Không miễn trừ trách nhiệm cho cán bộ ngân hàng vi phạm

Kinh tếThứ Sáu, 17/11/2017 10:33:00 +07:00

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng khẳng định: "Chúng tôi không đề nghị miễn trừ trách nhiệm với cá nhân có vi phạm, chỉ yêu cầu tạo điều kiện cho các cán bộ có năng lực được cử sang cơ cấu lại ngân hàng yếu kém để họ yên tâm công tác".

Trong phiên chất vấn sáng nay (17/11), đại biểu Trương Trọng Nghĩa TP.HCM đề cập tới kết luận của Thanh tra Chính phủ cuối tháng 8 về năng lực thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước, trong đó có nội dung NHNN chậm ban hành quyết định đưa tổ chức tín dụng vào tình trạng kiểm soát đặc biệt.

"Báo cáo có đề nghị Thống đốc cho kiểm tra và xử lý trách nhiệm của cá nhân có liên quan. Từ tháng 8 đến giờ đã xử lý như thế nào?", Đại biểu đặt câu hỏi cho Thống đốc.

truong-trong-nghia

 Đại biểu Trương Trọng Nghĩa.

Đại biểu Nghĩa cũng nêu một vấn đề khác, Luật các Tổ chức tín dụng sửa đổi mà NHNN trình mới đây có điều khoản miễn trừ trách nhiệm cho cán bộ ngân hàng tham gia xử lý tổ chức tín dụng yếu kém.

Nhưng thực tế, theo ông Trương Trọng Nghĩa, nhiều ngành khác cũng rủi ro, nhưng không có ngành nào có điều khoản miễn trừ trách nhiệm như thế.

"Đề nghị Thống đốc cho biết, Luật Tổ chức tín dụng thông qua không có điều khoản này thì ngành ngân hàng có làm tròn nhiệm vụ của mình không?", Đại biểu hỏi.

Trả lời đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, hiện NHNN đang tiến hành thực hiện kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan tại thanh tra giám sát.

"Chúng tôi sẽ báo cáo hướng xử lý trong thời gian tới", Thống đốc khẳng định.

Về sửa đổi Luật các Tổ chức tín dụng, trong đó có quy định về miễn trừ trách nhiệm, ông Hưng khẳng định: "Chúng tôi không đề nghị miễn trừ trách nhiệm với cá nhân có vi phạm, chỉ yêu cầu tạo điều kiện cho các cán bộ có năng lực được cử sang cơ cấu lại ngân hàng yếu kém để họ yên tâm công tác. Đây cũng là thông lệ của các nước"...

Châu Anh
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn