Ngoài Big C, Central Group còn thâu tóm gì tại Việt Nam?

Kinh tếThứ Sáu, 05/07/2019 15:36:00 +07:00

Ngoài việc đầu tư vào lĩnh vực siêu thị, Central Group còn sở hữu 2 trung tâm thương mại thời trang mang tên Robins tại Hà Nội và TP.HCM.

Vụ việc Big C ngưng nhập hàng may mặc của doanh nghiệp Việt Nam khiến không ít người tò mò về ông chủ sở hữu siêu thị này - Central Group. Thực tế, Central Group không phải là cái tên xa lạ. Tập đoàn này đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2011.

Trong tuyên bố hồi giữa năm 2018, ông Philippe Broianigo - CEO Central Group Việt Nam - cho biết, trong 3 năm qua (2016-2018) tập đoàn này đã chi khoảng 5,5 tỷ USD thực hiện các thương vụ mua bán sáp nhập tại Việt Nam, chủ yếu trong lĩnh vực bán lẻ.

Theo dự kiến, Central Group sẽ chi thêm khoảng 17 tỷ baht (tương đương 11.600 tỷ đồng) cho việc mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

central_group2

 Một siêu thị Big C của Central Group tại Việt Nam. Ảnh: Thuonghieucongluan. 

Không chỉ mua lại chuỗi siêu thị Big C Việt Nam từ Tập đoàn Casino của Pháp vào tháng 4/2016 với giá hơn 1 tỷ USD, Central Group còn sở hữu 2 trung tâm thương mại thời trang mang tên Robins tại Hà Nội và TP.HCM.

Hai trung tâm này được mở từ cuối năm 2014 có sự góp mặt của hàng loạt thương hiệu cao cấp trên thế giới, dù hàng Thái vẫn chiếm đa số.

Thâu tóm 49% cổ phần Nguyễn Kim

Tháng 1/2015, công ty Power Buy - đơn vị thuộc Tập đoàn Central Group hoàn tất mua lại 49% cổ phần của Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT (NKT) - đơn vị sở hữu Công ty Thương mại Nguyễn Kim.

Với việc chi ra 100 triệu USD để mua cổ phần ở Điện máy Nguyễn Kim, Central Group muốn tận dụng thế mạnh của cả hai để phát triển mảng bán lẻ, với định hướng chiến lược trở thành nhà bán lẻ hàng điện tử gia dụng hàng đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á.

central_group1

Công ty Power Buy - đơn vị thuộc Tập đoàn Central Group - sở hữu 49% cổ phần Nguyễn Kim. Ảnh: Nguyenkim.

Đáng lưu ý, thông qua Nguyễn Kim, Central Group còn đứng sau trang thương mại điện tử Zalora Việt Nam từ Tập đoàn Rocket Internet (Đức) vào tháng 5/2016 và đổi tên thành Robins.vn.

Cuối năm 2015, Central Group một lần nữa làm "nóng" dư luận trong nước khi mua lại chuỗi siêu thị Lan Chi - chuỗi siêu thị nằm chủ yếu ở các vùng nông thôn, chưa nhận được sự chú ý nhiều của các doanh nghiệp ngoại. Bước đầu tư của Central Group vào Lan Chi cho thấy tập đoàn này đã nhìn thấy triển vọng lạc quan của thị trường nông thôn.

Không chỉ hoạt động ở lĩnh vực bán lẻ, Central Group hiện cũng kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn tại Việt Nam và là chủ sở hữu một khách sạn là Centara Sandy Beach Resort ở Đà Nẵng. Đây là khách sạn theo chuẩn 4 sao.

Như vậy, Tập đoàn Central Group có một vị thế khá mạnh tại Việt Nam với 4 trung tâm thương mại, 27 cửa hàng thể thao, 30 cửa hàng thời trang, 1 khách sạn, 21 trung tâm bán lẻ điện máy, 1 kênh thương mại điện tử và 13 siêu thị.

Bằng Lăng
Bình luận
vtcnews.vn