Kỷ niệm 6 năm Lazada đến Việt Nam: 'Ông lớn' Lazada và những điều đầu tiên

Kinh tếThứ Tư, 09/05/2018 13:56:00 +07:00

Là sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, tuy nhiên quãng đường 6 năm của Lazada không hề bằng phẳng, với những khó khăn về mọi mặt trong những ngày đầu bước chân vào thị trường Việt Nam.

1. Kho chứa hàng hóa đầu tiên là… văn phòng

Trước đây, Lazada còn là một start-up non trẻ nên mọi thứ đều được đơn giản hóa ở mức tối đa, kể cả nhà kho. Kho hàng từng đặt ngay trong văn phòng, cạnh khu vực làm việc của nhân viên. Chị Phạm Thị Quỳnh Trang, Giám đốc phát triển nhà bán hàng Lazada chia sẻ: “Việc thuê nơi chứa hàng hóa thời kỳ đầu gặp không ít khó khăn, chuyển hàng hóa vào được 1-2 ngày, chủ kho không cho thuê nữa, phải chuyển đi chỗ khác. Lazada không kịp huy động nhân lực, các nhân viên của Lazada phải cùng nhau đi dọn kho”.

Sau 6 năm, Lazada đã nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hậu cần với 4 nhà kho lớn tại TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, tổng cộng 50.000m2 kho toàn quốc và 43 trung tâm giao nhận phủ sóng toàn quốc. Trong đó có 2 trung tâm phân loại hàng tự động công nghệ cao, hợp tác với 10 đối tác vận chuyển, đồng thời hỗ trợ ship COD toàn quốc theo dõi đơn hàng trực tuyến.

2. Khởi đầu với vỏn vẹn 50 nhân viên

Số lượng nhân viên lúc này còn khá khiêm tốn, thậm chí còn ít hơn thực tập sinh, đều làm việc trong một văn phòng thuê ở quận 5, TP.HCM. Cho đến thời điểm hiện tại, công ty có hơn 1000 nhân viên, 2.433 công việc được tạo ra từ tháng 3/2012 đến 2017. Lazada có môi trường làm việc năng động, nhiệt huyết với độ tuổi trung bình của nhân viên là 28.

3. Mặt hàng đầu tiên là tã em bé và USB

Quãng thời gian đầu hết sức khó khăn với Lazada khi gặp thách thức về lượng hàng có sẵn, đơn vị cung cấp và nhân viên giao hàng. Lúc đó, Lazada phải cử nhân viên ra siêu thị lấy hàng, chủ yếu bán USB và tã em bé.

Sau 6 năm, Lazada đã có hơn 2 triệu sản phẩm thuộc 16 ngành hàng khác nhau, từ thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử đến thực phẩm, đồ gia dụng, đồ làm bếp..., luôn sẵn sàng mang đến trải nghiệm mua sắm không giới hạn cho người tiêu dùng.

1

Bà Nguyễn Thanh Thủy - Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Thương hiệu Lazada chia sẻ tại họp báo Kỷ niệm 6 năm hoạt động của Lazada 

4. Chỉ bán được 36 đơn hàng trong ngày đầu tiên

Với một tân binh như Lazada, doanh thu cao không phải là điều dễ dàng đạt được trong ngày một ngày hai. Lúc đó, 100 đơn hàng trong 1 ngày đã là thành tích tốt. Doanh thu của 1 ngày trong thời điểm hiện tại từng là mục tiêu cần phải đạt được trong 1 tháng ở thời điểm trước. Đặc biệt, con số kỷ lục lên đến 1,5 triệu đơn hàng trong 3 ngày của cuộc Cách mạng Mua Sắm 2017.

Năm 2014, Lazada vượt qua 216 sàn giao dịch khác, đứng đầu về doanh thu chiếm 36,1% thị phần. Hiện tại, Lazada.vn trở thành website thương mại điện tử của nước ngoài duy nhất có mặt trong top 5 website bán lẻ hàng đầu Việt Nam với lượt truy cập cao thứ 2 (2,3 triệu lượt/ngày).

5. Không được nhà bán hàng tin tưởng ngay từ đầu

1-2 tháng là quãng thời gian để có 1 nhà bán hàng hoạt động trên Lazada lúc ban đầu.

Giờ đây, có đến 120 thương hiệu chính hãng lớn và hàng ngàn nhà bán hàng tích cực hoạt động trên Lazada. Ngoài ra, Lazada phát triển ứng dụng dành riêng cho nhà bán hàng cùng công nghệ dữ liệu BI, cho phép nhà bán hàng thiết kế gian hàng trực tuyến theo ý muốn trên sàn thương mại điện tử. Song song đó, Lazada cũng cung cấp các lớp học hướng dẫn quy trình bán hàng, phương pháp xây dựng thương hiệu, chiến lược marketing hiệu quả.

6. Vận hành mọi thứ một cách thủ công

Không có máy móc và thiết bị hỗ trợ, ban đầu Lazada phải hoàn thành tất cả các khâu một cách thủ công, từ việc nhận đơn hàng, quản lý hàng hóa và giao hàng. Vậy nên thường phải mất đến vài ngày để hàng hóa đến được tay người mua thông qua dịch vụ vận chuyển của Bưu điện Việt Nam.

Hiện nay website Lazada đã thu hút 31 triệu lượt truy cập hàng tháng, thúc đẩy sự phát triển của cả hệ sinh thái thương mại điện tử. Lazada cũng đầu tư phát triển công nghệ dữ liệu (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI), không ngừng cập nhật xu thế mới của TMĐT và đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

Tháng 5 này, Lazada kỷ niệm 6 năm hình thành và phát triển bằng Đại Tiệc Sinh Nhật mang lại hàng loạt ưu đãi khủng cho người tiêu dùng. Chương trình diễn ra từ ngày 9-11.5.2018 với các hoạt động thú vị như trò chơi Càng xóc càng bốc (từ ngày 2.5- 11.5), Điều ước bất khả thi (2.5 – 8.5), cùng các hoạt động như Livestream sinh nhật Lazada (sáng ngày 9.5), Chiếc hộp bí ẩn (9.5), Chợ đồng giá 1k và 6k (9 – 11.5), Deal chớp nhoáng diễn ra trong suốt 3 ngày sinh nhật cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khác.

2

 

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn