NS Hà Dũng: Sẽ hoàn tiền vé, gửi thư ngỏ tới khách hàng

Kinh tếThứ Năm, 28/01/2010 07:30:00 +07:00

(VTC News) - Trao đổi với VTC News, NS Hà Dũng, Tổng Giám đốc Indochina Airlines khẳng định: Sẽ sớm hoàn lại tiền vé cho khách hàng.

(VTC News) - Theo tìm hiểu của VTC News, đến chiều qua (27/1), nhiều khách hàng trót mua vé của Indochina Airlines tại TP.HCM bức xúc cho biết họ hoàn toàn thất vọng với cách điều hành và đối xử với hành khách của hãng hàng không này.  

Hành khách bay “HK Hà Dũng” có thể đòi lại tiền vé?

Chính thức bị Cục Hàng không Việt Nam thu hồi quyền vận chuyển, “giấc mơ bay” của nhạc sỹ Hà Dũng liệu có tan không thì chưa ai có thể khẳng định chắc chắn. Song có 1 điều chắc chắn đó là hàng nghìn khách hàng đã trót mua vé của Công ty Cổ phần hàng không Đông Dương (Indochina Airlines) đang lo “sốt vó”, tìm mọi phương thức để trả vé song việc các phòng vé đóng cửa, liên lạc qua tổng đài không được đã khiến các khách hàng trót mua vé máy bay của Hãng hàng không này muốn trả vé lại cho hãng cũng không dễ.


Anh Đoàn Anh Tuấn (ngụ tại đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp – TP.HCM) chobiết: “
Tổng cộng từ ngày 25/1 cho tới hôm nay tôi đã phải đi tìm và đến trụ sở của Indochina Airlines đến 3 lần, từ trụ sở cũ (tòa nhà CT plaza – quận Tân Bình), nhà riêng NS Hà Dũng – CT HĐQT hãng và cả trụ sở mới của hãng.

Thế nhưng, bộ phận bảo vệ và cả nhân viên ở đây hầu như là không muốn tiếp khách hàng với lí do không có lãnh đạo…”.


Trong khi đó, trao đổi với VNN, ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không, cho biết:
Trong trường hợp ICA không thoả thuận được với các hãng khác để chuyển hành khách sang, hãng phải trả lại tiền cho khách như với trường hợp máy bay bị huỷ chuyến.

 

“Hàng không Hà Dũng” sẽ bay trở lại không quá 10 ngày

 

Sau khi Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam ký quyết định thu hồi quyền vận chuyển của Công ty cổ phần hàng không Đông Dương (Indochina Airlines - ICA) của nhạc sỹ Hà Dũng, ngày 26/1, VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục Trưởng Cục HKVN.

 

Ông Thanh cho biết: Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét cấp lại quyền vận chuyển hàng không cho ICA khi hãng này chứng minh đầy đủ năng lực tài chính, đảm bảo khai thác an toàn bay.


"Việc cấp lại thương quyền bay là một thủ tục hành chính và không mất quá nhiều thời gian, chỉ trong khoảng 10 ngày", ông Thanh khẳng định.


"Tuy nhiên, sau nhiều lần ICA khẳng định đã thu xếp ổn thỏa với các đối tác và sẽ trả nợ dần trước năm 2010 đông thời kế hoạch rót thêm 400 tỷ đồng bổ sung vào vốn pháp định không được thực hiện, để cấp lại thương quyền cho ICA sẽ phải xem xét rất kỹ năng lực tài chính của hãng Hàng không này", ông Thanh nhấn mạnh.


Ông Thanh cũng cho biết: Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng mong muốn ICA có thể tiếp tục bay.

 

"Cơ chế dành cho ICA nói riêng và các hãng Hàng không tư nhân hiện đã là rất mở. Qua sự việc của ICA cho thấy bản thân các hãng Hàng không tư nhân phải chủ động, phải có năng lực tài chính mạnh khi thực hiện "giấc mơ bay", ông Thanh nói.

Cục Hàng không có trách nhiệm giám sát thực hiện việc này.

 

Trước thông tin về việc khách hàng gặp khó khăn trong việc trả vé, bồi hoàn tiền như phòng vé đóng cửa, liên lạc qua tổng đài không được hướng dẫn cụ thể, ông Thanh nói rằng Cục Hàng không sẽ sớm ra văn bản yêu cầu hãng phải có biện pháp bảo đảm quyền lợi của hành khách.

 

Cục Hàng không Việt Nam cũng nhấn mạnh trong văn bản thu hồi thương quyền bay của Indochina Airlines rằng: Cục HKVN sẽ xem xét cấp lại quyền vận chuyển hàng không cho ICA khi hãng này chứng minh đầy đủ khả năng bảo đảm khai thác theo quy định của pháp luật.


NS Hà Dũng: Indochina Airlines sẽ có thư ngỏ gửi khách hàng + hoàn lại tiền vé

Trao đổi với VTC News, TS Đinh Thế Hiển, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tin học và kinh tế ứng dụng phân tích: Sự cố của hãng hàng không Indochina Airlines bắt nguồn tất cả từ “tài chính”. Không có tiền nên “giấc mơ bay” của nhạc sỹ Hà Dũng – ông chủ của hãng hàng không  Indochina Airlines không thể thành sự thực.

 

“Kinh doanh ngành hàng không không chỉ cần có tiền, có khát vọng mà cần có kinh nghiệm, công tác quản trị, vận hành bộ máy nhân sự … Tất cả phải thật hoàn chỉnh”, TS Hiển cho hay.

 

Ông Hiển cũng cho rằng, việc Indochina Airlines “bỏ mặc” khách hàng như hiện nay là do “không có kinh nghiệm phản ứng sự cố. Đây không chỉ là nhược điểm của riêng hãng này mà là nhược điểm của tất cả các công ty lớn nhỏ ở Việt Nam.

"Công tác truyền thông không tốt, thiếu chuyên nghiệp trong quản trị doanh nghiệp khiến khi sự cố xảy ra, tất cả rối tung vì không tiên liệu trước được tình huống khi đó như một sự đương nhiên khách hàng không còn được coi là “thượng đế” nữa, họ như không có thời gian chăm chút cho khách mà chỉ nghĩ làm cách nào thoát được sự cố.

 

Song cá nhân tôi cho rằng, nhạc sỹ Hà Dũng sẽ sớm tìm ra được lối thoát cho doanh nghiệp mình bằng cách dàn xếp với các đối tác về tài chính. Khi rào cản tài chính được dỡ bỏ thì mọi việc sẽ ổn thoả thôi.

 

Kinh doanh hàng không nội địa rất “béo bở”, không phải ai cũng có thể xin cấp phép được, vì vậy sớm muộn doanh nghiệp này cũng sẽ thu xếp được tài chính ổn thoả để hoạt động trở lại. Vấn đề là thời gian, cần có thời gian để thu xếp từng việc một”, TS Hiển phân tích.

 

Cũng theo ông Hiển, khách hàng - những người đã trót mua vé máy bay của hãng hàng không Indochina Airlines “cũng phải nên thông cảm cho ông chủ này vì việc hoàn tiền vé cho vài ngàn khách hàng không phải là vấn đề to tát so với vốn mà DN này phải bỏ ra để cam kết được bay, tuy nhiên có thể do vấn đề tài chính gặp sự cố, theo phản ứng dây chuyền thì việc hoàn tiền vé cho khách hàng cũng gặp vấn để“, TS Hiển phỏng đoán.

 

Còn theo bà Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ Người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) thì hiện nay, cơ quan này có nghe về việc hãng hàng không này trậm trễ trong việc giải quyết thắc mắc cho các khách hàng đã mua vé máy bay, “tuy nhiên, cho đến thời điểm này (chiều 27/1 - pv) ban Bảo vệ Người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh chưa nhận được bất kì khiếu nại nào của các khách hàng Indochina Airlines về thái độ của hãng gây bức xúc khách hàng”.

 

Khi được hỏi cơ quan này đã có hướng vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho NTD chưa thì bà Nga cho biết: “Chúng tôi sẽ vào cuộc, sẽ có câu trả lời đến cơ quan báo chí, NTD nếu nhận được đơn thư khiếu nại cụ thể về các trường hợp đã bị hãng hàng không này gây khó dễ, bức xúc trong việc hoàn tiền vé”.

 

Còn trong chiều 27/1, trả lời pv VTC News về việc Indochina Airlines có cam kết giải quyết nhanh chóng vấn đề tài chính với các hành khách đã trót mua vé trên các chuyến bay của hãng không? Nhạc sỹ Hà Dũng - CTHĐQT kiêm TGĐ cho biết sẽ hoàn lại toàn bộ tiền vé cho các khách hàng đang giữ vé các chuyến bay của hãng.

 

“Chúng tôi sẽ có thư ngỏ và cam kết thanh toán đầy đủ tiền vé cho khách hàng trong thời gian sớm nhất có thể”, ông chủ Hà Dũng khẳng định.

 

Hà Linh – Thu Hiền

Bạn có nhận xét gì về thông tin trong bài viết này hay đang gặp những phiền toái do trót mua vé của Hãng hàng không Indochina Airlines? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn