Ông Tập Cận Bình muốn xóa bỏ rào cản, tăng cường hợp tác đa phương

Kinh tếThứ Sáu, 10/11/2017 15:59:00 +07:00

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng, chỉ có cùng nhau hợp tác, cùng nhau phát triển thì mới đưa nền kinh tế toàn cầu lên một tầm cao mới, mang lại lợi ích cho người dân.

Cách đây 2 tuần, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ 19. Đây là Đại hội có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu và những bước tiến mới, cơ hội mới mà Trung Quốc sẽ mở ra cho nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.

Chia sẻ về tiềm năng phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, đây là một nền kinh tế lớn và là động lực lớn của tăng trưởng toàn cầu, đóng góp quan trọng trong sự phát triển toàn cầu. Đó là lý do vì sao trong các cuộc họp, ông luôn cố gắng gặp gỡ lãnh đạo doanh nghiệp để thảo luận về các biện pháp, đối mặt với thách thức.

tap can binh

Ông Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị APEC 2017. (Ảnh: Duy Thành)

Ông Tập nhắc lại rằng, đã 10 năm từ khủng hoảng tài chính thế giới 2008. Nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ, nền kinh tế hiện nay đang cải thiện cho dù còn nhiều nguy cơ và bất trắc. Hiện nay, thương mại và đầu tư toàn cầu đang phát triển trở lại, mọi người đều đang lạc quan về thị trường tài chính.

"Phát triển là 1 con đường không có điểm kết, chỉ có bắt đầu" - chủ tịch Tập cho biết. Ông cho rằng, chúng ta nên nhìn vào tương lai chứ không phải quá khứ. Chính vì vậy, chúng ta phải đi theo xu thế của thế giới, nhận định, duy trì đường lối hiệu quả sau khi chứng kiến những thay đổi sâu sắc.

Các quốc gia đang dựa vào đổi mới và cải cách. Những triển vọng về cải cách đang được mở khóa và giúp tăng cường phát triển ở nhiều nước. Sự phát triển của công nghệ đang lên cao, nền kinh tế số và kinh tế chia sẻ đang phát triển nhanh chóng. Do đó, những động lực mới của phát triển đang được tạo ra.

Chúng ta phải đi cùng nhau, hay đi những con đường riêng?, ông Tập Cận Bình nêu câu hỏi và đáp lớp: Câu trả lời của chúng ta là chúng ta phải đi cùng nhau.

Chúng ta cần làm nó mở hơn, bao trùm hơn, cân bằng hơn và có lợi cho mọi người. Chúng ta đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc thông qua xây dựng quan hệ đối tác, xây dựng cộng đồng chung về tương lai loài người.

Video: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Đà Nẵng

"Đối mặt thay đổi sâu sắc như vậy, chúng ta - nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương có nên dẫn đầu thay đổi cải cách không hay chỉ ngờ vực, do dự, dùng dằng và bỏ lỡ cơ hội" - ông Tập nêu lớn. "Chúng ta có nên cùng nhau thúc đẩy hợp tác khu vực hay mỗi người một nơi? Chúng ta phải hợp tác để đi đến một tương lai tươi sáng hơn. Chúng ta cần tiếp tục thúc đẩy kinh tế mở có lợi cho tất cả.

Trong đó, sự đóng cửa sẽ khiến ta bị bỏ lại. Chúng ta đều hiểu quá rõ, chúng ta cần phải thiết lập hệ thống hợp tác khu vực đảm bảo quá trình tham vấn giữa các nước. Chúng ta khiến cho quá trình toàn cầu hóa kinh tế mở cửa hơn, bao trùm hơn để mang lại lợi ích cho người dân. Chúng ta cần chủ động, thích nghi để xây dựng hình ảnh mới.

Chúng ta cần ủng hộ giấc mơ chúng ta nuôi dưỡng. Chúng ta phải nắm lấy cơ hội, tăng cường đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng những khu vực phát triển, đổi mới cơ cấu cũng như loại bỏ hàng rào để tiến tới một nền kinh tế bao trùm hơn, mang lại lợi ích cho người dân", ông nhấn mạnh lần nữa.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn