PVN ký được nhiều thoả thuận và hợp đồng tại Hội nghị APEC

Kinh tếThứ Sáu, 10/11/2017 10:15:00 +07:00

Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị APEC, đoàn đại biểu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam do Tổng Giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn dẫn đầu… đã tham dự các phiên của Hội nghị, và ký kết với các đối tác nhiều thỏa thuận, hợp đồng kinh tế quan trọng.

Chiều 9/11, tại Đà Nẵng, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã tổ chức lễ ký hợp đồng Mua bán khí thiên nhiên thuộc vỉa khí Condensate khu vực Đông Bắc Mỏ Rồng.

1

Buổi làm việc giữa Petrovietnam và ExxonMobil. (Ảnh: PVN)

Tham dự lễ ký vừa phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có Tổng Giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn, Thành viên HĐTV đồng chí Phan Ngọc Trung và đại diện Ban Hợp tác Quốc tế của Tập đoàn, Tổng Giám đốc Ngô Hữu Hải cũng đại diện cho PVEP tham dự và chứng kiến lễ ký.

Cũng trong ngày 9/11, Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Vũ Trường Sơn và Thành Viên HĐTV Phan Ngọc Trung đã có buổi gặp và làm việc với đại diện lãnh đạo Tập đoàn ExxonMobil (Mỹ). 

Hiện tại, Petrovietnam và các nhà thầu ngước ngoài đã hoàn thành cập nhật tiến độ tổng thể toàn chuỗi Dự án và báo cáo Bộ Công Thương.

Các bên tiếp tục trao đổi để thống nhất điều kiện cho các mốc thời gian quan trọng (FEED, FS, FID...) nhằm triển khai dự án đúng thời gian đã định.

Phía ExxonMobil cho biết cũng đang tích cực triển khai công tác nghiên cứu tối ưu phục vụ thiết kế cơ sở và đang chuẩn bị triển khai công tác đấu thầu cho phần khảo sát trên bờ giai đoạn 1 cho vị trí nhà máy xử lý khí và hành lang tuyến ống dẫn khí đến nhà máy điện.

Cả hai bên cũng đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác thêm các dự án khác trong tương lai.

Song song với các hoạt động nêu trên, đoàn PVN cũng đã tham gia các phiên thảo luận 4 và 5 trong khuôn khổ của Hội nghị với chủ đề "Những nhân tố tạo việc làm mới và kết nối để tăng trưởng". Nội dung phiên 4 của APEC CEO Summit tập trung thảo luận cách thức thúc đẩy thế hệ kế tiếp của các công nghệ, công ty và các ngành công nghiệp tạo nhiều công ăn việc làm trong bối cảnh thị trường toàn cầu phát triển, năng động và cạnh tranh.

Trong phiên thứ 5, các diễn giả đã tập trung thảo luận các định hướng để thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua liên kết toàn cầu, kết nối khu vực và kết nối trong nước gắn liền với thương mại và kinh doanh.

Tại các phiên thảo luận tiếp theo về các vấn đề nóng của thời đại bao gồm các chủ đề "Những chân trời mới của thương mại, Kỉ nguyên số và Chuỗi giá trị toàn cầu. với sự tham gia thảo luận của Tổng thống Peru Ngài Pedro Pablo Kuczynski và Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông Bà Carrie Lam.

Video: APEC 2017: Hoa hậu Ngô Phương Lan ấn tượng khi làm MC chính

Tổng Giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải đã chào mừng Tổng thống Peru đến thăm Việt Nam và gửi lời cảm ơn vì những chính sách mở của  ông về kinh tế đối với Việt Nam. Tổng Giám đốc Ngô Hữu Hải cũng đặt câu hỏi đối với Tổng thống Pablo xoay quanh các lô Dầu khí 39 và 67 trong rừng già Amazon mà PVEP đang đầu tư tại Peru.

PetroVietnam và PVEP đã đầu tư vào 2 lô đó và tạo được rất nhiều công ăn việc làm cho người dân Peru, đặc biệt là các thổ đân, cũng như nộp thuế cho chính phủ Peru. PVEP đã có một đề nghị cách đây 2 năm và ngay tại hội nghị APEC năm ngoái tại Peru.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã đề nghị 3 vấn đề: gia hạn thêm 20 năm cho cả 2 lô, giảm số tài nguyên về bằng với các lô bên cạnh là 6%, và giảm thuế vận chuyển trên đường dầu vận chuyển quốc gia Peru từ 10 USD xuống còn 5 USD.

Phong Sơn
Bình luận
vtcnews.vn