Lại có doanh nghiệp kiến nghị bỏ xăng RON95 và chỉ bán xăng sinh học

Kinh tếThứ Năm, 03/05/2018 14:02:00 +07:00

Trong cuộc họp với Bộ Công thương, Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) đã kiến nghị chỉ nên kinh doanh hai loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95.

Trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải và các doanh nghiệp xăng dầu về tình hình triển khai xăng sinh học E5Ron92, ông Trần Minh Hà, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) đã kiến nghị chỉ nên kinh doanh hai loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95.

Ý kiến trên nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo Lãnh đạo Chính phủ sau.

tang-thue-bvmt-xang

Ông Trần Minh Hà, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) đã kiến nghị chỉ nên kinh doanh hai loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95.

Theo Bộ Công thương, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.

Thứ trưởng Hải đánh giá, trong 2 tháng đầu 2018, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa là 42% (tăng 33% - 34% so với năm 2017 là 8% – 9%). Đặc biệt, một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ E5 khá cao so với tổng lượng xăng tiêu thụ như Công ty Cổ phần Thiên Minh Đức (đạt 70,93%), Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (62,37%), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil, đạt 51,37%), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, đạt 47,06%), Công ty TNHH Hải Linh (46,24%)…

Đây là kết quả bước đầu tích cực của thị trường, tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Công thương, các doanh nghiệp đầu mối cần nỗ lực hơn, quyết tâm hơn để nâng cao thị phần xăng sinh học E5 trên địa bàn cả nước.

Đánh giá về những khó khăn trong quá trình triển khai kinh doanh xăng E5, Lãnh đạo Petrolimex chia sẻ, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng, do:

Người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5 bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều. Độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng. Ngoài ra, việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt...

Bên cạnh đó, giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100 khiến cho mức giá bán E100 gần đây tăng lên, khiến chi phí phối trộn xăng E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp...

Tại thị trường trong nước, hiện chỉ có nhà cung cấp cồn E100 là Công Ty TNHH Tùng Lâm. Do giá sắn tăng cao, Công Ty TNHH Tùng Lâm đã phải tăng giá E100. Đây cũng là vấn đề lo ngại lớn của các thương nhân đầu mối xăng dầu.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Kiên Chỉnh – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tùng Lâm cho biết, trong 10 tháng (từ tháng 6/2017 đến 15/4/2018), giá sắn đã tăng thêm 2.000 đồng/kg (từ 3.600 đồng lên 5.600 đồng). Ông Vũ Kiên Chỉnh khẳng định, việc tăng giá E100 là "bắt buộc", không phải vì lý do Công ty độc quyền.

26695764_1627052744007353_2062877160_o-4-0752031-0613050-0807260 (1)

 Độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng.  

Và trong việc tăng giá thu mua nguyên liệu sắn, người được hưởng lợi nhiều nhất là nông dân. Đại diện Công ty TNHH Tùng Lâm mong muốn được các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất E100 trong nước thay vì nhập khẩu cồn từ nước ngoài.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao ý kiến sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95 và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Chính phủ sau.

Video: Xăng E5 có gây hỏng xe?

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn