huyết, tan máu ứ; thường dùng để chữa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, viêm họng, viêm ruột thừa, viêm gan truyền nhiễm, viêm dạ dày - ruột, tiêu hóa kém, đau nhức xương khớp, sốt rét. Ngoài ra nó còn được dùng ngoài chữa rắn cắn, nhọt lở, chấn thương sưng đau.

Theo lương y Nguyễn Phước Thành, rau càng cua tuy cung cấp nhiều chất nhưng lại ít năng lượng, thích hợp cho người giảm béo, còn được dùng làm vị thuốc. Trong rau chứa nhiều chất sắt, giúp bổ sung cho người thiếu máu do thiếu sắt.

Các chất kali, magiê trong rau tốt cho tim mạch và huyết áp cũng như góp phần trong việc chữa bệnh đái tháo đường, táo bón, cao huyết áp... Người ta có thể nghiền lá ra dùng đắp trị sốt rét, đau đầu, dịch nhầy từ lá dùng uống trị đau bụng. Ngoài ra, toàn cây rau này được dùng làm thuốc trị đau nhức khớp, đòn ngã và được vò nát đắp lên da trị phỏng do lửa hoặc nước sôi.

Rau càng cua - Rau dại nhưng đắt hơn cả thịt

Mặc dù là một loài rau dại nhưng thời gian gần đây, rau càng cua được nhiều người săn lùng. Vào thời điểm khoảng 5 năm trước, nhiều người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long sinh sống bằng việc hái rau càng cua để đem bán cho thương lái. Trung bình mỗi lần hái, họ kiếm được 7 - 8kg rau càng cua, mỗi kg rau bán bán ra được 10.000 đồng.

Video: Canh ngao nấu rau muống giải nhiệt mùa hè

Ngày nay, rau càng cua đã được trồng để thu hoạch nên việc tìm mua không còn trở nên khó khăn nữa. Tuy nhiên, loại rau dại này lại gây sửng sốt khi có giá đắt ngang các loại thịt khác. Chỉ cần lên mạng, vào các trang đặt rau càng cua là có thể mua được với số lượng tùy ý. Trên các trang mạng mạng, loại rau này được bày bán với mức giá từ 70 – 80 nghìn đồng/kg ở khu vực phía nam. Tại Hà Nội rau này được rao bán với giá 110 nghìn đồng 1kg.

rau cang cua

 Giá bán rau càng cua tại một cơ sở bán hàng online.

Mặc dù có giá đắt như vậy nhưng nhiều bà nội trợ vẫn yêu thích món rau này và thường xuyên tìm mua loại rau này trên mạng. 

Một số người lại lựa chọn cách tìm mua hạt giống của loại rau này để đem về nhà trồng. Hạt giống của rau càng cua có giá khoảng 25.000 đồng/kg, rẻ hơn nhiều so với việc đặt mua rau trực tiếp trên mạng.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn