Rao bán đất nền không phép, địa ốc Alibaba bị đề nghị điều tra

Kinh tếThứ Ba, 06/11/2018 12:11:00 +07:00

UBND huyện Long Thành đã có công văn kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, xác minh việc giao dịch mua bán đất nền của Địa ốc Alibaba ở nhiều khu vực trong khi chưa được cấp phép.

Ngày 6/11, UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) cho biết, đơn vị đã có công văn kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ban ngành xử lý Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (trụ sở tại TP.HCM) vì hành vi rao bán đất nền ở nhiều vị trí khác nhau trên địa bàn huyện Long Thành (Đồng Nai) trong khi không được cấp phép.

Cụ thể, công văn do ông Nguyễn Tấn Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành ký, gửi đến UBND tỉnh Đồng Nai, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng có ý kiến, hướng dẫn đối với việc UBND huyện Long Thành có văn bản đề nghị tạm ngưng không giải quyết tất cả các thủ tục về đất đai đối với thửa đất khi phát hiện vi phạm làm đường trên đất nông nghiệp trái phép.

longthanh 8

Công ty cổ phần địa ốc Alibaba chỉ mua hơn 2 hécta đất nông nghiệp làm con đường để bán 7 dự án khu dân cư tại xã Long Phước (huyện Long Thành). (Nguồn: Báo Đồng Nai)

Điển hình là trường hợp của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (Địa ốc Alibaba), doanh nghiệp này đã tổ chức sự kiện, mua bán nền tại khu đất của các cá nhân đứng tên quyền sử dụng thuộc đất trồng cây, chưa làm đường, chưa thay đổi mục đích sử dụng đất...

Qua kiểm tra, UBND huyện Long Thành phát hiện Địa ốc Alibaba đã liên kết với Công ty cổ phần địa ốc Tia Chớp (trụ sở tại xã Long Phước, huyện Long Thành) do bà Trương Thị Hồng Ngọc làm giám đốc để thực hiện bán khống những dự án không có thật trên địa bàn huyện.

2 công ty này được xác định đã bắt tay nhau bán đất nền ở 21 dự án khác nhau trên địa bàn các xã Phước Bình, Long Phước, An Phước thông qua các website diaocalibaba.vn, diaocalibaba.com.vn, các trang mạng điện tử về bất động sản và mạng xã hội... Hàng trăm người dân trong và ngoài tỉnh Đồng Nai đã đặt mua đất nền của 2 công ty này.

Cụ thể, tại xã Phước Bình, Địa ốc Alibaba rao bán 3 vị trí là: Dự án Alibaba Central Park, Alibaba Central Park II, Alibaba Central Park III; xã An Phước có 1 dự án Alibaba An Phước ở ấp 5; xã Long Phước có 17 dự án là: Alibaba 1,2... đến Alibaba 16 và dự án Khu dân cư Quốc tế Lilama.

Được biết, những vị trí mà Địa ốc Alibaba và Công ty cổ phần địa ốc Tia Chớp rao bán phần lớn đều là đất quy hoạch sản xuất nông nghiệp, làm giao thông của các cá nhân. 2 doanh nghiệp này đã tự thiết kế giao thông ngang dọc khu đất kết nối ra Quốc lộ 51 và chia đất ra những lô nhỏ không đúng thực tế rồi rao bán.

longphuoc 9

Xã Long Phước phải cắm biển ở nhiều nơi cảnh báo người dân không mua đất nông nghiệp phân lô bán nền, đất dự án không đầy đủ thủ tục. (Nguồn: Báo Đồng Nai)

Xét những sai phạm trên, UBND huyện Long Thành kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai điều tra xác minh việc giao dịch, mua bán đất nền của Địa ốc Alibaba, Chi nhánh Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, Công ty cổ phần địa ốc Tia Chớp để có biện pháp xử lý theo quy định.

Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan trực thuộc các tỉnh, thành phố lân cận để có biện pháp ngăn chặn, xử lý việc quảng cáo, mua bán đất nền các khu vực thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai; kiến nghị Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Đồng Nai kiểm tra, có biện pháp xử lý các thông tin quảng cáo rao bán đất nền khi chưa đủ điều kiện theo quy định trên báo chí, các trang mạng liên quan đến Địa ốc Alibaba. 

Việc quảng cáo, giới thiệu mua bán đất tại 2 lô đất này giữa Công ty Alibaba và Tia Chớp theo bản đồ phân lô, làm đường kết nối giao thông tự vẽ, không đúng hiện trạng thực tế. Khu đất do 1 cá nhân đứng tên quyền sử dụng đất, chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án và chưa được cấp phép thành lập khu dân cư.

UBND huyện Long Thành đã xử phạt, đình chỉ xây dựng 1 công trình trên dự án, tháo dỡ các bảng quảng cáo và tạm giữ tại UBND xã Phước Bình, huyện Long Thành. Tạm thời UBND huyện Long Thành sẽ không giải quyết tất cả các thủ tục về đất đai liên quan đến 2 thửa đất này.  

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có công văn gửi các sở, ban ngành về việc chỉ đích danh Địa ốc Alibaba chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư, nhà ở, đất đai, kinh doanh bất động sản.

Doanh nghiệp này đã gây khó khăn trong công tác quản lý, tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản; ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư thứ cấp, khách hàng như: Tổ chức huy động vốn, mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện theo quy định; chưa thực hiện việc bảo lãnh huy động vốn theo quy định.

Việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong dự án của Alibaba không đúng với quy hoạch xây dựng, thiết kế công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt; việc huy động vốn, sử dụng vốn huy động chưa công khai, minh bạch, số liệu báo cáo chưa đầy đủ, chính xác.

UBND TP.HCM cũng đã từng có văn bản đề nghị không cho Địa ốc Alibaba tham gia vào các dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, do thái độ thiếu hợp tác. Đồng thời giao Sở Xây dựng TP.HCM phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm TP.HCM xử lý Địa ốc Alibaba theo quy định.

>>> Đọc thêm: Địa ốc Alibaba bị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 'điểm mặt' vì làm ăn gian dối

Tuệ Lâm
Bình luận
vtcnews.vn