Khảo sát nước mắm: Truy đến cùng kẻ đứng sau T&A Ogilvy 'gắp lửa bỏ tay người'

Kinh tếThứ Năm, 08/12/2016 07:39:00 +07:00

Coi việc tài trợ của đơn vị đứng sau T&A Ogilvy là hành động “gắp lửa bỏ tay người”, nhóm các Hiệp hội nước mắm truyền thống đã cùng ký đơn kiến nghị Chính phủ làm rõ “một doanh nghiệp” đứng sau tài trợ khảo sát nước mắm.

“Công khai danh tính đơn vị chủ trì các hoạt động tài trợ cùng với lời xin lỗi của đơn vị chủ trì gây nên sự cố sẽ là biện pháp răn đe hiệu quả nhằm tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh bằng việc “gắp lửa bỏ tay người”, sử dụng truyền thông và nhiều tổ chức khác nhau, gây tác động lớn đến người tiêu dùng như vừa qua” – Các Hiệp hội cho biết trong văn bản kiến nghị gửi tới Thủ tướng mới đây.

ADv

 T&A Ogilvy tài trợ Vinastas "thông tin bẩn" về nước mắm truyền thống nhưng, ai đứng sau T&A Ogilvy?

Các Hiệp hội đứng đơn bao gồm: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, Hiệp hội nước mắm Phú Quốc, Hiệp hội nước mắm Phan Thiết, Hiệp hội nước mắm Nha Trang, Hiệp hội nước mắm Cát Hải và Hội Lương thực và Thực phẩm TP.HCM.

Trong văn bản gửi đi, các tổ chức này bày tỏ sự không hài lòng với cách mà Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) - đơn vị trực tiếp thực hiện cuộc khảo sát về nước mắm – thể hiện sau sự cố.

Cho lời xin lỗi của Vinastas hôm 24/11 vừa qua là “không thật lòng”, 6 hiệp hội nước mắm truyền thống tin rằng hội này đã “không nhận ra lỗi quan trọng nhất của họ là nhân danh hội bảo vệ người tiêu dùng tiếp tay cho một doanh nghiệp để làm hại các doanh nghiệp khác”.

“Hành động này không chỉ lừa dối người tiêu dùng, đi ngược lại tên gọi của Vinastas, mà còn tạo nên một thị trường cạnh tranh không lành mạnh, doanh nghiệp lớn chèn ép doanh nghiệp nhỏ”, nhóm các hiệp hội nước mắm truyền thống cho hay.

Cùng với đó, theo các hiệp hội, văn bản xin lỗi của Vinastas “không làm rõ danh tính nhà tài trợ” cũng như “không nêu trách nhiệm đền bù vì đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nước mắm truyền thống”. Theo 6 hiệp hội nước mắm truyền thống, việc này cần làm rõ và xử lý nghiêm.

Trong kiến nghị của mình, các tổ chức trên cũng mong Chính phủ “chỉ đạo làm rõ đơn vị chủ trì việc tài trợ cho Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy”.

Đánh giá chung, các hiệp hội cho biết, sau những động thái quyết liệt của Thủ tướng và các bộ ngành trong việc xử lý sự cố “nước mắm truyền thống nhiễm asen”, tình hình đã tương đối ổn định. Nhưng, hậu quả của sự kiện này vẫn kéo dài, nhất là ở những vùng nông thôn, ở các chợ nơi người dân không có điều kiện tiếp cận đầy đủ thông tin.

Liên quan đến sai phạm trong khảo sát, công bố chất lượng nước mắm của Vinastas, hôm 5/12, trả lời VTC News - Nguyễn Thế Truyền – Đoàn luật sư TP. Hà Nội nhận định “có dấu hiệu hành vi cạnh tranh không lành mạnh” trong vụ tài trợ Vinastas thông tin sai lệch về chất lượng nước mắm truyền thống. Do đó, theo luật sư Truyền cơ quan điều tra cần tiếp tục làm rõ quan hệ “tay ba” Vinastas, T&A Ogilvy và nhà tài trợ, nếu có.

Ông Truyền phân tích, T&A Ogilvy chỉ là một công ty chuyên làm truyền thông, nên việc bỏ “vài trăm triệu” tài trợ Vinastas “thông tin bẩn” về nước mắm truyền thống là rất khó hiểu.

“Cơ quan chức năng cần tiếp tục điều tra làm rõ có đơn vị đứng sau T&A Ogilvy trong việc tài trợ cho Vinastas hay không,” ông Truyền nói.

Trong trường hợp chứng minh có doanh nghiệp đứng sau T&A Ogilvy tài trợ Vinastas khảo sát nước mắm, ông Truyền cho biết “doanh nghiệp đó đã vi phạm pháp luật rất nặng”.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn