• Zalo

Những con số 'khủng' thị trường ô tô trong nước 7 năm qua

Kinh tế Thứ Năm, 26/04/2018 08:19:00 +07:00

Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam giảm về lượng trong 2 năm 2017 - 2018 nhưng giá trị nhập khẩu lại tăng khi giá khai báo hải quan mỗi chiếc gấp đôi so với 7 năm trước.

Thị trường ô tô Việt Nam sau 7 năm: Giảm về lượng nhưng tăng về "chất"

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, Việt Nam nhập khoảng 525.000 ôtô nguyên chiếc các loại từ 2011 đến quý I/2018. Thời điểm nhập khẩu nhiều nhất là giai đoạn năm 2015 và 2016, bình quân 120.000 xe/năm.

o to nhap khau 2

Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam giảm về lượng trong 2 năm 2017 - 2018 nhưng giá trị nhập khẩu lại tăng khi giá khai báo hải quan mỗi chiếc gấp đôi so với 7 năm trước.

Trong khi đó, năm 2017, lượng ô tô nhập khẩu bất giờ giảm 14% so với năm trước, đạt hơn 97.000 xe. Lượng ô tô nhập khẩu đi xuống cũng lan tới quý I/2018.

Trong 3 tháng đầu năm 2018, lượng ô tô nhập khẩu đạt 4.200 chiếc, giảm tới 84% so với cùng kỳ 2017. Trong số 4.200 chiếc ô tô được nhập khẩu vào quý I năm 2018, thì có tới 3.100 ôtô con (ô tô dưới 9 chỗ) được nhập về, giảm 81% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, 86% lượng xe nhập về trong 7 năm qua là dưới 9 chỗ ngồi, bình quân 33.000 xe mỗi năm. Lượng nhập nhiều nhất là giai đoạn 2015 - 2016 và bắt đầu giảm từ năm 2017.

Tổng Cục Hải quan nhận định, do tác động của Nghị định 116 về điều kiện kinh doanh, bảo hành, ôtô đã thu hẹp "cửa" về của xe nhập, dù thuế suất nhập khẩu xe dưới 9 chỗ ngồi từ các nước ASEAN về 0%. 

Vấn đề vướng mắc nhất của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô trong Nghị định 116 là không đáp ứng được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) theo quy định.

Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam giảm về lượng trong 2 năm 2017 - 2018, nhưng giá trị nhập khẩu lại tăng khi giá khai báo hải quan mỗi chiếc gấp đôi so với 7 năm trước. 

Cụ thể, giá bình quân khai báo nhập khẩu mỗi xe con 2011 - 2015 là 11.000 USD, năm 2016 đã tăng lên 14.000 USD và năm 2017 là 18.000 USD. Quý I năm nay, đơn giá khai báo nhập tăng lên 22.000 USD một chiếc.

Xe Hàn Quốc, Nhật Bản thoái trào, nhường "ngôi" cho xe nhập Thái Lan, Indonesia

Cũng theo Tổng Cục Hải quan, thị trường nhập khẩu cũng có sự chuyển dịch. Các thị trường nhập khẩu truyền thống của Việt Nam trước năm 2017 luôn luôn có sự góp mặt của Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản.

Doanh số xe của 4 thị trường này tăng dần đều qua các năm từ 2011 - 2017. Tuy nhiên, đến nửa cuối năm 2017, cơ cấu nhập khẩu có sự chuyển dịch.

o-to-thai-lan-0839

Xe Hàn Quốc, Nhật Bản thoái trào, nhường "ngôi" cho xe nhập Thái Lan, Indonesia

Lượng xe nhập khẩu phần lớn được nhập từ Indonesia. Quý I năm nay, xe con lại được nhập chủ yếu từ Thái Lan với hơn 2.900 chiếc, tỷ trọng trên 95%. Việc chuyển dịch thị trường nhập khẩu được nhận định là nhờ việc giảm thuế từ 40% xuống còn 30% (vào 1/1/2017) và tiến tới giảm thuế xuống 0% (vào 1/1/2018) theo đúng lộ trình của Hiệp định Thương mại Nội khối ASEAN (AFTA).

Xu hướng giảm lượng nhập khẩu cũng ghi nhận ở phân khúc trên 9 chỗ ngồi, xe chuyên dụng. Lượng xe nhập về tăng mạnh giai đoạn 2011 - 2016 nhưng bắt đầu giảm từ 2017 với 745 xe. Quý I cả nước nhập 67 xe loại này, giảm 47% so với cùng kỳ. Đơn giá bình quân 28.000 USD một chiếc, chủ yếu nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Tương tự, ôtô chuyên dụng ghi nhận lượng nhập khẩu lớn nhất tới 24.000 xe năm 2015, song giảm một nửa vào một năm sau đó. Ba tháng đầu năm 2018, cả nước chỉ nhập 207 xe loại này, giảm 18% so với cùng kỳ 2017.

Giá bình quân mỗi xe dao động 40.000 - 60.000 USD một năm, phần lớn xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và gần đây là Mexico.

Video: Những mẫu xe ăn khách nhất thị trường tháng 3/2018

>>> Đọc thêm: Miễn 2 sắc thuế ô tô: Ai hưởng lợi?

Việt Vũ
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục