Phát hiện thêm loài quái vật khổng lồ tại vùng biển Scotland

Kinh tếThứ Ba, 13/01/2015 07:24:00 +07:00

Quái vật biển được cho là loài bò sát ăn thịt sống trong lòng đại dương suốt thời đại khủng long được phát hiện thường dạo chơi tại vùng biển gần Scotland.

(VTC News) - Một loài bò sát ăn thịt sống trong lòng đại dương suốt thời đại khủng long được phát hiện thường dạo chơi tại vùng biển cổ đại của Scotland.

Trong số các mảnh hóa thạch được cho là loài thằn lằn cá mà các nhà khảo cổ đã phát hiện ra trên đảo Skye còn có sự xuất hiện của một loài hoàn toàn mới chưa từng được biết đến là Dearcmhara Shawcrossi.

Qua  các mảnh hóa thạch hộp sọ, răng, cột sống và một xương cánh tay, các nhà khoa học cho biết loài bò sát ăn thịt này có hình thù giống như cá heo lai cá sấu và kích thước khổng lồ với chiều dài hơn 4 mét tính từ mõm đến đuôi và sống trong vùng nước ấm quanh đảo Skye.

Quái vật biển Scotland
Một họa sĩ vẽ về loài thằn lằn cá xuất hiện tại biển Scotland theo trí tưởng tượng của mình.
Theo nhận định của các nhà nghiên cứu tại trường đại học Edinburgh,  loài sinh vật này đã sống tại vùng biển nóng quanh Scotland suốt kỷ Jura tức khoảng 170 triệu năm về trước.

Chúng là loài sinh vật ở gần đỉnh của chuỗi thức ăn vào thời kỳ này, thức ăn thường là cá và các loài bò sát khác.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Steve Brusatte đến từ Đại học Edinburgh cho biết: "Trong thời đại khủng long, các vùng biển của Scotland thường xuất hiện một vài loài bò sát có lớn kích thước ngang ngửa với một con tàu.”

"Mẫu hóa thạch của loài này thường rất hiếm. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tìm thấy được một loài mới và là duy nhất của Scotland.

Video: Cận cảnh bộ xương của loài khủng long thời tiền sử

Nguồn: Sky News HD

Tên gọi "Dearcmhara Shawcrossi" của loài sinh vật này được lấy theo tên của nhà khảo cổ Shawcross, người đã tìm ra chúng.

Tiến sĩ Steve nói thêm: "Nếu các nhà khảo cổ học không hào phóng hiến tặng mẫu xương họ tìm thấy cho bảo tàng mà giữ chúng hoặc bán đi, chúng ta sẽ không bao giờ biết rằng loài sinh vật đáng kinh ngạc này đã từng tồn tại. Chúng tôi rất hân hạnh được đặt tên cho loài mới sau khi ông Shawcross tìm ra chúng và sẽ làm như vậy nếu bất kỳ nhà sưu tập khác muốn đặt tên cho những loài mới mà họ tìm thấy."

Skye là một trong số ít những nơi trên thế giới mà những hóa thạch từ thời kỷ Jura có thể được tìm thấy. Các nhà khoa học tin rằng những khám phá từ hòn đảo này đã cung cấp những kiến thức quý giá về sự tiến hóa của loài bò sát biển.

Video: Hình ảnh mô phỏng về loài khủng long thời cổ đại