Năm 2017, PVN nộp ngân sách gần 100 nghìn tỷ đồng

Kinh tếThứ Sáu, 12/01/2018 19:31:00 +07:00

Doanh thu năm 2017 của PVN đạt gần 500 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm 2016, vượt 13% so với kế hoạch năm.

Sáng 12/1, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và Triển khai kế hoạch năm 2018. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo báo cáo, năm 2017, là một năm cực kỳ khó khăn của PVN. Tuy nhiên, với bản lĩnh và truyền thống vượt khó của người lao động dầu khí. PVN đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh.

LIEN5080

Phó Thủ Tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và Triển khai kế hoạch năm 2018 của  Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Cụ thể, tổng sản lượng khai thác đạt hơn 25 triệu tấn, vượt hơn 1 triệu tấn so với kế hoạch Chính phủ giao . Sản lượng dầu thô đạt hơn 15 triệu tấn, và vượt hơn 1,3 triệu tấn so với kế hoạch.

Đặc biệt, PVN đã cán mốc khai thác tấn dầu thứ 380 triệu vào tháng 8 năm 2017.

Có được những thành tích trên, đó là sự cố gắng vượt bậc của tất cả các đơn vị thành viên, trong đó, nổi bật là Tổng công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP), Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans), Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) và Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGas)…

Doanh thu năm 2017 của PVN đạt gần 500 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm 2016, vượt 13% so với kế hoạch năm. Đáng chú ý, trong năm 2017, PVN đã nộp ngân sách gần 100 nghìn tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2016 và vượt hơn 30% so với kế hoạch năm.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn - Tổng giám đốc PVN đã nêu lên những khó khăn, thách thức còn tồn tại. Trong đó việc giá dầu phục hồi chậm đang là khó khăn lớn nhất đối với nghành dầu khí Việt Nam.

Bên cạnh đó là nhiều giếng dầu đã suy giảm sản lượng bởi khai thác hàng chục năm qua. Công tác tìm kiếm thăm dò, gia tăng trữ lượng cũng không đạt được như kế hoạch bởi việc thăm dò ở vùng nước sâu xa bờ rất khó khăn, đồng thời đòi hỏi nguồn tài chính cực lớn, và độ rủi ro cao.

LIEN5064

13 cá nhân và tập thể được tôn vinh vì những đóng góp đặc biệt.

Ngoài những khó khăn trên, Tổng giám đốc PVN cũng nên ra một số những rào cản khác mà Tập đoàn nói chung và các đơn vị chủ lực nói riêng đang gặp phải.

Cụ thể, cơ chế tài chính chưa phù hợp đang gây nhiều khó khăn cho Tập đoàn; một số đề xuất, kiến nghị quan trọng của Tập đoàn trình Thủ tướng Chính phủ còn đang trong quá trình xem xét, giải quyết.

Năm 2018 là một năm được dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế quốc gia nói chung và PVN nói riêng. Thay mặt người lao động dầu khí Tổng giám đốc PVN khẳng định quyết tâm vượt mọi trở ngại, hoàn thành tốt, vượt chỉ tiêu mọi nhiệm vụ được Chính phủ giao phó.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương tập thể người lao động dầu khí, trong bối cảnh khó khăn vẫn luôn hoàn thành xuất sắc các mục tiêu được đề ra.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nêu ra những hạn chế của nghành dầu khí cần phải khắc phục kịp thời như công tác điều hành, khả năng kinh doanh còn kém so với các quốc gia khác trong khu vực. Việc tái cơ cấu bộ máy của PVN tuy đã được tập trung chỉ đạo nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Phó Thủ tướng hy vọng, năm 2018 sẽ là một năm khởi sắc của PVN, với sự giúp sức của các Bộ, Ban, Ngành, sự ủng hộ của Đảng, Chính phủ và Nhân dân; Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao năm 2018, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia.

Kết thúc Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN – ông Trần Sỹ Thanh đã thay mặt người lao động dầu khí, cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Chính Phủ đối với Tập đoàn. Đồng thời khẳng định “sẽ chỉ đạo xây dựng Chương trình hành động thực hiện thành công các ý kiến chỉ đạo Chính phủ”.

Ông Trần Sỹ Thanh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động dầu khí thực hiện và phát huy tinh thần "Đoàn kết - Bản lĩnh - Đổi mới - Chuyên nghiệp", để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh  năm 2018.

Cũng trong Hội nghị Tổng kết lần này, 13 cá nhân và tập thể của ngành dầu khí đã được tôn vinh vì những đóng góp đặc biệt trong quá trình hoạt động.

Phong Sơn
Bình luận
vtcnews.vn