Ngân hàng 'đau đầu' vì nhân sự nhảy việc

Kinh tếThứ Sáu, 21/04/2017 10:01:00 +07:00

Những năm gần đây tình trạng nhảy việc khiến không ít ngân hàng đau đầu, buộc phải tìm trăm phương ngàn kế để giữ chân người tài nhưng không phải ngân hàng nào cũng làm được điều đó.

Nhảy việc liên tục, một năm làm 3 ngân hàng

Mai Thùy Dung, nhân viên của một ngân hàng cho biết trước đây, lúc mới ra trường, được bạn bè giới thiệu vào làm một ngân hàng cô thấy rất hồ hởi, nhưng sau một thời gian thấy áp lực công việc lớn quá nên cô xin nghỉ việc, sang đầu quân cho một ngân hàng khác có chế độ lương thưởng, môi trường làm việc tốt hơn. “Bạn bè đồng nghiệp của tôi, họ cũng như vậy, cảm thấy không thoải mái thì sẵn sàng một năm chuyển 2-3 chỗ làm việc", Dung nói.

Đấy cũng chính là lý do vì sao, trước đây, theo các kết quả khảo sát, mỗi nhân viên thường gắn bó 5-6 năm trong một công ty, sau giảm xuống còn 3-4 năm và vào năm 2016, thì con số chỉ còn là 2-3 năm. Một mốc thời gian khiến các nhà tuyển dụng khá “sốc”.

Lý do khá cơ bản, đó là khi tuyển nhân sự mới, ngân hàng thường phải “bỏ ra” ít nhất là 6 tháng đến 1 năm để đào tạo lại. Quen công việc chưa được bao lâu, thậm chí chưa kịp đóng góp gì cho ngân hàng, nhân sự đã vội vã xin nghỉ việc. Điều này khiến các ngân hàng lại phải vật vã, khổ sở lao vào vòng xoáy tuyển dụng nhân sự mới, tuyển dụng mà nơm nớp lo chẳng biết họ ở lại với mình được bao lâu.

Hinh anh

Các ngân hàng đau đầu vì tình trạng nhân sự nhảy việc 

Giám đốc Khối Quản trị Nguồn nhân lực Ngân hàng VPBank, bà Huỳnh Thị Ngọc Trúc, cho rằng “trào lưu” nhảy việc là do ý thức hệ của một nhóm nhất định, đặc biệt là đối với nhóm thế hệ Millennials (từ 21-34 tuổi). “Nhiều người chưa kịp trao dồi kỹ năng, năng lực nhưng lại rất nhanh chán công việc và họ vì thế cũng hay thay đổi, song những ai đã gắn bó với công việc thì lại làm rất tốt. Và vấn đề này cũng đặt ra bài toán đối với các ngân hàng trong vấn đề quản trị nguồn nhân lực đó là làm sao để người lao động gắn bó với đơn vị mình lâu dài hơn".

Cách làm của VPBank

Người chịu trách nhiệm chính về quản trị nguồn nhân lực tại VPBank cho biết, ngay như ở ngân hàng bà cũng không nằm ngoài xu hướng thị trường đó là tình trạng nhân viên nhảy việc khá nhiều. “Chúng tôi biết điều đó nhưng không đi ngược làn sóng mà chấp nhận nó để đối mặt và tìm hướng giải quyết”, bà nói.

Để thu hút nhân tài và giữ chân nhân sự, các ngân hàng đã đua nhau “tung chiêu”. Tất nhiên, dễ thấy nhất là bằng chính sách lương, thưởng, cơ hội thăng tiến. Nhưng cách tốt nhất là xây dựng văn hóa doanh nghiệp, biến ngân hàng thành nơi làm việc lý tưởng mà các nhân viên không muốn rời đi.

Hinh anh

Xây dựng một nguồn nhân lực trình độ cao, gắn bó lâu dài góp phần vào sự phát triển bền vững của ngân hàng 

Ví như tại VPBank, mục tiêu của Ngân hàng là tạo ra môi trường để làm sao nhân viên luôn hứng khởi làm việc, phát huy năng lực một cách tốt nhất và tất nhiên, họ cũng được “trả công” xứng đáng cho những đóng góp của mình.

“Chúng tôi không thu hút nhân tài bằng mọi giá. Điều chúng tôi mong muốn họ nhận ra đó chính là những giá trị mà ngân hàng mang lại lâu dài cho cuộc sống và công việc của họ", bà Trúc cho biết.

Kết quả là VPBank đã lọt vào Top 5 doanh nghiệp có nguồn nhân lực hạnh phúc nhất Việt Nam, theo kết quả khảo sát thường niên về nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, do công ty cung cấp dịch vụ nhân sự Anphabe và công ty nghiên cứu thị trường Nielsen thực hiện. VP Bank là ngân hàng duy nhất của Việt Nam được lọt trong Top 5 này.

Có tới 89,9% nhân viên tham gia khảo sát tại VPBank cho biết họ nhìn thấy tương lai phát triển tại ngân hàng, 92,3% cảm thấy tự hào và yêu mến đồng nghiệp, 91,1% cho biết tự nguyện làm việc nhiều hơn nhiệm vụ được giao, và chỉ có 2,3% số nhân viên tham gia khảo sát tại VPBank cho biết có ý định chuyển chỗ làm mới. Một nơi làm việc hạnh phúc chính là điều chờ đợi của nhiều người lao động. Và điều đó sẽ khiến họ quyết định ở lại lâu hơn với nơi này, dù có thể thu nhập không cao bằng các ngân hàng khác.

“Đúng là hiện nay, VPBank không phải là đơn vị trả lương hàng đầu, nhưng chúng tôi đã trả lương thưởng tương xứng với người lao động dựa theo hiệu quả kinh doanh của từng cá nhân, chi nhánh và toàn thể ngân hàng”, bà Trúc cho biết, VPBank tham vọng là sẽ nâng mức độ gắn bó của nhân sự từ trung bình 2 năm hiện nay lên 3-4 năm. Và một khi đã gắn bó với ngân hàng được chừng ấy thời gian, họ sẽ ở lại đến năm thứ 5, thứ 6 và lâu hơn nữa.

Hinh anh  5

Các cuộc thi về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân viên ngân hàng 

Nói thì dễ như vậy, nhưng để đạt được mục tiêu đó, VPBank phải đưa ra hẳn một chính sách và mô hình quản trị nguồn nhân lực một cách khoa học để làm sao các nhân viên cảm thấy được cơ hội phát triển tại ngân hàng đồng thời cũng cảm nhận được sự gắn kết về tình cảm.

Cụ thể, Ngân hàng này đã chọn lựa đi theo mô hình Xây dựng nền tảng quản trị nhân sự theo Nhóm Họ Công Việc chuẩn hóa theo Phương pháp đánh giá của Hay Group và Thiết lập và xây dựng hệ thống theo chuẩn ERP, viết tắt từ Enterprise Resource Planning, tạm dịch là hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp, cho phép tổ chức sử dụng một hệ thống các ứng dụng tích hợp để quản lý doanh nghiệp và tự động hóa nhiều chức năng văn phòng liên quan đến nguồn nhân lực thông qua các phân hệ SAP_HCM.

Hinh anh  3

 Ngân hàng giữ chân nhân tài bằng các sự kiện nội bộ hấp dẫn

“Với nhân sự lên đến 10.000 người, chúng tôi không thể xây dựng được cho cả 10.000 người mà phải nhóm lại theo nhóm những công việc tương tự nhau vào một nhóm nhận diện từ đó xác định được những yêu cầu về kỹ năng và năng lực. Dựa vào các tiêu chí đã đặt ra, người lao động nếu có kế hoạch phát triển từ công việc bậc 6 lên bậc 7 hoặc từ vị trí này sang vị trí khác có thể đối chiếu với chỉ tiêu nghề nghiệp đưa ra, xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển từ đó tự tin ứng cử vào vị trí đang tuyển. Với mô hình này, thay vì phải chuyển việc liên tục trong 1-2 năm thì người lao động hoàn toàn có luân chuyển trong nội bộ công ty”.

Hinh anh  4

Các hoạt động nội bộ thu hút được sự tham gia của đông đảo nhân viên ngân hàng 

Ví dụ về Nhóm họ công Marketing có bậc 6 đến bậc 11, trong đó các bậc sẽ được miêu tả chi tiết các trách nhiệm chính, những yêu cầu về kỹ năng cũng như năng lực để thực hiện được các công việc.

Mô hình quản lý nhân sự theo chuẩn quốc tế như vậy sẽ tạo ra một môi trường minh bạch, giúp người lao động cảm thấy muốn gắn bó lâu dài hơn với ngân hàng mà mình làm việc, làm tăng kỳ vọng cho họ về các vị trí trong tương lai, đồng thời giúp người lao động có tâm lý chủ động hơn tự hoàn thiện kiến thức của mình, giúp họ chủ động xây dựng được kế hoạch thăng tiến và phát triển sự nghiệp của bản thân mình.

Hinh anh  6

Những người đồng nghiệp trở nên gần gũi hơn sau các hoạt động ngoài công việc 

Cũng theo Lãnh đạo cấp cao nhất của Khối Quản trị Nguồn nhân lực, mục tiêu của VPBank là xây dựng ngân hàng phát triển bền vững, và để làm được điều đó thì không chỉ xây dựng nền tảng phụ thuộc con người mà có nhiều yếu tố khác, không chỉ là lương mà còn các yếu tố mang tính gắn kết.

VPBank muốn tạo ra môi trường làm sao để người ta cảm thấy có thể phát huy được hết tài năng, năng lực mà mình có một cách tốt nhất. “Tôi cho rằng đó là một trong những chiến lược dài hạn tốt nhất để ngân hàng giữ nhân sự”.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn