Khai mạc trọng thể Đại hội Các cơ quan kiểm toán tối cao Châu Á ASOSAI 14

Kinh tếThứ Tư, 19/09/2018 10:25:00 +07:00

Đại hội ASOSAI 14 có 250 đại biểu đến từ 46 cơ quan kiểm toán tối cao các quốc gia châu Á, đại diện Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) và một số tổ chức quốc tế trong vai trò quan sát viên.

Sáng ngày 19/9, Lễ khai mạc Đại hội Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao Châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14) và kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI đã được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội).

Tham dự Lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; các đại biểu là Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND các địa phương của Việt Nam.

asosai3 5

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. (Ảnh Thanh Tùng)

Về phía khách quốc tế có ông Harib Saeed Alameemi - Tổng Kiểm toán các Tiểu vương quốc Ả Rập, Chủ tịch Tổ chức quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI); bà Madinad Binti Mohamad - Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia, Chủ tịch ASOSAI; ông Choe Jeahyeong - Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc, Tổng Thư ký ASOSAI.

Về phía Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam, tham dự Đại hội có Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc; các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước và các đại biểu là nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước và nguyên Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị của KTNN.

Tham dự Đại hội còn có các đại biểu đại diện lãnh đạo KTNN thành viên ASOSAI, INTOSAI, ASEANSAI; các hiệp hội nghề nghiệp và các tổ chức quốc tế.

Đại hội cũng đã đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc…

asosai 3

Toàn cảnh Lễ khai mạc Đại hội ASOSAI 14 và kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI. (Ảnh: Thanh Tùng)

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Cùng với quá trình đổi mới toàn diện, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Là thành viên tích cực, có trách nhiệm và đóng góp hiệu quả vào các cơ chế đa phương, Việt Nam đã đăng cai, tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế quan trọng, thể hiện vai trò, vị thế của mình trong cộng đồng quốc tế, góp phần củng cố cơ chế hợp tác đa phương trong khu vực và trên thế giới.

Tiếp nối thành công của các sự kiện đó, Đại hội ASOSAI 14 được đánh giá là một sự kiện ngoại giao chuyên môn cấp cao hết sức quan trọng của khu vực châu Á. Đây là cơ hội để KTNN Việt Nam đóng góp sâu, rộng hơn vào chiến lược phát triển của một trong các tổ chức chuyên môn năng động nhất khu vực châu Á.

“Trong thời gian tới, tôi mong muốn KTNN Việt Nam không ngừng tăng cường sự công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, chính quy, từng bước hiện đại hóa trong hoạt động, xây dựng đội ngũ kiểm toán viên có đạo đức nghề nghiệp, công minh, chính trực, “nghệ tinh, tâm sáng”, được trang bị phương pháp kiểm toán hiện đại. KTNN Việt Nam phải tiếp tục phát huy vai trò bảo vệ pháp luật, bảo vệ sự liêm chính của toàn hệ thống trong quản lý tài chính công và tài sản công”- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

asosai1 3

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tại Lễ khai mạc Đại hội ASOSAI 14. (Ảnh: Hoàng Dũng)

Phát biểu chào mừng, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cảm ơn các SAI thành viên của ASOSAI đã tín nhiệm KTNN Việt Nam đăng cai Đại hội ASOSAI 14. Đồng thời, Tổng Kiểm toán Nhà nước đánh giá, trải qua 40 năm phát triển, từ 11 thành viên ban đầu khi mới thành lập, đến nay với 46 thành viên, ASOSAI vẫn luôn là tổ chức khu vực đi đầu trong lĩnh vực kiểm toán công, quản trị công.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc: Với sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi “Chuyên nghiệp, Hợp tác, Đồng đều, Sáng tạo”, ASOSAI đã, đang và sẽ không ngừng phấn đấu trở thành tổ chức khu vực kiểu mẫu của INTOSAI với mục tiêu gia tăng giá trị và lợi ích cho các cơ quan kiểm toán tối cao thành viên trong cộng đồng ASOSAI; hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, các thông lệ tốt, thực hiện các sáng kiến và các giải pháp nhằm tăng cường và phát triển hoạt động kiểm toán trong lĩnh vực công...

Tự hào là một thành viên trong ngôi nhà ASOSAI, KTNN Việt Nam sắp đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. KTNN Việt Nam sẽ làm hết sức mình vì một ASOSAI phát triển, lớn mạnh, bền vững, đóng góp nhiều giá trị cho nền kinh tế châu Á và thế giới - Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

KTNN Việt Nam ý thức rõ trọng trách của mình trong vấn đề cùng các thành viên ASOSAI phát huy những thành quả đã đạt được, đẩy mạnh hợp tác giữa các thành viên ASOSAI và INTOSAI nhằm tăng cường sự đoàn kết, tăng cường năng lực, phát triển hơn nữa cộng đồng các cơ quan kiểm toán tối cao.

asosai2 5

asosai2 5

Trên cương vị Chủ tịch ASOSAI, Phát biểu khai mạc Đại hội ASOSAI 14, Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia Madinad Binti Mohamad nêu rõ, Đại hội là diễn đàn để thảo luận, chia sẻ các diễn biến trong lĩnh vực kiểm toán công, tăng cường giá trị và lợi ích của các SAI thành viên.

Sau lời cảm ơn công tác tổ chức và lòng hiếu khách của SAI chủ nhà, Chủ tịch ASOSAI cho biết, Đại hội ASOSAI 14 cũng đánh dấu kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI. Đây là dịp để các thành viên ASOSAI nhìn lại những hoạt động và kết quả đóng góp, đồng thời hướng đến các mục tiêu đã đề ra nhằm đóng góp hơn nữa cho lĩnh vực kiểm toán công.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Harib Saeed Alameemi - Tổng Kiểm toán các Tiểu vương quốc Ả Rập, Chủ tịch INTOSAI cho rằng: với sự kết hợp của các quốc gia có diện tích, lãnh thổ, văn hóa khác nhau, ASOSAI đã phát triển trở thành tổ chức chuyên nghiệp, kết hợp giá trị toàn cầu vào bối cảnh của khu vực.

“Ngày nay ASOSAI đóng vai trò như là một tổ chức chuyên nghiệp quản trị, đã cam kết để phát triển và hỗ trợ các SAI thành viên, giúp họ có được những điểm lợi từ việc chia sẻ kiến thức cũng như sáng kiến xây dựng năng lực, để đảm bảo rằng họ sẽ có đóng góp cho nền kinh tế châu Á”- Chủ tịch ITOSAI khẳng định.

asosai

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau Lễ khai mạc ASOSAI 14.

Đại hội ASOSAI 14 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 19 đến 22/9/2018 với các sự kiện chính được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình.

Với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”, các SAI thành viên sẽ đóng góp tham luận về những thách thức, kinh nghiệm và giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả chức năng kiểm toán môi trường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Đăng cai Đại hội ASOSAI 14 đồng nghĩa với việc Kiểm toán Nhà nước Việt Nam sẽ trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018 - 2021 và là thành viên Ban Điều hành ASOSAI trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2015 đến năm 2024.

Tuyết Mai - Đức Kế
Bình luận
vtcnews.vn