Những dấu hiệu nhận biết 'con nghiện' Facebook

Kinh tếThứ Hai, 08/02/2016 07:29:00 +07:00

Facebook đã dần trở nên quen thuộc với con người và nhiều khi khiến người ta vô tình "nghiện ngập" mà không hề hay biết.

(VTC News) - Facebook đã dần trở nên quen thuộc với con người và nhiều khi khiến người ta vô tình "nghiện ngập" mà không hề hay biết. 

Nếu bạn có một trong những dấu hiệu dưới đây, khả năng cao là bạn nên bắt đầu quá trình "cai nghiện" mạng xã hội như Facebook, Twitter, PinInterest, Snapchat ...

1. Chia sẻ mọi rắc rối của cuộc sống qua mạng xã hội.

Nhiều người đang dần sa đà vào việc sử dụng mạng xã hội - trang cá nhân để có thể chia sẻ mọi phiền muộn và quên đi nỗi buồn. Điều này tốt hơn nhiều so với việc dùng rượu hay ma túy nhưng vẫn để lại những hậu quả xấu.
Facebook là mạng xã hội rất phổ biến hiện nay
Facebook là mạng xã hội rất phổ biến hiện nay 
Chia sẻ rắc rối trên Facebook có thể thông cảm được, tuy nhiên, chia sẻ để rồi mất hàng giờ xem xét bình luận, trả lời ... không phải là thói quen tốt.

Vì vậy, thay vì đào "mỏ than" trên Facebook, bạn hãy ra ngoài và tìm một người bạn thực sự để tâm sự.

2. Cảm giác bất lực

Bất lực? Đúng thế. Đó là cảm giác mà những "con nghiện" mạng xã hội luôn phải trải qua mỗi khi họ không thể truy cập trong một thời gian đủ lâu.
Nhiều người cảm thấy bất lực khi xa rời cuộc sống ảo
Nhiều người cảm thấy bất lực khi xa rời cuộc sống ảo  
Một dấu hiệu đơn giản là việc không thể tập trung tìm kiếm giấc ngủ, trằn trọc trên giường vì vài phút phải kiểm tra News Feed hay Timeline một lần.

Nếu cảm giác bực bội, bất lực như vậy xuất hiện, chắc chắn bạn đã là một "con nghiện" mạng xã hội thực sự và nên tìm cách để "cai nghiện".

3. Hệ quả rõ ràng

Nhiều khi việc sử dụng mạng xã hội nhiều dẫn tới sự xao lãng trong cuộc sống thường ngày.
Facebook và smartphone khiến người ta mất rất nhiều thời gian
Facebook và smartphone khiến người ta mất rất nhiều thời gian 
Nếu bạn là một học sinh và phát hiện điểm số ngày một thấp đi, khả năng tập trung kém hay bạn là một công chức cảm thấy công việc ngày một khó làm, không có thời gian hoàn thành thì bạn nên xem lại thời gian sử dụng Facebook của mình.

4. Mạng xã hội trở thành nơi duy nhất để tìm kiếm thông tin

Đã bao giờ bạn mở điện thoại hay máy tính ra, vào trình duyệt Internet và không biết gõ địa chỉ nào để tìm kiếm thông tin sau đó mở Facebook, lướt News Feed để làm việc này?

Nếu có thì rất có thể sự "nghiện ngập" của bạn đã đạt tới một mức độ khá cao rồi. Có rất nhiều cách khác để tìm kiếm thông tin, đơn giản nhất là bước ra cửa và hỏi một người khác.

5. Mở Facebook cùng lúc với mở mắt

Smartphone ngày nay kiêm luôn chức năng đồng hồ báo thức và mỗi khi tiếng chuông báo thức đổ, nhiều người tỉnh dậy cùng với việc tắt báo thức là mở tài khoản mạng xã hội.
Facebook được mở ngay sau khi thức dậy
Facebook được mở ngay sau khi thức dậy  

Điều này nhiều khiến chiếm mất của người dùng 30 phút hoặc thậm chí là hàng giờ đồng hồ. Thói quen này cũng lấy đi thời gian dành cho việc vệ sinh cá nhân, chuẩn bị đồ dùng cho cả một ngày mới.

6. "Tự sướng" mọi lúc mọi nơi

Đi ăn. Chụp ảnh. Đi chơi. Chụp ảnh. Đi làm việc. Chụp ảnh. Gặp bạn bè. Chụp ảnh... Chụp ảnh để ghi lại mọi khoảnh khắc, trân trọng và ... post lên Facebook.

Quá trình này được "con nghiện" mạng xã hội làm mọi lúc mọi nơ và bạn bè luôn được cập nhật thông tin mới nhất về hoạt động của họ.


Khánh Huy(theo TheRichest)
Bình luận
vtcnews.vn