Người dân vây trụ sở công ty bất động sản đòi sổ đỏ: Công an Quảng Nam vào cuộc

Kinh tếThứ Năm, 21/03/2019 07:16:00 +07:00

Thanh tra tỉnh Quảng Nam sẽ thanh tra toàn bộ các dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt An và cơ quan công an cũng đang vào cuộc điều tra.

Bách Đạt An là ‘ông trời con’ nào?

Ngày 20/3, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng các ngành chức năng có buổi tiếp đại diện hơn 1.000 người đòi sổ đỏ (tiếp công dân định kỳ) đang nóng trong thời gian qua.

dat 3

 Rất đông người mua đất các dự án của Bách Đạt An đến dự buổi tiếp dân do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức.

Tại đây, đại diện hơn 1.000 người mua đất tại 3 dự án Heara Comiplex Riverside, dự án 7B mở rộng và Bách Đạt 1 (Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư, Hoàng Nhất Nam là nhà phân phối) cho biết, Bách Đạt An đơn phương chấp dứt hợp đồng với Hoàng Nhất Nam khiến họ đối diện nguy cơ trắng tay.

Đại điện người dân cho rằng, họ đã mua đất của Công ty Hoàng Nhất Nam nhưng không nhận được sổ đỏ dù đã nộp đủ 95% tiền của lô đất. “Không hiểu sao chủ đầu tư và nhà phân phối không bàn giao sổ? Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam phải vào cuộc để đảm bảo quyền lợi cho người dân”, một người dân nói.

Theo người dân, mới đây Bách Đạt An đưa ra phương án quy chụp trách nhiệm cho người mua đất rằng, nếu 120 ngày tới người dân và phía Hoàng Nhất Nam không nộp đủ số tiền còn lại (5% số tiền còn lại) thì họ sẽ không trả sổ đỏ cho người dân.

“Bách Đạt An là ông trời con nào mà họ có quyền áp chế cho người dân chúng tôi? Tôi đề nghị làm rõ thêm trách nhiệm của các ngành chức năng địa phương, vì sao một dự án lớn như vậy triển khai mấy năm trời mà lại không hề hay biết?”, đại điện người dân nói.

dat 1

 Lực lượng Công an giữ gìn an ninh trật tự tại buổi tiếp dân sáng 20/3. 

Theo Sở Xây dựng Quảng Nam, hiện tại đơn vị này mới tập hợp gần 400 hồ sơ và giấy đặt cọc tiền của dân phản ánh. Tất cả các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư chưa hoàn thiện các thủ tục và ở góc độ quản lý Nhà nước, nếu đơn vị vi phạm pháp luật hành chính, sẽ xử lý hành chính 2 công ty.

Đại điện lãnh đạo thị xã Điện Bàn khẳng định, doanh nghiệp thi công dự án này chưa đủ điều kiện, chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa được Sở Xây dựng cấp giấy phép mà xây dựng và huy động vốn là sai quy định.

Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam ký liên kết là ở Đà Nẵng chứ không phải ở Quảng Nam nên chính quyền thị xã không biết và không rõ nội dung hợp đồng như thế nào.

Hướng giải quyết phải có trình tự, UBND thị xã Điện Bàn đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Trung ương chỉnh lại tình trạng thổi phồng giá đất như hiện này.

Công an và Thanh tra vào cuộc

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, quan hệ giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam là quan hệ bằng hợp đồng giữa hai bên.

dat 2 3

Rất đông người tập trung tại phòng tiếp dân do ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì.

“Trong hợp đồng có quy định, nếu không giải quyết được thì khởi kiện ra tòa và hiện Tòa án nhân dân quận Hải Châu, Đà Nẵng đang thụ lý vụ việc của 2 công ty. Nếu tòa có triệu tập phía UBND tỉnh, chúng tôi sẽ cử các ngành chức năng để cùng tham gia. Chúng tôi sẽ cung cấp hồ sơ, chứng cứ cho tòa án nếu có yêu cầu”, ông Thanh nói.

Ông Thanh cho biết thêm, sau cuộc họp này, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ mời Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam làm việc để đề nghị 2 công ty thực hiện đúng quy định và nhiệm vụ của mình.

“Tôi đã giao cho Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ các dự án của Bách Đạt An và cơ quan Công an tỉnh cũng đang thụ lý theo đơn đúng quy định”, ông Thanh cho biết.

doi 4

Cảnh người dân vây trụ sở Công ty Bách Đạt An đòi sổ đỏ trong các ngày 14 và 15/3. 

Tại cuộc làm việc, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam, cơ quan công an đã theo dõi rất sát vụ việc. Tuy nhiên, giải quyết các mối quan hệ cần phải đúng quy định pháp luật, không để ảnh hưởng an ninh trật tự, mong người dân phải hết sức bình tĩnh.

Đây là việc xảy ra ở Đà Nẵng nhưng Quảng Nam sẽ tham gia giải quyết. Sai phạm của Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An là vi phạm hành chính chứ chưa có dấu hiệu hình sự.

Trước đó, ngày 19/3, Bách Đạt An đã có báo cáo gửi chính quyền, các cơ quan chức năng Quảng Nam và Đà Nẵng về vụ việc này.

Trong báo cáo, Bách Đạt An cam kết đảm bảo người dân sẽ có được sổ đỏ theo đúng quy định pháp luật.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn